![]() |
| Phối cảnh dự án nhà ở xã hội N01 Hạ Đình |
Cơ hội cho người thu nhập thấp
Kể từ khi Nghị định 261/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, hàng triệu người lao động thu nhập thấp tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đã nhìn thấy cơ hội thực sự để sở hữu căn nhà đầu tiên của mình. Việc nâng trần thu nhập được mua nhà ở xã hội (NƠXH), từ 15 triệu đồng lên 20 triệu đồng/tháng không chỉ là con số điều chỉnh hành chính, mà còn là sự thay đổi mang tính nhân văn, phản ánh đúng thực tế đời sống và mức thu nhập của người dân hiện nay. Theo quy định mới, người có thu nhập tối đa 20 triệu đồng/tháng hoặc 40 triệu đồng đối với vợ chồng được phép mua NƠXH. Trường hợp người độc thân đang nuôi con nhỏ, mức thu nhập tối đa có thể đạt 30 triệu đồng. Với điều chỉnh này, hàng loạt trường hợp trước đây bị “vướng trần” thu nhập nay đã có cơ hội đủ điều kiện pháp lý để nộp hồ sơ mua nhà.
Điểm đáng chú ý khác là việc thay đổi cơ quan xác nhận thu nhập đối với người lao động không có hợp đồng chính thức. Thay vì phải xin xác nhận tại UBND cấp xã, họ có thể đến công an địa phương nơi tạm trú hoặc thường trú để được xác nhận. Quy định mới này giảm bớt thủ tục hành chính, giúp quy trình xét duyệt hồ sơ trở nên nhanh gọn, minh bạch hơn. Đặc biệt, lãi suất cho vay mua NƠXH được giảm từ 6,6% xuống 5,4%/năm, mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Lãi suất quá hạn chỉ bằng 130% lãi suất vay, thay vì cao gấp đôi như trước. Đây được coi là “đòn bẩy” mạnh mẽ giúp người dân tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn, giảm áp lực trả nợ hàng tháng.
Ngay sau khi Nghị định 261 được ban hành, dư luận xã hội đã bày tỏ sự đồng tình cao. Nhiều người lao động chia sẻ, trước đây việc chứng minh thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng là điều rất khó, bởi thu nhập thực tế thường biến động do làm thêm, tăng ca hay thưởng cuối năm. Việc nâng mức trần lên 20 triệu đồng giúp phản ánh đúng thực tế, mở rộng cánh cửa cho hàng trăm nghìn người có nhu cầu thật sự về nhà ở. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu nhận định, đây là một bước tiến đáng kể trong chính sách nhà ở. “Nếu xét theo thu nhập bình quân, người dân TP Hồ Chí Minh có thu nhập cao hơn cả nước khoảng 1,31 lần. Như vậy, mức thu nhập tối đa được mua NƠXH tại TP Hồ Chí Minh có thể lên tới 26,2 triệu đồng/tháng cho cá nhân và 52,4 triệu đồng cho hộ gia đình”, ông Châu cho biết.
Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 Nguyễn Đức Lệnh, việc giảm lãi suất xuống 5,4%/năm giúp người vay giảm đáng kể gánh nặng tài chính. Với thời hạn vay dài, lãi suất thấp, áp lực trả nợ hàng tháng giảm rõ rệt. Người vay vừa có thể an cư, vừa ổn định cuộc sống, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của gia đình. Đáng chú ý, các khoản vay ký trước thời điểm Nghị định có hiệu lực cũng được điều chỉnh về mức lãi suất mới. Đây là điểm tích cực, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ trong việc hỗ trợ thực chất cho người dân. Hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đang triển khai các mô hình “tư vấn di động”, đưa thông tin đến tận phường, xã để hướng dẫn người dân thủ tục vay vốn, xác định đối tượng thụ hưởng và lập hồ sơ nhanh chóng. Những đổi mới này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi mà còn giúp chính sách đi vào đời sống thực tế.
Giải pháp mạnh để khơi thông nguồn cung
Chính sách đã “mở khóa” phần cầu, song thị trường vẫn đang chờ những giải pháp mạnh để khơi thông nguồn cung. DN trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, thủ tục đầu tư dự án NƠXH còn phức tạp, kéo dài nhiều năm khiến chi phí tăng cao, làm giảm động lực tham gia của nhà đầu tư. Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng thương mại Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa cho biết: “Hiện chúng tôi đang triển khai hơn 1.400 căn hộ NƠXH. Tuy nhiên, thời gian xin thủ tục đầu tư kéo dài là rào cản lớn nhất. Muốn có nguồn cung dồi dào, Nhà nước cần đơn giản hóa quy trình pháp lý, để DN mạnh dạn đầu tư thêm nhiều dự án mới”.
Bên cạnh đó, vấn đề quỹ đất cũng được xem là “nút thắt” cần tháo gỡ. Nhiều chuyên gia cho rằng, các địa phương cần chủ động quy hoạch quỹ đất giá rẻ, ưu tiên vùng ven có hạ tầng giao thông đồng bộ để phát triển dự án. Bởi lẽ, nếu chỉ tập trung vào tiêu chí “đất rẻ” mà thiếu hạ tầng, chất lượng sống của cư dân sẽ không được đảm bảo. Giám đốc Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở, CBRE Việt Nam Võ Huỳnh Tuấn Kiệt nhấn mạnh: “Dự án NƠXH phải đi đôi với quy hoạch hạ tầng, không gian sống. Chỉ khi cư dân cảm thấy nơi ở thực sự đáng sống, thì chính sách mới phát huy hiệu quả bền vững.”
Theo Bộ Xây dựng, sau 3 năm triển khai Đề án phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, cả nước đã có 692 dự án được triển khai với hơn 633.000 căn, trong đó 165 dự án đã hoàn thành. Với tốc độ hiện nay, Việt Nam đã hoàn thành gần 60% mục tiêu đặt ra đến năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia đề xuất thêm nhiều cơ chế khuyến khích đầu tư tư nhân. Phó Tổng Giám đốc DKRA Consulting Võ Hồng Thắng cho rằng: “Cần xem xét cơ chế khấu trừ chi phí sử dụng đất, chi phí đầu vào hợp lý cho DN đầu tư NƠXH. Khi DN có động lực, nguồn cung sẽ được cải thiện, cân bằng với nhu cầu thực tế của người dân”.
Quy định yêu cầu các dự án bất động sản thương mại phải dành 20% quỹ đất hoặc quy đổi tương đương để phát triển NƠXH là một hướng đi đúng. Tuy nhiên, cần có cơ chế cụ thể, linh hoạt hơn để bảo đảm việc triển khai hiệu quả, tránh tình trạng “đất trên giấy”. Việc nâng trần thu nhập và giảm lãi suất cho vay không chỉ giúp người thu nhập thấp, công chức, viên chức, lao động đô thị có thêm cơ hội sở hữu nhà ở, mà còn góp phần định hình lại thị trường NƠXH theo hướng bền vững, nhân văn hơn. Song song với đó, việc tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, pháp lý và quỹ đất sẽ là chìa khóa quyết định giúp chính sách đi vào cuộc sống. Khi cả “cung” và “cầu” cùng được khơi thông, giấc mơ an cư của hàng triệu người dân sẽ không còn quá xa vời và mục tiêu 1 triệu căn NƠXH vào năm 2030 hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
| Vingroup triển khai loạt dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc | |
| Điều kiện mức thu nhập hỗ trợ mua nhà ở xã hội mới từ ngày 10/10/2025 | |
| Giấc mơ an cư xa vời khi nhà ở vừa túi tiền ngày càng khan hiếm |
Nguyễn Đăng
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/mo-khoa-giac-mo-an-cu-434513.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.