Đề án thí điểm đổi mới đánh giá hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật:

Bảo đảm nguồn lực triển khai hiệu quả

Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2022 đã xác định nhiệm vụ đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực chất và có căn cứ khoa học trong việc triển khai công tác PBGDPL.
Bảo đảm nguồn lực triển khai hiệu quả
Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức Hội thảo xây dựng tiêu chí đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn TP Hà Nội. Ảnh Bạch Dương

Phó Cục trưởng Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý Phan Hồng Nguyên cho biết, ngày 12/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg về Đề án thí điểm đổi mới đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL tại 9 bộ, ngành, địa phương gồm: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Dân tộc và các tỉnh, TP Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Đồng Nai, Sóc Trăng.

Triển khai thực hiện Quyết định số 979/QĐ-TTg, Bộ Tư pháp – cơ quan chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh thực hiện thí điểm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án và 9 bộ, địa phương thực hiện thí điểm đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tại bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, ngày 9/9/2024, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký ban hành Quyết định số 1666/QĐ‑BTP về Tiêu chí chung đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL. So với Thông tư 03/2018/TT‑BTP, Tiêu chí chung này có nhiều đổi mới trong cách tiếp cận gắn với lĩnh vực pháp luật, hình thức, đối tượng, địa bàn cụ thể; lượng hóa các tiêu chí; có công cụ kiểm chứng.

Ngay sau khi Tiêu chí chung được ban hành, Bộ Tư pháp đã trực tiếp làm việc, góp ý bằng văn bản với từng bộ, ngành, địa phương thí điểm trong việc nghiên cứu, xây dựng Tiêu chí riêng của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm sự thống nhất trong cách tiếp cận, triển khai việc thí điểm đánh giá.

Theo ông Phan Hồng Nguyên, trên cơ sở đó, đến ngày 19/6/2025, tất cả 9 bộ, địa phương thí điểm đã hoàn thành việc ban hành Tiêu chí riêng đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL của bộ, địa phương. Nhìn chung, Tiêu chí riêng của các bộ, địa phương đã bám sát thực tiễn tại bộ, địa phương: lựa chọn các hoạt động PBGDPL đặc thù, các lĩnh vực pháp luật mà ngành, địa phương quan tâm; gắn với địa bàn, đối tượng cụ thể để đánh giá rõ hơn.

Tuy nhiên, năm 2025, việc sáp nhập bộ, ngành, cấp tỉnh, thực hiện chính quyền 2 cấp thời gian qua, việc luân chuyển cán bộ trong quá trình thực hiện sáp nhập… cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện Đề án tại bộ, địa phương.

Do đó, để triển khai hiệu quả Đề án, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn triển khai thực chất các nhiệm vụ; quy định cụ thể các tiêu chí đánh giá tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai; tăng cường công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin; nghiên cứu, điều chỉnh thời gian triển khai công tác đánh giá; nghiên cứu, điều chỉnh Quyết định 1666/QĐ-BTP năm 2024 về Tiêu chí chung đánh giá thí điểm hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn.

Từ thực tiễn triển khai, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, triển khai Đề án thí điểm đổi mới đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL, Sở Tư pháp TP Hà Nội tham mưu, ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn TP Hà Nội và ban hành tiêu chí riêng đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn TP.

Theo kế hoạch, TP Hà Nội sẽ tổ chức đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL được thực hiện trong 1 năm (năm 2026) với nội dung là đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL chung và hiệu quả công tác phổ biến giáo dục Luật Thủ đô 2024 thông qua 2 nội dung: chất lượng hoạt động quản lý Nhà nước về công tác PBGDPL; kết quả đầu ra của hoạt động PBGDPL về Luật Thủ đô 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo Phó Cục trưởng Cục PBGDPL&TGPL Phan Hồng Nguyên, để triển khai hiệu quả Đề án, các độ, địa phương thực hiện thí điểm trung rà soát, đánh giá tình hình triển khai Đề án… Chủ động phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ trì tham mưu Đề án tại bộ, địa phương; xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn của bộ, địa phương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; bố trí nguồn lực hợp lý.

Hà Nội chủ động chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Hà Nội chủ động chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Xây dựng và phát triển nền tảng “phổ biến giáo dục pháp luật số” Xây dựng và phát triển nền tảng “phổ biến giáo dục pháp luật số”

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.