Cuộc hôn nhân thứ hai bí ẩn của nghệ sỹ Ái Vân

(PL&XH) - Cái câu “ông trời không cho ai hết tất cả” có vẻ quá đúng đối với Ái Vân. Sắc đẹp, tài năng, con nhà nòi, nhiều “vệ tinh vây quanh”, nhưng số phận lại thăng trầm lận đận. Thậm chí ở tuổi ngoài 60, Ái Vân dù đã bình tâm kể lại tường tận chuyện đời mình nhưng vẫn phải để trắng 7 trang sách bí ẩn chưa biết tới bao giờ mới được tỏ tường.

Dù bây giờ đã có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên người chồng thứ ba nhưng Ái Vân vẫn chia sẻ rằng, ký ức làm chị nhiều đêm mất ngủ. Trong những đêm thức trắng, Ái Vân chợt nhận ra có những điều phải nói ra thì mới thấy nhẹ lòng. Ái Vân SN 1954, tuổi Ngọ. Mẹ chị là nghệ sỹ Ái Liên, bố là ông chủ hãng phim tư nhân đầu tiên của Việt Nam Hà Quang Định.

15 tuổi Ái Vân tham gia vai diễn chính trong phim “Chị Nhung”. Hình ảnh xinh đẹp của Ái Vân trong vai diễn đó thực sự là một dấu ấn khó phai trong lòng nhiều chàng trai Hà thành thời đó. Không ít người đã luôn mang theo tấm ảnh Ái Vân với nụ cười trong sáng trong ví suốt cả thời trai trẻ. Từ năm 1969 đến năm 1978, Ái Vân học nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) rồi tham gia công tác tại Đoàn Ca múa nhạc nhẹ Trung ương. Ngày đó, nàng ca sỹ xinh đẹp nổi đình đám với các bài như: “Triệu đóa hồng”, “Trăng chiều”, “Bài ca xây dựng”… 27 tuổi, Ái Vân đoạt giải Grand Prix tại Liên hoan âm nhạc quốc tế Dresden (Đức).

Nhan sắc khuynh đảo một thời nhưng số phận quá truân chuyên. Ảnh tư liệu

Qua ít lần tiếp xúc và lời tự truyện, Ái Vân cho mọi người cảm giác chị thuở thiếu nữ, là một cô gái quá lãng mạn. Xem bộ phim “Cánh buồm đỏ thắm”, Ái Vân luôn nghĩ mình như cô bé Axon luôn mong chờ chàng hoàng tử của đời mình. Sống mộng mơ nên yêu rồi bước chân vào cuộc hôn nhân đầu tiên với nghệ sỹ Đặng Dũng cũng đầy mơ mộng. Tiếc rằng, đời thực chưa đẹp như cổ tích. Từ khi ở giai đoạn đính hôn, Ái Vân đã nghe ít nhiều điều tiếng về chuyện nợ nần của chồng sắp cưới nhưng có lẽ vì yêu nên mọi chuyện vẫn được bỏ qua. Lấy nhau rồi và đến tận bây giờ, chị vẫn chưa hiểu rõ vì sao mà chồng mình lại vay nhiều tiền đến thế. Người thân, bạn bè, đồng nghiệp và bất kì ai quen biết chàng đều vay với cái cớ cần vốn đánh hàng, sẽ trả lãi cao. Chàng cứ vay của người này trả lãi cho người kia lên thành món nợ khổng lồ.

Ái Vân trong phim “Chị Nhung”.

Ái Vân bảo những năm tháng của cuộc hôn nhân đầu tiên, chị chạy sô kiếm tiền hỗ trợ chồng trả nợ đến nỗi sảy thai. Bữa cơm nào của nhà chị cũng có người đến đòi nợ. Ngày đó, một chỉ vàng có 80 đồng, mà chồng chị nợ tới 1,7 triệu đồng. Khắp Hà Nội lúc đó, chồng Ái Vân “nổi tiếng” bởi nợ nần, đến nỗi, bố mẹ anh còn định báo CQCA bắt anh cho gia đình đỡ bị chủ nợ đến đòi. Sự nghiệp của Ái Vân cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố của chồng. Thậm chí, chị còn bị nghi ngờ biển thủ công quỹ của cơ quan để giúp chồng. Sau bao lần thương thuyết suýt đổ cả máu, cuối cùng hai vợ chồng chị cũng bình tâm để đưa nhau đi nghe quyết định của tòa. Ở tòa về, họ còn dắt nhau đi ăn bún chả, nàng còn mua tặng chàng cái kính râm.

Khoan nói về người chồng thứ hai, nghệ sỹ Trần Bình- người là bờ vai vực Ái Vân gượng dậy sau đổ vỡ. Dù chàng rất yêu nàng và chàng cũng là một phần lí do cho cuộc vượt biên trốn chạy của Ái Vân ở lại đất khách trong một lần đi lưu diễn. Chị đi khỏi Việt Nam, nhiều tin đồn vì mưu sinh chị phải đi bán hàng rong, phải làm những điều xấu hổ để có thể sống được trên đất khách.

Ái Vân giờ đây kể lại những ngày đầu tiên trên đất Mỹ rằng, những ca khúc từng đưa chị lên nấc thang của sự nổi tiếng đã khiến chị bị tẩy chay. Trong tự truyện, chị kể: "Năm 1993, lần đầu tiên Thúy Nga Paris by Night tổ chức ghi hình live tại một sân khấu lớn tại Nam California, Mỹ. Buổi chiều tổng duyệt xong chờ đến tối sẽ ghi hình trực tiếp, bỗng thấy xì xào, nhiều gương mặt nhìn tôi e ngại khác lạ. Một số nghệ sĩ thái độ gượng gạo không bình thường. Chí Tài gặp riêng nói: “Có ba ca sĩ không muốn hát chung với Ái Vân”.

Những ngày trên đất khách, Ái Vân đã tìm thấy bến đỗ bình yên và chắc sẽ là cuối cùng của đời mình với người chồng thứ ba. Chỉ từ câu nói và hành động: “Chàng lặng đi không nói, chỉ nhẹ nhàng áp bàn tay lên tay tôi, giọng thật ấm áp: “Đừng buồn, bây giờ em đã có anh, mình sẽ cùng chia sẻ với nhau tất cả”, Ái Vân đã tìm thấy hạnh phúc. Số phận vẫn trêu ngươi, khi Ái Vân tưởng mình đã tìm lại được hạnh phúc thì chị phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Lại phải chiến đấu với ông trời để giành lại sự sống. May mắn là bên cạnh chị suốt 19 năm chung sống với nhau, luôn là người chồng, là người không chỉ chấp nhận và hàn gắn nỗi đau trong chị mà đã cùng chị vượt qua nhiều sóng gió, là động lực để chị vượt qua mọi thử thách để được yêu, được hát và nhận sự bù đắp của số phận cho người phụ nữ đa đoan. Cũng may bệnh của chị được phát hiện khi mới chỉ ở giai đoạn đầu và cùng với sự lạc quan tin tưởng, chị đã chiến thắng được số mệnh.

Dù giờ đây, chị đã bình tâm sau mọi biến cố, nhưng nguồn cơn của câu chuyện vẫn khiến chị không thể nói ra một cách thẳng thắn. Ái Vân chỉ nói chung chung, chị ra đi là để tránh những xung đột, thậm chí là án mạng. Dù chị biết chắc, ra đi là sẽ phải trả giá rất nhiều. Trần Bình yêu chị nhưng dường như không còn thông cảm cho những lần đi biểu diễn của chị nữa. Ghen tuông đã biến anh thành một người khác. Và ghen tuông là lưỡi hái tử thần định đoạt cuộc hôn nhân của họ.

Vì thế bí ẩn vẫn hoàn toàn là bí ẩn, bởi mọi thứ chỉ là lời đồn thổi, người trong cuộc vẫn không đủ dũng cảm để nói ra. Có lẽ lần đầu tiên một cuốn tự truyện tác giả đã để 7 trang trắng xóa. Ái Vân chỉ viết vỏn vẹn vài dòng cho những trang trắng này: “Tôi đã cố gắng viết cho xong mục này – 8.808 từ cả thảy. Câu chuyện tôi chưa từng kể ra này quá đau đớn, khi đọc lại tôi không thể chịu nổi. Con trai tôi – nếu đọc được phần này – chắc chắn cũng sẽ không chịu nổi. Vì thế - sau nhiều đêm suy nghĩ – tôi xin lỗi bạn đọc – cho phép tôi được xóa trắng mục này!”

Thái Phương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.