Quà tặng là Bia Sapporo quá đát
Hệ thống siêu thị điện máy HC thuộc Cty TNHH thương mại VHC (Cty VHC), là một trong những hệ thống siêu thị điện máy đầu tiên ra đời tại Hà Nội (từ năm 2006). Home Center chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng, công nghệ thông tin, điện thoại và thiết bị giải trí số. Được đánh giá là một trong những DN điện máy có uy tín ở khu vực miền Bắc, sản phẩm bán tại Home Center luôn đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chính sách bán hàng và thanh toán hấp dẫn, chính sách hậu mãi, bảo hành đầy đủ đúng như khẩu hiệu “Chất lượng, giá trị đích thực”. Chỉ vài lời giới thiệu đó thôi cũng đủ giúp NTD cảm nhận Home Center là một địa chỉ đáng tin cậy về sản phẩm điện máy.
Có lẽ chính vì vậy, ngày 2-1-2016, bà Hoàng Thị An, ở phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, đã tìm đến siêu thị điện máy HC Thái Nguyên – một siêu thị thuộc hệ thống siêu thị điện máy HC (ở 282B phố Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên) để mua hàng. Các sản phẩm bà mua có tổng giá trị đơn hàng lên đến hơn 30 triệu đồng. Để cảm ơn khách hàng đã ủng hộ mua hàng, siêu thị điện máy HC Thái Nguyên đã tặng bà An một thùng bia Sapporo 330 ml.
Đáng nói, thùng bia khuyến mại mà siêu thị HC Thái Nguyên tặng bà lại là một sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Bên ngoài bao bì thùng bia cũng như phía dưới các lon bia đều ghi ngày sản xuất là ngày 21-11-2014 và hạn sử dụng là 21-11-2015.
Quá sốc về quà tặng này, bà An đã gọi điện phản ánh tới siêu thị điện máy HC Thái Nguyên. Đến ngày 4-1, đại diện của siêu thị điện máy HC Thái Nguyên đã mang thùng bia mới khác đến đổi lại. Đồng thời, gửi lời xin lỗi và giải thích đó là do bên siêu thị giao nhầm bia hết hạn.
Điều đáng nói trong câu chuyện này chính là quy trình quản lý và kiểm soát hàng khuyến mại của hệ thống siêu thị điện máy HC nói riêng và các siêu thị điện máy khác nói chung. Ở đây, có sự tắc trách không hề nhỏ của DN từ khâu lập kế hoạch, lên chương trình khuyến mại giảm giá đến việc quản lý và kiểm soát đầu vào cũng như đầu ra của các sản phẩm khuyến mại giảm giá.
Sản phẩm bia Sapporo khuyến mại cho khách hàng chỉ có hạn sử dụng đến ngày 21-11-2015.
Thiếu chuyên nghiệp
“May mắn là bà An đã kịp thời phát hiện ra sản phẩm đã quá đát, chứ nếu bà và gia đình đã sử dụng thì không biết hậu quả sẽ ra sao?”, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định.
Theo ông Tuấn, việc siêu thị điện máy HC Thái Nguyên khuyến mại hay tặng quà cho khách hàng là một điều hết sức bình thường và cần phải ủng hộ, nhất là khi số lượng DN kinh doanh mặt hàng điện máy ngày càng nhiều. Tuy nhiên, Cty VHC nói chung và hệ thống siêu thị điện máy HC nói riêng cũng cần phải xem lại quy trình quản lý và kiểm soát hàng hóa của mình. Đồng thời, cũng nên chú trọng hơn trong việc đào tạo và huấn luyện nhân viên, từ quản lý kho đến bán hàng cũng như giao hàng.
Hóa đơn mua hàng của bà An tại siêu thị điện máy HC Thái Nguyên. Ảnh: N.Tuấn
Ngay từ khi nhập bia Sapporo vào kho của hệ thống siêu thị điện máy HC, nhân viên phải kiểm tra thời hạn và phân loại sản phẩm. Đến lúc xuất hàng, sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, cũng phải được kiểm tra lại một lần nữa rồi mới giao cho khách hàng.Trong câu chuyện này, siêu thị điện máy HC Thái Nguyên đã bỏ qua các khâu kiểm soát này, khiến NTD suýt phải gánh chịu hậu quả.
Câu chuyện khuyến mại thùng bia Sapporo quá hạn sử dụng chỉ là một ví dụ về sự tắc trách của DN, đặc biệt là những DN sở hữu hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc. Những lùm xùm về việc bán, tặng, khuyến mại sản phẩm hàng hóa quá đát không phải là ít. Nó đã từng xảy ra ở nhiều siêu thị trên cả nước. Hậu quả mà DN nhận lại là sự quay lưng, kỳ thị của chính những NTD.
Sản phẩm hàng hóa dù bán hay khuyến mại, DN cũng cần có quy trình quản lý và kiểm soát chặt chẽ, bởi người sử dụng những sản phẩm hàng hóa đó là NTD. Việc này sẽ giúp DN đảm bảo được uy tín cũng như thương hiệu của mình trong mắt NTD.
| Vi phạm Luật Thương mại Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết: Tại khoản 6 Điều 100 của Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ban hành ngày 14-6-2005 có quy định hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại, cụ thể: “Khuyến mại để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khỏe con người và lợi ích công cộng khác”.
|
| Thận trọng khi mua hàng cuối năm Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hùng (ảnh), GĐ Cty điện máy Thái Sơn, nhận định: Dịp sát tết là thời điểm các doanh nghiệp (DN) điện máy “xả” hàng cuối năm, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa cũ để tránh tồn vốn, tồn kho. Theo đó, nhiều chương trình khuyến mại giảm giá của các các hãng, các DN được tung ra nhằm kích cầu khách hàng. Phần lớn các sản phẩm khuyến mại giảm giá đi kèm đều có chất lượng đảm bảo, an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên cũng có một số DN trên thị trường còn yếu trong khâu kiểm soát đầu vào và đầu ra của sản phẩm khuyến mại, giảm giá. Điều này làm mất thiện cảm của khách hàng, khiến họ luôn nghĩ hàng khuyến mại, giảm giá là hàng kém chất lượng.
|
Nguyễn Tuấn
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/tai-he-thong-sieu-thi-dien-may-hc-57418.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.