Biên đạo múa Trần Ly Ly

(PL&XH) - Thừa nhận sự hào nhoáng khi ngồi ở vị trí giám khảo trong các gameshow chính là con dao hai lưỡi. Chị cho rằng làm giám khảo rất khó, nó đòi hỏi mọi người phải học nhiều hơn để hoàn thiện kiến thức và bản lĩnh thể hiện mình trước đám đông.

Trong khi cái tên Linh Nga nổi như cồn và là một thương hiệu riêng của làng múa thì Trần Ly Ly người đã làm nghề múa nửa đời, xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình hoành tráng chỉ được “công chúng hóa” khi ngồi ở vị trí giám khảo “Bước nhảy hoàn vũ”.

Ngồi ghế giám khảo mang đến sự nổi tiếng…

Nhắc đến những tên tuổi làng múa Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Linh Nga hay trước đó là Chu Thúy Quỳnh. Nhưng từ “Bước nhảy hoàn vũ” mùa thứ ba, cái tên Trần Ly Ly bỗng nhiên gây ấn tượng. Người ta cứ ngỡ như có một diễn viên làng múa mới nổi ở tuổi tứ tuần.

Thực tế, 10 năm trước cái tên biên đạo múa Trần Ly Ly đã được làng múa công nhận. Chị từng được ngồi ở những vị trí đắt giá trong các chương trình như: Đẹp Fashion show, Trí tuệ Việt và đang là một trong những biên đạo đắt giá của làng múa. Năm 2012, Trần Ly Ly có 5 tác phẩm dàn dựng ở các hội diễn chuyên nghiệp giành huy chương. Một trong các chương trình có các tiết mục do chị biên đạo gây được tiếng vang đó là Sen, show múa được Guineess công nhận là chương trình nghệ thuật về quốc hoa. Trần Ly Ly cũng là phó hiệu trưởng trường múa TP HCM.

Tuy nhiên, phải đến khi xuất hiện với vai trò giám khảo, tên tuổi của chị mới được “công chúng hóa”. Thế mới biết, trong thế giới giải trí mà phần ảo đang thắng thế hiện nay, nhiều người phải chọn giải pháp “làm thế nào cho người người biết đến mình nhanh nhất", và xem ra, việc ngồi ghế nóng các game show hoặc truyền hình thực tế ngày nay đang ăn điểm.

Nhạc sỹ Quốc Trung từng đùa (mà đau): “Mấy chục năm làm nhạc tử tế của tôi chẳng giúp tôi được nhiều người biết đến như mấy tháng ngồi ghế nóng Vietnam Idol”. Và thực tế, đến kiện tướng dancesport Khánh Thi cũng phải nhờ đến “Bước nhảy hoàn vũ” mới được công chúng biết đến rộng rãi.

Quá trình "công chúng hóa" của một tài năng làng múa cũng gian nan như chính việc chị phát hiện ra vẻ đẹp riêng của mình. Bởi Trần Ly Ly từng chia sẻ: "Lúc mới bước vào nghề múa tôi từng rất hụt hẫng, có lúc còn tưởng mình không thuộc về thế giới này vì vẻ ngoài của mình. Nói đến nghệ sĩ múa ai cũng liên tưởng đến mình hạc xương mai, mong manh đài các". Chính vẻ ngoài đó chị không được nhiều đoàn múa trong nước lựa chọn. Sau này khi ra nước ngoài chị có được cái nhìn khác nên đã tìm cách đi của riêng mình. Hình ảnh mà biên đạo múa Trần Ly Ly muốn xây dựng “không phải là hình ảnh đẹp hay xấu mà nó phải là cái gì khiến người ta nhớ”.


Biên đạo múa Trần Ly Ly, dù ở bất kỳ vai trò nào, chị cũng đều lao động miệt mài và nghiêm túc.


Thương hiệu giám khảo “trái khoáy”

Nếu như trước đó, người ta nhớ đến cặp đôi đối nghịch Khánh Thi – Chí Anh với những màn tranh cãi gay cấn nhưng không kém phần hài hước, vui nhộn, thì Trần Ly Ly lại được xem là vị giám khảo quá “nghiêm” qua những nhận xét đầy tính chuyên môn trong một chương trình nặng tính giải trí là “Bước nhảy hoàn vũ”.

Song Trần Ly Ly cho rằng, chị muốn cho khán giả biết được trình độ của mình thông qua chính những nhận xét từ vai trò giám khảo. Nỗ lực của một nghệ sĩ múa muốn nghề nghiệp của mình được công chúng biết đến nhiều hơn luôn là chính đáng.

Nhưng ở một sân chơi dành cho người nổi tiếng, việc Trần Ly Ly luôn tỏ ra khó tính khi đi sâu vào những chi tiết kỹ thuật trong từng bài thi đôi lúc khiến chị bị coi là cái gai. Vậy nên, dù lường trước được việc “phải biết mình nên nói gì, nói như thế nào, nói bao nhiêu là đủ, đối thoại với người khác ra sao”, nhưng khi ngồi ở vị trí ghế nóng Trần Ly Ly vẫn bị nhận xét là có thái độ “quá cứng”.

Thừa nhận sự hào nhoáng khi ngồi ở vị trí giám khảo trong các gameshow chính là con dao hai lưỡi. Chị cho rằng làm giám khảo rất khó, nó đòi hỏi mọi người phải học nhiều hơn để hoàn thiện kiến thức và bản lĩnh thể hiện mình trước đám đông. Việc tham dự “Bước nhảy hoàn vũ” khiến chị có được cảm giác của một diễn viên khi lên sân khấu lúc hồi hộp, lúc thăng hoa… nhưng vẫn phải tỉnh táo.

Từng thừa nhận: “Sự nổi tiếng là cần thiết với người làm nghệ thuật, nó đánh giá anh ta có giá trị thế nào với cộng đồng. Không phải tôi không cần sự nổi tiếng và “Bước nhảy hoàn vũ” cũng ảnh hưởng đến tôi, tôi được biết đến nhiều hơn nhưng không ảnh hưởng đến mức làm tôi biến đổi”. Chị là một trong số nghệ sĩ tỉnh táo khi được nghe những lời có cánh về mình. Chị cho biết, bản thân thường xuyên theo dõi sự phản hồi của khán giả về mình để có thể điều chỉnh bản thân. Tự nhận mình là người đứng đằng sau sự nổi tiếng nên đối với bất kỳ vai trò nào chị cũng đều lao động miệt mài và nghiêm túc. Vì thế, dù hoạt động dưới ánh đèn sân khấu gần 20 năm và đã có nhiều cơ hội bước ra ánh sáng nhưng chính chị lại cho rằng: “Tôi không thay đổi...”.


Diệu Linh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.