Nhắc đến Arirang, NTD thường biết đến một tập đoàn Hàn Quốc nổi tiếng về đồ điện tử, linh kiện điện tử,... có tên là Cty Arirang Tech Corp. Đồng thời, Arirang cũng là tên gọi của một kênh truyền hình tiếng Anh duy nhất của Hàn Quốc được phát tới 188 quốc gia trên thế giới với thời lượng 24g/ngày.
Nhãn hiệu Arirang đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu và được nhiều NTD tin tưởng lựa chọn. Chị Hà Thị Hương, trú tại tổ 11A phường Láng Hạ, quận Đống Đa, cho biết, gia đình chị mua sản phẩm đầu đĩa và amply của Arirang dùng khá ổn định và tốt, ít hỏng hóc.
“Tôi thấy sản phẩm Hàn Quốc này dùng khá ổn định mà giá cả lại phải chăng”, chị Hương nói thêm. Không chỉ chị Hương mà nhiều NTD hiện nay đều cho rằng nhãn hiệu Arirang có nguồn gốc nhập khẩu từ Hàn Quốc. Thực tế, từ những năm 2000 trở về trước, sản phẩm điện tử Arirang được nhập khẩu bởi Cty CP dịch vụ Phú Nhuận (Maseco). Theo đó, nhiều sản phẩm, linh kiện điện, điện tử của Cty Arirang Tech Corp được Maseco bán trên thị trường Việt Nam. Điều này được thể hiện khá rõ thông qua các tờ giấy khai báo xuất khẩu của Cty Arirang Tech Corp.

NTD liệu có bị lầm tưởng nguồn gốc xuất xứ từ nhãn hiệu “Arirang, hình”. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Về sau, nhiều Cty khác cũng nhập sản phẩm, linh kiện điện, điện tử của Cty Arirang Tech Corp về để kinh doanh. Điều này khiến cho thị trường bị cạnh tranh khốc liệt bởi các đơn vị nhập khẩu và kinh doanh. Về phía NTD, họ lại được “lợi” bởi chắc chắn sẽ hưởng nhiều ưu đãi từ các đơn vị cung cấp.
Câu chuyện cạnh tranh chắc chắn sẽ chỉ dừng ở đó nếu như ngày 8-11-2010, Cty Maseco không nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Arirang, hình” với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ). Đến ngày 24-9-2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 192026 bảo hộ nhãn hiệu “Arirang, hình” cho các sản phẩm máy amply, đầu máy đọc phát kỹ thuật số, đầu máy hát karaoke, ống nói, bộ trộn âm, loa, máy thu hình, điện thoại thuộc nhóm 09. Điều đó đồng nghĩa với việc nhãn hiệu “Arirang, hình” thuộc về Cty Maseco.
Trước sự việc này, Cty CP điện tử công nghệ xanh (Cty Công nghệ xanh), một đơn vị nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm của Cty Arirang Tech Corp, đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Sở hữu trí tuệ. Theo đó, Cty công nghệ xanh cho rằng việc đăng ký nhãn hiệu của Cty Maseco là hành vi không trung thực, xuất phát từ động cơ không lành mạnh. Đồng thời, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh không chỉ Cty Công nghệ xanh mà của các đơn vị kinh doanh khác.
Ông Tạ Nam Tuấn, GĐ Cty Công nghệ xanh cho biết, từ dấu hiệu chỉ dẫn thương mại về nguồn gốc xuất xứ “Arirang tech”, Maseco lấy đó làm nhãn hiệu riêng của mình để đăng ký là không đúng với quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ. Cty Maseco tại Việt Nam không thể “sáng tạo” ra một “đứa con” hoàn toàn giống 100% “Arirang” Hàn Quốc như vậy (?). Về phía Cty Maseco, họ cho rằng, kể từ năm 2001, Cty đã liên tục phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm điện tử hoàn chỉnh mang nhãn hiệu “Arirang” để bán không chỉ ở Việt Nam mà còn lưu hành tại các quốc gia khác bằng chính nhãn hiệu “Arirang”, cụ thể như: Singapore, Campuchia, Hoa Kỳ, Canada, Nga. Nhãn hiệu “Arirang” của Cty Maseco đã được cấp các giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Singapore số T/06/20416H, tại Campuchia số KH/28114/08, tại Hoa Kỳ số 3,727,984, tại Canada số 822045 và tại Nga số 445126. Do đó, Cty Maseco có toàn quyền đăng ký nhãn hiệu “Arirang” tại Việt Nam.
Trong Quyết định số 821, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Tạ Quang Minh đã không chấp nhận đề nghị của Cty Công nghệ xanh về việc hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký hàng hóa số 192026 bảo hộ nhãn hiệu “Arirang, hình” đã cấp cho Cty Maseco. Theo đó, Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, nhãn hiệu này được thừa nhận rộng rãi trên thị trường Việt Nam, được thể hiện qua các giấy chứng nhận của các tổ chức uy tín cấp và do người Việt Nam bình chọn trong nhiều năm qua.
Trao đổi với PV, ông Phạm Tuấn Anh, thạc sỹ quản trị kinh doanh nhận định: Nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu của sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý tiêu dùng của NTD. Nhiều NTD chấp nhận mua sản phẩm với giá cao chỉ vì điều này. Minh chứng chính là nhiều sản phẩm do các DN trong nước sản xuất có tính năng sử dụng khá tốt mà giá lại rẻ, nhưng NTD lại vẫn ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu hơn chỉ vì nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu sản phẩm.
“Đây là sự việc liên quan đến các tranh chấp trong hoạt động thương mại. Do đó, việc giải quyết dứt điểm vấn đề này là điều cần thiết bởi nó sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho tất cả các DN”, ông Tuấn Anh nói thêm. Nhìn chung, câu chuyện xung quanh nhãn hiệu hàng hóa “Arirang, hình” chỉ là sự khởi đầu cho những tranh chấp sau này liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu. Liệu những NTD đã từng mua sản phẩm của “Arirang” có biết rằng đó là nhãn hiệu hàng hóa của một Cty Việt Nam hay không? Hay họ chỉ biết đến Arirang như một thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc ?
Mọi thông tin phản ánh xin vui lòng gửi về hòm thư bvntieudung@phapluatxahoi.vn.
Nguyễn Tuấn
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/da-co-thuong-hieu-arirang-gio-lai-them-thuong-hieu-arirang-hinh-58990.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.