Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 2/2024 giảm mạnh

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024, ghi nhận mức giảm, với tổng lượng xe mới được bổ sung chỉ đạt 15.900 chiếc, giảm gần 26,4% so với tháng 1 (21.600 chiếc).
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 2/2024 giảm mạnh. Ảnh: P.V
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 2/2024 giảm mạnh. Ảnh: P.V

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024 ghi nhận mức giảm

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024, ghi nhận mức giảm, với tổng lượng xe mới được bổ sung chỉ đạt 15.900 chiếc, giảm gần 26,4% so với tháng 1 (21.600 chiếc). So với cùng kỳ tháng 2/2023, lượng ô tô sản xuất trong nước giảm mạnh 32% (23.400 xe).

Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 37.500 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về sự sụt giảm mạnh bất ngờ trong tháng 1/2024 theo thống kê của VAMA, giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân là bởi tháng 1 rơi vào khoảng thời điểm cận Tết, dòng tiền của người tiêu dùng không tập trung cho việc mua ô tô như những tháng trước đó.

Trong khi đó, mới đây nhất, theo số liệu Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2/2024, cả nước nhập khẩu 3.925 ô tô các loại, kim ngạch đạt 76,3 triệu USD. Dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 3.587 xe, kim ngạch 61,86 triệu USD.

So với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nửa đầu tháng 2 giảm tới hơn 4.000 xe (tương đương giảm hơn 50%), trong khi kim ngạch giảm 85,2 triệu USD (tương đương giảm gần 53%).

Tính chung từ đầu năm đến 15/2, cả nước nhập khẩu 10.826 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. So với cùng kỳ 2023, lượng ô tô nhập khẩu đến gần 11.600 xe (tương đương giảm 51,6%), trong khi kim ngạch giảm 255,5 triệu USD (tương đương giảm gần 54%).

Các thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu vẫn đến từ châu Á với các cái tên quen thuộc như: Indonesia đạt 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 1); Thái Lan đạt 1.858 xe, kim ngạch 35,8 triệu USD; 1.987 xe, kim ngạch hơn 47,1 triệu USD.

Thậm chí, so với cùng kỳ năm 2023, kết quả nhập khẩu ô tô còn giảm mạnh hơn nhiều. Cụ thể, so với tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm tới 51,8%, trong khi kim ngạch giảm 53,7%.

Nhiều hãng, đại lý tung ra nhiều ưu đãi lớn nhằm kích cầu

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, toàn thị trường xe Việt hiện vẫn tập trung đẩy lượng hàng còn trong hệ thống phân phối nên bên cạnh các loại xe trong nước, nhu cầu đối với xe mới nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II/2024.

Trước tình hình thị trường vẫn có dấu hiệu “lao dốc” mạnh ngay đầu năm 2024, nhiều hãng, đại lý tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi lớn nhằm kích cầu để tăng doanh số khi ưu đãi trước bạ 50% của Chính phủ đã hết hiệu lực vào cuối năm 2023.

Đơn cử như Nissan đang ưu đãi lớn với các mẫu xe được phân phối lên đến 100% lệ phí trước bạ + 1 lượng vàng SJC trong tháng 2/2024, áp dụng từ 01/02/2024 – 29/02/2024. Theo như ưu đãi quy đổi thì mức giảm giá cho Nissan Navara bản cao nhất là bản VL – 91 triệu đồng, bản VL, 73 triệu đồng và EL 37 triệu đồng. Almera VL và EL lần lượt là 32 và 23 triệu đồng. Nissan Kicks theo ghi nhận từ đại lý vào khoảng dưới 700 triệu.

Từ ngày 20 - 29/02/2024, các mẫu Honda City, CR-V, HR-V, Civic, và Accord sẽ được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50% - 100% (theo mức tính phí trước bạ 10%). Hai dòng xe City và CR-V còn được nhận mức hỗ trợ đặc biệt với số lượng giới hạn áp dụng cho các xe sản xuất năm 2023.

Mitsubishi Xpander 2023, Xpander Cross hiện cũng đang được xả kho với mức giảm 50% lệ phí trước bạ. Mitsubishi Outlander 2023 cũng tương tự giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport, Triton, Attrage 2024 đồng loạt giảm 50% lệ phí trước bạ với mức giảm gần trăm triệu đồng.

Hyundai hiện hỗ trợ 100% phí trước bạ, ưu đãi tiền mặt đến 90 triệu đồng khi khách mua các dòng xe của hãng, với mẫu Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp, sản xuất đầu năm 2023, được giảm 210 triệu đồng. Hyundai Venue sản xuất năm 2023 cũng đang giảm lên tới 21 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 558 triệu đồng.

Trong khi đó sản phẩm Isuzu mu-X, phiên bản B7 và B7 Plus giảm giá từ 184,6- 199 triệu đồng/xe.

Khách mua xe của hãng Volkswagen được giảm từ 250-500 triệu đồng, tùy mẫu xe (mức giảm này được trừ trực tiếp vào giá xe).

Tuy nhiên, chính sách này chỉ được áp dụng tại một số đại lý và số lượng xe hạn chế và ít lựa chọn về màu sắc cho khách hàng.

Theo đánh giá từ Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, thị trường sẽ thấy sự phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023. SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ôtô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm 2023.
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước
Thị trường ô tô cuối năm nhộn nhịp với nguồn nhập khẩu dồi dào
Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Phú An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.