![]() |
| Muôn vàn quảng cáo liên quan đến làm đẹp, thẩm mỹ trên các trang mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình |
Tận dụng "cò mồi", quảng cáo trên mạng xã hội
Chỉ cần mở Facebook, TikTok hay Zalo, không khó để bắt gặp những đoạn clip livestream quảng bá dịch vụ hút mỡ, nâng mũi, gọt hàm… kèm lời lẽ đầy hoa mỹ: “Bác sĩ đầu ngành trực tiếp phẫu thuật”, “Công nghệ chuẩn Hàn, không đau, không để lại sẹo”, “Giảm 10cm vòng eo chỉ sau 60 phút”… Những hình ảnh “before – after” lung linh, những lời cảm ơn giả danh “khách hàng” được dựng sẵn như một vở kịch có đạo diễn.
Theo các chuyên gia, đứng sau các chiêu trò này là cả một đội ngũ marketing và cộng tác viên trực tuyến. Họ biến mạng xã hội thành chợ quảng cáo 24/7, tạo dựng “niềm tin ảo” bằng loạt review, hình ảnh chỉnh sửa kỹ thuật số, thậm chí thuê người đóng giả bệnh nhân cũ để làm chứng. Chỉ với vài chục triệu đồng tiền quảng cáo, một cơ sở “chui” có thể tiếp cận hàng trăm nghìn người, trong đó không ít rơi vào bẫy.
Trong vụ án "lừa dối khách hàng" xảy ra tại cơ sở thẩm mỹ không phép Ho.pital SW (địa chỉ 49B Cao Thắng, phường Bàn Cờ, TP Hồ Chí Minh), cơ quan công an cũng đã chỉ ra một số thủ đoạn tiếp thị của các đối tượng.
Theo đó, các bị can mua lại các trang fanpage đã có sẵn lượng tương tác lớn rồi đổi tên thành trang fanpage của các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng nhằm mạo danh các bác sĩ này để quảng cáo về hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ. Bên cạnh đó, các bài đăng quảng cáo chủ yếu được sao chép từ các bài viết quảng cáo của các cơ sở thẩm mỹ uy tín rồi chỉnh sửa lại, sau đó đăng trên fanpage của mình.
Tinh vi hơn, cơ quan chức năng còn phát hiện một thủ đoạn mới. Theo đó, các đối tượng dàn dựng, tạo lập các video về phẫu thuật hút mỡ bằng thủ đoạn: xay nhuyễn bí đỏ và đu đủ để tạo chất mỡ giả, sau đó dùng mỡ giả này để quay clip quảng cáo về các hoạt động hút mỡ. Thực tế toàn dàn dựng, không có người thật việc thật.
Chị N.T.L (phường Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường xuyên thấy quảng cáo trên mạng. Nhiều thẩm mỹ viện còn dùng hình ảnh diễn viên đang đóng phim “hot” trên truyền hình để tăng phần thuyết phục. Có lần tôi lỡ bấm vào quảng cáo, ngay lập tức nhận được tin nhắn dồn dập, ngày nào cũng vài ba tin, toàn giảm giá 60 – 70%. Tháng nào cũng có lý do khuyến mãi: tháng 3 sinh nhật, tháng 4 Giải phóng, tháng 5 chào hè… Họ chỉ dừng lại sau hơn một tháng tôi không trả lời”.
Trường hợp khác, chị N.H.T (SN 1997, Hà Nội) từng tin vào quảng cáo của một viện thẩm mỹ quốc tế ở quận Cầu Giấy (cũ), nơi có diễn viên nổi tiếng làm gương mặt đại diện. Chị được tư vấn gói “làm ngực không xâm lấn” giá 5,888 triệu đồng. Nhưng khi đến nơi, nhân viên nói phải làm 5 buổi mới hiệu quả, rồi thuyết phục chị chi 80 triệu đồng cho gói “làm một lần đẹp luôn”.
Kết quả là sau can thiệp, ngực chị biến dạng, xuất hiện nhiều vết tiêm, hai cục cứng bất thường, thậm chí có ổ dịch không rõ thành phần.
Những “chiêu” lách luật của spa và phòng khám nhỏ
Trong rất nhiều vụ việc bị phanh phui thời gian qua, có một thực tế đáng báo động: nhiều spa chăm sóc da, thậm chí phòng khám nha khoa, lại ngang nhiên “lấn sân” sang dịch vụ xâm lấn như tiêm filler, nâng mũi, cắt mí, hút mỡ. Họ lợi dụng giấy phép hoạt động ban đầu để che mắt cơ quan chức năng, trong khi thực chất tiến hành những thủ thuật vượt xa phạm vi cho phép.
Không ít spa còn thuê căn hộ chung cư, phòng trọ để lập “phòng phẫu thuật dã chiến”. Khách hàng được tư vấn, ký cam kết ngay tại chỗ, rồi bước vào ca mổ trong điều kiện vô trùng sơ sài, không có thiết bị cấp cứu. Khi biến chứng xảy ra, tất cả được xử lý theo kiểu “chạy làng”.
Một chiêu trò khác là mạo danh bệnh viện: cơ sở tự xưng “có bác sĩ từ bệnh viện lớn” hoặc dùng cụm từ như “trung tâm thuộc Bệnh viện X”, “công nghệ chuẩn Hàn Quốc”… để đánh lừa khách. Nhưng thực chất, “bác sĩ” nhiều khi chỉ là người tay ngang, học nghề qua vài khóa ngắn hạn, thậm chí không có chứng chỉ hành nghề. Sự thiếu minh bạch ấy khiến khách hàng gần như “mù thông tin” trước khi quyết định. Và khi đã tin, họ sẵn sàng đặt cược cả tính mạng.
Không thể phủ nhận, cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực kiểm tra, xử phạt. Song thực tế cho thấy, phần lớn biện pháp chỉ dừng ở mức “điểm mặt – chặt ngọn”. Hôm nay một cơ sở bị xử lý, ngày mai một cơ sở khác lại mọc lên, đôi khi chỉ đổi tên, đổi địa chỉ.
Các chiến dịch kiểm tra đột xuất, nếu không đi kèm giám sát thường xuyên và xử lý tận gốc nguồn vật tư, đường dây quảng cáo, thì chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Chính chuỗi mắt xích: kẻ cung cấp vật tư, đội ngũ quảng cáo, bác sĩ “dỏm” và cả nhu cầu ngày càng cao của khách hàng… đã tạo nên một “hệ sinh thái” nuôi sống thẩm mỹ chui. Hệ quả là sau mỗi vụ việc thương tâm, dư luận phẫn nộ, cơ sở bị đóng cửa, nhưng chỉ ít lâu sau, kịch bản cũ lại tái diễn ở một nơi khác.
Những mắt xích ngầm ấy – từ quảng cáo ảo, vật tư trôi nổi, spa lách luật, đến bác sĩ “tay ngang” đang tạo nên một vòng xoáy khép kín, biến khách hàng thành nạn nhân bất đắc dĩ. Khi từng mắt xích chưa được bóc tách và triệt phá tận gốc, mọi nỗ lực xử lý vẫn chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Những giọt nước mắt của nạn nhân, những cái chết thương tâm, sẽ còn tiếp diễn nếu xã hội chỉ dừng lại ở sự phẫn nộ ngắn hạn mà không quyết liệt hành động để chặt đứt từng mắt xích trong hệ sinh thái ấy.
(Còn nữa)
| Kỳ 1: Những ca tai biến từ thẩm mỹ “chui” |
Duy Linh
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ky-3-nhung-mat-xich-ngam-nuoi-song-tham-my-chui-431039.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.