Thị trường quà tặng 8/3 nhiều bất ngờ

Ngày 8/3 là một ngày lễ quan trọng tôn vinh phụ nữ trong cộng đồng. Dịp này, thị trường quà tặng thường trở nên sôi động hơn. Năm nay thị trường quà tặng có nhiều thay đổi thiết thực cuộc sống và sản phẩm xanh lên ngôi.
Gần đây, các loại hình giỏ hoa quả, hoa sáp, các chậu hoa lan được khá nhiều người lựa chọn làm quà tặng (Ảnh chụp tại 1 cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội). 	Ảnh: Nguyễn Vũ
Gần đây, các loại hình giỏ hoa quả, hoa sáp, các chậu hoa lan được khá nhiều người lựa chọn làm quà tặng (Ảnh chụp tại 1 cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Vũ

Sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường

Khác với mọi năm, thị trường quà tặng năm nay được cho là “nóng” hơn gấp nhiều lần, do nhu cầu cũng như sự hồi phục của nền kinh tế và thị trường bán lẻ. Đồng thời, cũng gấp gáp hơn nhiều so với các năm trước, bởi 8/3 năm nay đến sớm, diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán chỉ vỏn vẹn 4 tuần. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng có những xu hướng mới như: ưu tiên những sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện với môi trường. Ưu tiên cho các sản phẩm thiết yếu, thiết thực và hữu ích…

Cách đây một tuần, các cửa hàng hoa, siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán rất nhiều loại phục vụ cho phái nữ với nhiều hình thức bắt mắt. Thay vì việc tặng hoa như mọi năm, gần đây, các loại hình giỏ hoa quả, hoa sáp, các chậu hoa lan cũng được khá nhiều người lựa chọn.

Anh Hà Tuấn Hùng, Giảng Võ, Hà Nội chia sẻ: “năm nay, tôi đi công tác vào đúng ngày 8/3 nên hôm nay dạo quanh thị trường tìm món quà tặng vợ. Vợ tôi thích hoa, thích trái cây nên tôi nhờ chị bán hàng thiết kế một giỏ quà có cả hoa hồng và trái cây. Những giỏ trái cây cắm xen những bông hoa tươi vừa nhã nhặn lịch sự, lại đẹp mắt.

Thay vì đặt một lẵng hoa có giá 1 triệu chỉ ngắm được khoảng 3 ngày phải bỏ đi rất phí. Năm ngoái mình cũng đưa cả nhà đi ăn vào ngày này, cũng nhiều nhà hàng giảm giá nhưng rất đông nên phục vụ chưa được chu đáo. Vậy nên, mình cứ tặng những gì vợ thích là cô ấy vui”.

Hàng năm, những món quà đắt giá cũng được các nửa kia tìm kiếm tặng bạn gái. Nhưng năm nay, do kinh tế khó khăn nên các thứ đắt tiền không còn là mặt hàng được bán chạy. Một chủ tiệm vàng trên quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: trước đây, vào những dịp như thế này, tôi bán rất nhiều dây chuyền có mặt các con vật theo tuổi được nam giới mua tặng phụ nữ. Nhưng năm nay, do giá vàng cao quá nên gần như không bán được chiếc nào.

Để tăng thêm sự độc đáo, một chủ cửa hàng hoa quả Fruits House Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “thị hiếu thị trường năm nay rất thích những lẵng quả kèm hoa hay hoa bó bằng các loại trái cây đẹp mắt. Những hoa quả của Việt Nam trồng và có nguồn gốc rõ ràng sẽ được lựa chọn nhiều nhất, giá mỗi giỏ cũng chỉ từ 500.000 đồng – 2 triệu đồng/ giỏ”.

Hình thức đặt hàng online phát triển

Không nằm ngoài xu hướng phát triển của thị trường, các DN có nền tảng bán hàng đa dạng (mạng xã hội, thương mại điện tử, website,...) cũng sẽ được đông đảo khách hàng lựa chọn hơn bởi tính thuận tiện và nhanh chóng của loại hình bán lẻ này.

Với kinh nghiệm làm thị trường, anh Hà Tuấn Hùng chia sẻ: ngoài các kênh truyền thống, mạng xã hội và thương mại điện tử cũng được nhiều DN lựa chọn để tìm hiểu sản phẩm quà tặng cho đơn vị của mình. Nhất là các dịch vụ chuyển phát nhanh đảm bảo. Các dịch vụ này vào dịch 8/3 thường sẽ chuyển các đơn hàng cho đối tác. Họ thường đặt trực tuyến để tặng đối tác vừa đảm bảo vừa không mất công vận chuyển.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin &Truyền thông) khuyến cáo: “người dân cần kiểm tra và tìm hiểu kỹ thông tin về người bán; chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được mức độ uy tín của người bán hàng. Đảm bảo rằng người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác; đồng thời nhận định từ các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, không chuyển tiền, thanh toán dưới mọi hình thức khi chưa xác định được uy tín của người bán và chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân”.

Về phía các sàn thương mại điện tử, đại diện của các đơn vị này cho biết, sẽ tăng cường truy quét các mặt hàng có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, có nhiều biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng như, cho phép kiểm tra hàng trước khi nhận, bảo hiểm hàng hóa, cho phép đổi trả hàng miễn phí khi hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, chức năng đánh giá, tố cáo hàng hóa kém chất lượng,...

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 2/2024 giảm mạnh
Nâng hạng thị trường chứng khoán: “chìa khóa” công nghệ nhìn từ 100 ngày “giải cứu HoSE”

Nguyễn Vũ - Hải Anh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.