Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến từ ngày 3/9

Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, toàn bộ 767 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện theo hình thức trực tiếp toàn trình, sẽ được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hoàn toàn trên môi trường điện tử, từ ngày 3/9.
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến từ ngày 3/9
Người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: Mộc Miên

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phát phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 4445/QĐ-UBND ngày 27/8/2025 của UBND TP Hà Nội phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến.

Từ ngày 3/9, toàn bộ hồ sơ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của UBND TP Hà Nội sẽ được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến. Đây là nội dung quan trọng vừa được Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội thông báo tại văn bản số 243/TB-TTPVHCC.

Ngoài ra, các thủ tục thực hiện trực tuyến một phần cũng sẽ yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, kết hợp bổ sung giấy tờ qua bưu điện khi pháp luật chuyên ngành quy định.

Kết quả giải quyết TTHC được trả dưới hai hình thức: bản điện tử (qua email, tài khoản cá nhân) và bản giấy (qua chuyển phát). Trong đó, bản giấy được gửi miễn phí đến địa chỉ đăng ký của người dân, trừ những thủ tục yêu cầu bắt buộc đối chiếu bản chính hoặc ký sổ gốc hoặc liên quan đến giấy tờ gốc như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Việc thực hiện tiếp nhận 100% thủ tục hành chính trực tuyến mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp khi có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi; không phải chen chúc, xếp hàng.

Đồng thời, người dân cũng được miễn phí lệ phí đối với một số TTHC theo chính sách của riêng của TP Hà Nội, đồng thời được hỗ trợ chi phí chuyển phát bưu chính tối đa 26.000 đồng/lượt.

Ngoài ra, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ 2 chiều luân chuyển (tiếp nhận hồ sơ – trả kết quả, hồ sơ). Các đối tượng khác sẽ được hỗ trợ chuyển trả kết quả, hồ sơ. Được minh bạch hóa việc tiếp nhận và từ chối (nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, việc thực hiện TTHC trực tuyến giúp tạo lập cơ sở dữ liệu cho tổ chức, cá nhân, phục vụ việc tái sử dụng nhằm nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, liền mạch trên môi trường điện tử.

Để hỗ trợ người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các kênh tiếp nhận hỗ trợ gồm:

- Chi nhánh Trung tâm Phục vụ Hành chính công và 467 Đại lý dịch vụ công trực tuyến;

- Tổng đài 1022, chi nhánh số 7;

- Tổng đài thông minh 19001009, giải đáp 24/7;

- Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, 24/7.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cam kết đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tạo ra môi trường thuận lợi nhất, đồng thời sẵn sàng cung cấp mọi công cụ và nguồn lực hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện thủ tục trực tuyến.

Việc tiếp nhận 100% TTHC bằng hình thức trực tuyến không chỉ giúp nâng cao tỷ lệ số hóa dịch vụ công, mà quan trọng hơn là cải thiện trải nghiệm từ hài lòng trở lên, sẵn sàng cùng người dân xây dựng “Chính quyền số - Xã hội số - Công dân số”.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia tại đường link: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm “Tìm kiếm”.

Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô Tỉnh/TP, sau đó chọn TP Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào chọn ô. Sau đó, bấm “Đồng ý”.

Bước 5: Lựa chọn trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp trực tuyến”.

Bước 6: Giao diện chuyển sang Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền các thông tin được yêu cầu và đính kèm hồ sơ theo thành phần đã được quy định. Sau đó bấm “Lưu và nộp hồ sơ”.

Bước 7: Tích vào ô “Tôi cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan”, sau đó bấm lưu và nộp hồ sơ.

Bước 8: Quy trình đã hoàn tất. Người dân, doanh nghiệp sẽ được chuyển tự động sang giao diện Dịch vụ công của tôi để xem mã hồ sơ.

Bước 9: Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần và pháp luật chuyên ngành có yêu cầu bản giấy đối với thành phần hồ sơ đó) tới địa điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định.

Hà Nội triển khai loạt tiện ích miễn phí phục vụ người dân tại các điểm hành chính công
Hà Nội triển khai loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công từ ngày 1/8/2025
Sẽ xử lý nghiêm công chức, viên chức cố tình gây phiền hà để người dân phải tìm đến “cò làm giấy tờ”

Mộc Miên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.