![]() |
| Cơ quan công an làm việc với 3 nam thanh niên trong vụ dàn dựng clip trên chiếc Mercedes C200 màu đỏ. Ảnh: CACC |
Mới đây, Công an phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình) vừa triệu tập 3 thanh niên gồm V.T.T (SN 2001), N.V.K (SN 1997, cùng trú tại phường Phủ Lý) và N.V.S (SN 1992, trú phường Hà Nam) để làm rõ hành vi dàn dựng, đăng tải clip sai sự thật lên mạng nhằm câu view, câu like, gây xôn xao dư luận.
Tại cơ quan công an, cả 3 đã thừa nhận hành vi vi phạm, tự nguyện gỡ bỏ nội dung và cam kết không tái phạm. Hiện vụ việc đang được tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định.
Trước đó, tối 11/8, mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi cảnh một người ăn mặc giả nữ ngồi ghế phụ chiếc Mercedes C200 màu đỏ, có hành vi nhạy cảm với nam tài xế khi xe đang di chuyển trên đường Lê Duẩn (phường Phủ Lý, Ninh Bình). Video nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt xem và bình luận. Nhiều người tỏ ra bức xúc trước hình ảnh phản cảm, trong khi một số khác nghi ngờ clip là sản phẩm dàn dựng do có nhiều chi tiết bất hợp lý. Ngay sau đó, một thanh niên nhận là bạn của chủ xe cho biết đã mượn xe “quay clip vui”.
Sự việc càng khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, cho rằng việc câu view, câu like bằng nội dung phản cảm không chỉ gây tác động tiêu cực tới môi trường mạng mà còn ảnh hưởng xấu đến nhận thức của giới trẻ. Không ít ý kiến đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm, nhằm xây dựng môi trường mạng văn minh, lành mạnh.
Trên thực tế, những chiêu trò “bất chấp” để tạo nội dung câu tương tác không phải hiếm. Trước đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) từng phát hiện 2 fanpage “Cô Giáo Hương” và “Lan Hương Nguyễn” đăng clip dàn dựng cảnh đánh bạc. Chủ tài khoản là N.T.H (SN 1999) và L.T.T (SN 1997, cùng trú tại Hà Nội) khai nhận đã tạo clip này để thu hút tương tác, phục vụ kinh doanh. Cả hai bị xử phạt hành chính về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận, kích động tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc”.
Trong thời đại 4.0, mạng xã hội với tốc độ lan truyền thông tin tính bằng giây có thể biến một nội dung thành “bệ phóng” cho thương hiệu. Điều này khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp tìm cách tạo ra video, hình ảnh gây sốc nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, khi vượt quá giới hạn, biến sáng tạo thành phản cảm, nội dung này dễ trở thành tâm điểm chỉ trích và có thể bị xử lý theo pháp luật.
Cụ thể, khoản 1, Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 đã quy định, một trong những hành vi bị nghiêm cấm là đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Tuỳ theo tính chất, mức độ, hậu quả, mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Ngoài ra, theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, người nào lợi dụng mạng xã hội nhằm cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc có thể bị xử phạt do vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội.
Mặt khác, đối tượng này còn có thể bị xử lý về hành vi phản cảm/khiêu dâm ở nơi công cộng và đưa nội dung khiêu dâm lên mạng xã hội theo Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 5-8 triệu đồng. Trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm (đoạn clip được xác định là văn hóa phẩm đồi trụy), cá nhân vi phạm có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Đoạn clip câu view chưa chắc giúp bán thêm được chiếc xe nào, nhưng cái giá phải trả cho việc đánh đổi chuẩn mực và pháp luật để gây chú ý là sự hoen ố thương hiệu, mất mát uy tín. Trong môi trường mạng, khi chọn cách gây sốc để nổi bật, hậu quả không chỉ dừng ở mức xử phạt, mà còn là sự sụp đổ niềm tin – thiệt hại khó đo đếm và khó khắc phục.
| Cảnh báo về việc mạo danh Cục An toàn thực phẩm trên mạng xã hội | |
| Xử phạt 2 người ở Hải Phòng đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội |
Ngọc Dung
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/vu-dan-dung-clip-tren-chiec-mercedes-c200-mau-do-khong-chi-dung-o-muc-xu-phat-427637.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.