Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng

Những chiếc xe điện hai bánh đầu tiên xuất hiện tại các trạm xe đạp công cộng quanh Nhà hát Lớn, đánh dấu lần đầu Hà Nội đưa mô hình xe điện công cộng vào hoạt động. Hệ thống mới được triển khai với hàng trăm xe tại các điểm trạm nội đô, hướng tới mở rộng trong thời gian tới, tạo thêm lựa chọn di chuyển xanh và tiện lợi cho người dân.
Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng

Mẫu xe điện hai bánh đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội trong chiều 1/12, đặt tại trạm xe đạp công cộng cạnh Nhà hát Lớn. Đây là dòng phương tiện mới được đưa vào hoạt động, đánh dấu lần đầu Hà Nội triển khai xe điện hai bánh công cộng trong mạng lưới giao thông đô thị.

Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng
Đại diện đơn vị vận hành cho biết, việc thí điểm xe điện hai bánh nằm trong kế hoạch đa dạng hóa phương tiện công cộng, thúc đẩy giao thông xanh và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.
Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng

Trước mắt, TNG đưa về 500 xe, bố trí tại 130 điểm trạm đã được cấp phép trong khu vực Vành đai 1. Trong giai đoạn tiếp theo, mạng lưới sẽ mở rộng ra Vành đai 2 và 3 nhằm tăng khả năng tiếp cận cho người dân nội đô.

Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng
Trong ngày 1/12, khoảng 10–15 xe đầu tiên được đưa đến đây để người dân trực tiếp trải nghiệm, trước khi tiếp tục phân bổ về các trạm hiện có tại nội thành trong những ngày tiếp theo. Mỗi xe đều được trang bị sẵn mũ bảo hiểm đầy đủ.
Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng

Người dùng có thể sử dụng xe thông qua ứng dụng: tải app – đăng ký tài khoản – nạp tiền – quét mã QR để mở khóa. Giá dịch vụ sẽ được TNG công bố trong thời gian tới. Hiện công ty đang cho người dân trải nghiệm miễn phí.

Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng

Dịch vụ hướng tới sự thuận tiện cho người dân, đặc biệt phù hợp với xu hướng giao thông tiết kiệm và thân thiện môi trường. Đây là bước tiếp theo sau dịch vụ xe đạp công cộng hoạt động từ tháng 8/2023 với hơn 1.000 xe tại 79 trạm.

Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng
Chị Phạm Hà Vi (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đã sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng trước đó và thấy rất thuận tiện. Dịch vụ xe máy điện mới này sẽ rất phù hợp với phụ nữ, người trung niên hoặc cao tuổi vì xe rất nhẹ, chạy êm mà lại không tốn sức như xe đạp".
Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng
Anh Lê Sỹ Việt Anh chia sẻ thêm: "Xe chạy êm, nhẹ, sử dụng đơn giản gọn nhẹ, vận hành tốt. Tôi không cần phải mang mũ bảo hiểm vì xe đã có sẵn. Nếu có điều gì cần thêm thì tôi mong muốn xe có thêm hệ thống đèn xi nhan điện".
Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng
Xe có thiết kế gọn nhẹ và thân thiện với người dùng. Xe có tải trọng tối đa 130kg, phù hợp cho di chuyển với 1 người. Thời gian tới, đơn vị vận hành sẽ có kế hoạch để thiết lập các trạm ảo tại các nhà hàng, quán ăn, quán cafe, địa điểm công cộng... để người dùng có thể linh động hơn trong việc thuê và trả xe.
Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng

Pin sau khi đổi cho phép xe di chuyển tối đa 90 km, tốc độ tối đa 25 km/giờ. Xe có giỏ đựng đồ phía trước và có thể hoạt động như xe đạp thường trong trường hợp hết pin. Với nhu cầu di chuyển trong nội đô, người dùng chỉ cần đổi pin khoảng một tuần/lần.

Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng
"Từ tháng 12/2024 đến quý I/2026, TNG dự kiến đưa vào hoạt động hơn 5.000 xe điện hai bánh trong khu vực nội đô. Kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận và giao cho các sở, ngành hướng dẫn triển khai. Đây là loại hình xe đạp điện công cộng đầu tiên tại Hà Nội,” - ông Đỗ Bá Quân Chủ tịch HĐQT TNG cho biết.
Hà Nội lần đầu đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng

Việc đưa xe điện hai bánh công cộng vào hoạt động được đánh giá là bước tiến mới trong hệ thống giao thông thông minh của Hà Nội. Phương tiện tạo thêm lựa chọn di chuyển an toàn, hiện đại cho cư dân đô thị.

Người Hà Nội sẵn sàng dùng xe điện, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn Người Hà Nội sẵn sàng dùng xe điện, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn

Khảo sát mới của Mibrand Việt Nam cho thấy, dù hơn một nửa người dân Hà Nội sẵn sàng chuyển sang xe điện trong 3 ...

Hà Nội thúc đẩy giao thông xanh, giảm ô nhiễm khói bụi Hà Nội thúc đẩy giao thông xanh, giảm ô nhiễm khói bụi

Hà Nội đang xây dựng Nghị quyết hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sang năng lượng sạch, tạo bước ngoặt cho đô thị ...

Khánh Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.