Từ ngày 1/1/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô tải, xe container vào Vành đai 3 giờ cao điểm

Nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế ôtô tải từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo lưu thông trên một số tuyến đường hướng về Vành đai 3 trong các khung giờ cao điểm, áp dụng từ đầu năm 2026.
Từ ngày 1/1/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô tải, xe container vào Vành đai 3 giờ cao điểm

Hà Nội sẽ hạn chế ô tô tải, xe container vào Vành đai 3 giờ cao điểm.

Theo thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, TP sẽ triển khai thí điểm phương án điều chỉnh tổ chức giao thông đối với ôtô vận tải hàng hóa nhằm hạn chế một số loại phương tiện đi vào Vành đai 3 trong giờ cao điểm kể từ ngày 1/1/2026.

Đối tượng áp dụng là ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo. Các phương tiện này sẽ bị hạn chế lưu thông trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 theo hướng đi về đường Vành đai 3. Thời gian hạn chế buổi sáng từ 6h30 đến 9h và buổi chiều từ 16h30 đến 19h30.

Thời gian thí điểm kéo dài 3 tháng, từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/3/2026. Trong thời gian này, các đơn vị vận tải được đề nghị chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch vận chuyển, lộ trình và thời gian lưu thông để phù hợp với phương án tổ chức giao thông thí điểm.

Sở Xây dựng cũng đề nghị các doanh nghiệp kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để được xem xét, xử lý. Việc phối hợp của các đơn vị vận tải được xác định là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm hiệu quả của phương án thí điểm.

Đường Vành đai 3 dài gần 70 km, có hướng tuyến Nam Thăng Long - Mai Dịch - Pháp Vân - cầu Thanh Trì - Sài Đồng - Ninh Hiệp - Đồng Xuân và kết nối với trục Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, giữ vai trò quan trọng trong kết nối nội đô và liên vùng của Thủ đô.

Theo Sở Xây dựng, những năm gần đây, Vành đai 3 thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt tại đoạn Vành đai 3 trên cao, nơi lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần năng lực thiết kế. Việc thí điểm hạn chế một số phương tiện theo khung giờ được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến.

Trước đó, đầu tháng 12/2025, Hà Nội cũng thống nhất tiếp tục triển khai phương án hạn chế ô tô trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Hoàn Kiếm vào giờ cao điểm. TP giao các cơ quan liên quan nghiên cứu mở rộng phạm vi hạn chế phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm ùn tắc tại các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, việc hạn chế ô tô trên 16 chỗ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và du khách. Các phương tiện cơ bản chấp hành quy định, góp phần giúp giao thông khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm thông thoáng hơn, hạn chế tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong giờ cao điểm.

Hà Nội: thí điểm cơ chế "làn xanh", hỗ trợ doanh nghiệp để tăng trưởng GRDP trên 8%
Hà Nội thí điểm tour du lịch “Chuyến tàu đêm di sản”
Hà Nội thí điểm tuyến buýt điện phục vụ du lịch khu vực trung tâm thành phố
Hà Nội thí điểm tổ chức giao thông tuyến đường Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu, Phúc La

Trí Đức

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.