Luật Thủ đô (sửa đổi): Thường trực Ủy ban Pháp luật làm việc với các cơ quan hữu quan

Ngày 28/2, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật tổ chức buổi làm việc với các cơ quan hữu quan về một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.            Ảnh: Phạm Thắng
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phạm Thắng

Bổ sung nhiều nội dung mới

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, thời gian qua, ngay sau Kỳ họp thứ 6, các cơ quan đã hết sức tích cực để phối hợp nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội; tổ chức các hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). TP Hà Nội cũng rất chủ động trong việc đề xuất những nội dung tiếp thu, chỉnh lý.

Về phía Ủy ban Pháp luật đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan để rà soát, đối chiếu với TP Hà Nội những nội dung này và tiến hành xây dựng báo cáo về một số vấn đề lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, hầu hết các điều, khoản đều đã được chỉnh lý và bổ sung nhiều nội dung mới. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, các đại biểu tập trung, phát huy trí tuệ góp ý vào những nội dung lớn, quan trọng hoặc còn có ý kiến khác nhau trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật để có cơ sở cho việc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đảng đoàn Quốc hội thời gian tới. Trước đó, tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Ngay sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp - cơ quan chủ trì soạn thảo và UBND TP Hà Nội nghiên cứu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra, đề xuất phương án giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng cử đại diện tham gia phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội trong việc nghiên cứu, đề xuất phương án và tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về một số nội dung của dự thảo Luật để có thêm thông tin và cơ sở thực tiễn, phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã rà soát một cách kỹ lưỡng các chương, điều, khoản cụ thể của dự thảo Luật; cùng trao đổi làm rõ các vấn đề lớn, quan trọng còn ý kiến khác nhau trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) như về: mô hình tổ chức chính quyền, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan; quản lý biên chế, thu nhập tăng thêm; phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND và cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND; quy hoạch xây dựng, phát triển Thủ đô và các biện pháp bảo đảm quy hoạch; quản lý không gian ngầm; cải tạo, chỉnh trang tái thiết đô thị; phát triển văn hóa, thể thao và du lịch; phát triển giáo dục và đào tạo; doanh nghiệp khởi nguồn; phát triển các khu công nghệ cao; phát triển y tế Thủ đô và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; bảo vệ môi trường; quản lý, sử dụng đất đai và phát triển nhà ở; huy động nguồn lực tài chính, ngân sách và sử dụng nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô; phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng; thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao; cơ chế thử nghiệm có kiểm soát; liên kết, phát triển Vùng Thủ đô…

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Phạm Thắng
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Phạm Thắng

Đã đi đến thống nhất, đồng thuận cao

Trong đó nhiều vấn đề qua trao đổi, làm rõ, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan đã đi đến thống nhất, đồng thuận cao như khẳng định về vị trí, vai trò của Thủ đô trong Luật theo hướng bổ sung quy định Thủ đô Hà Nội “là TP trực thuộc Trung ương, là đô thị loại đặc biệt” vào Điều 2 của dự thảo.

Việc dự thảo Luật quy định Thủ đô “là đô thị loại đặc biệt” là để ghi nhận thực tế hiện nay và để bảo đảm thực hiện ổn định các cơ chế, chính sách đang được áp dụng cho Hà Nội, phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn. Các ý kiến cũng cho rằng, việc chỉnh lý quy định về áp dụng Luật Thủ đô nhằm xử lý mối quan hệ giữa Luật Thủ đô với các Luật, Nghị quyết của Quốc hội, giữa văn bản quy định chi tiết, văn bản do Chính phủ, Bộ, ngành, chính quyền TP Hà Nội ban hành để thực hiện những nội dung được phân quyền trong Luật Thủ đô với văn bản của cơ quan Trung ương là vấn đề quan trọng, quyết định hiệu quả thi hành của Luật Thủ đô sau khi được ban hành.

Các ý kiến cơ bản thống nhất giữ mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hà Nội như quy định của Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội. Đây là nội dung đã được Chính phủ và chính quyền TP Hà Nội nghiên cứu, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng qua quá trình sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 cho thấy kết quả tích cực, sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như định hướng phát triển, quản lý Thủ đô trong giai đoạn sắp tới.

Quy hoạch sử dụng đất cần đảm bảo lấy ý kiến cộng đồng
Luật Thủ đô (sửa đổi): Kiểm soát ô nhiễm, phát triển tỉ lệ xanh đô thị
Luật Thủ đô (sửa đổi): nên áp dụng mức trần vay để đảm bảo khả năng trả nợ

Công Phương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.