Từ thái độ tiếp dân
Theo đó, ông Tuấn đến UBND phường vào ngày tiếp dân hàng tuần theo quy định của phường, để hỏi lãnh đạo phường về sai phạm trong xây dựng cơ bản ở địa phương. Nhưng ông Việt lại tỏ ra bức xúc trước trang phục ông Tuấn mặc đến trụ sở UBND. “Tôi mặc áo sơ mi có cổ, quần soóc trùm gối và đi giày lịch sự, chứ không ăn mặc lố lăng vi phạm quy định gì cả”, ông Tuấn nói.
Trong khi ông Tuấn hỏi thì ông Việt thể hiện thái độ rất căng thẳng. Ông Việt lớn tiếng, chỉ tay vào ông Tuấn. Bất ngờ hơn khi ông Việt xưng hô “mày, tao” thiếu thiện cảm, đuổi ông Tuấn ra khỏi phòng làm việc. Cách xưng hô như vậy khiến một số công dân có mặt ở đó phải lên tiếng, nhưng ông Việt quay sang nói “đây không phải việc của ông bà”.
Ngoài ra, ông Việt còn bị công dân phản ánh xây dựng không phép. Về việc này, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (cũ) có kết luận số 393/KL-UBND ngày 12-12-2013, chỉ rõ: “Việc công dân tố cáo ông Lê Văn Việt xây dựng vi phạm chỉ giới đường đỏ dự án cải tạo, nâng cấp và hạ tầng các công trình ven trục đường 1,2,3 xã Tây Tựu và xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng là có cơ sở”.

Những thửa ruộng nằm ngoài dự án, đã được đền bù, người dân vẫn đang canh tác. Ảnh: K.Chiến
Đến sai phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng
Ngày 21-9-2006, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi đất số 4168/QĐ-UBND thực hiện dự án Đề - Pô xe điện, trong đó có liên quan đến khu vực xã Tây Tựu, nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm. Quá trình thực hiện dự án này, nhân dân đã phát hiện ra nhiều sai phạm liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) do huyện và xã (cũ) tiến hành,
Theo ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, việc thu hồi đất làm dự án Đề-pô xe điện tại địa bàn phường thuộc bản đồ đất nông nghiệp số tờ bản đồ 27 (324-A-I), 28 (324-A-II) và 30 (324-A-III). Nhưng người dân lại phát hiện có ít nhất 7 thửa đất của 4 hộ gia đình đã bị thu hồi không nằm trong các tờ bản đồ trên, mà nằm ở các tờ bản đồ số 7, 8, 9, 18, 19, 22 và 23. Điều này có nghĩa rằng, 4 thửa đất trên nằm ngoài dự án vẫn “được” thu hồi, đền bù.
Cụ thể, các thửa đất nằm ngoài dự án nhưng đã được tiến hành đền bù, gồm: tờ bản đồ số 9, thửa đất số 453, diện tích 340m2; tờ bản đồ số 18, thửa số 197(1), diện tích 336m2; tờ bản đồ 23, thửa đất số 39(1), diện tích 72m2; tờ bản đồ 19, thửa số 38, diện tích 337m2; tờ bản đồ số 22, thửa số 80(1), diện tích 360m2; tờ bản đồ số 7, thửa số 204(2) diện tích 415m2; tờ bản đồ số 8, thửa số 247(1), diện tích 107m2. Các thửa đất này có khoảng cách đến Dự án Đề-pô từ 1km - 2km. Số tiền đền bù “khống” cho các thửa đất này chắc chắn là con số không nhỏ. Theo tìm hiểu của PV Báo PL&XH, những chủ sử dụng các thửa đất trên đã nhận tiền bồi thường từ năm 2007. Thế nhưng, hiện nay họ vẫn đang canh tác, chủ yếu là trồng các loại rau.
Bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó phòng TN&MT huyện Từ Liêm (cũ), hiện là Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm đã xác nhận các thửa đất trên nằm ngoài dự án, nhưng đã được thu hồi và đền bù.
Ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, giải thích rằng, đây là việc hoán đổi diện tích đất(?!). Những hộ có diện tích bị chia thừa theo Nghị định 64/CP năm 1999, không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nên người dân không được đền bù, không chịu giao đất cho dự án. Người dân đã có biên bản thỏa thuận với Hội đồng Bồi thường Giải phóng mặt bằng (BTGPMB) về việc hoán đổi lấy diện tích được cấp trong GCNQSDĐ để nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng sớm cho dự án. Sau này, nếu có dự án nào lấy đất vào các thửa đã hoán đổi thì sẽ không được đền bù nữa. Việc hoán đổi này được Hội đồng BTGPMB đồng ý và huyện quá rõ về điều này. Trách nhiệm thuộc về Hội đồng BTGPMB lúc đó.
Phía Ban BTGPMB quận Bắc Từ Liêm khi được PV yêu cầu, cũng chưa cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc hoán đổi các thửa đất, cũng như vị trí số các thửa đất cụ thể. Đại diện Ban BTGPMB cho biết phải chờ kiểm tra, xác minh hồ sơ.
Theo như cách trả lời của ông chủ tịch UBND phường Tây Tựu, có thể thấy rằng việc rút tiền ngân sách Nhà nước để đền bù cho những thửa đất nằm ngoài dự án, là một cách “làm lợi” cho người dân. Vậy, nếu trường hợp những thửa đất hoán đổi của người dân sau này không thuộc dự án nào, không thuộc diện đền bù, thì chẳng phải Nhà nước thiệt hại hay sao?
Trên cùng loại đất nông nghiệp được chia theo Nghị định 64/CP nhưng huyện Từ Liêm cũ lại áp dụng chính sách cho mỗi khu vực, mỗi hộ gia đình khác nhau. Ví dụ: hộ ông Nguyễn Khắc Lượng (phường Tây Tựu có Quyết định thu hồi đất của huyện Từ Liêm cũ số 6276/QĐ-UBND ngày 31-12-2007) được đền bù theo đơn giá 108.000đ/m2 nhưng không được đền bù đất dịch vụ. Hộ gia đình ông Lê Văn Dòng (ở xã Thụy Phương cũ, thu hồi theo Quyết định số 4150/QĐ-UBND của huyện Từ Liêm cũ ngày 21-11-2007) được đền bù 80m2 đất ở sau khi khiếu nại. Hộ gia đình ông Nguyễn Long Thăng (ở xã Minh Khai, thu hồi đất theo Quyết định số 4636/QĐ-UBND ngày 29-11-2007 của UBND huyện Từ Liêm cũ) được chi trả từ 108.000đ/m2 lên 162.000đ/m2 sau khi khiếu nại.
Như vậy, các cơ quan chức năng của UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho dân theo kiểu tùy tiện, không công bằng, gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các hộ gia đình bị thu hồi đất tại dự án Đề-pô xe điện Nhổn – Ga Hà Nội. Phó ban BTGPMB quận Bắc Từ Liêm giải thích, việc chênh lệch đơn giá là do phê duyệt chi trả thành nhiều đợt nên có sự khác nhau.
Khởi Chiến
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/tai-phuong-tay-tuu-quan-bac-tu-liem-40018.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.