Những ai bán hàng online nên cảnh giác chiêu trò lừa đảo này

Hiện nay cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ việc mua bán hàng online không còn xa lạ. Những đơn vị bán hàng để thuận tiện trong việc giao hàng cho khách thường kết nối cùng các công ty dịch vụ vận chuyển. Lợi dụng việc kết nối này các đối tượng tìm ra lỗ hổng trong hoạt động quản lý của đơn vị giao hàng và sự chủ quan của các cửa hàng kinh doanh đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, các đối tượng thường nghiên cứu tìm những đơn vị bán hàng nhỏ, lẻ và đặt các đơn hàng có giá trị cao. Sau khi đã thỏa thuận giá cả đối tượng hối thúc yêu cầu phải giao hàng sớm nhưng địa chỉ thường ở xa nơi bán hàng. Đối với các trường hợp như thế này chủ shop thường sẽ liên hệ nhờ dịch vụ chuyển phát nhanh để giao hàng.

Lúc này đối tượng tiếp tục điện thoại yêu cầu chủ shop phải thực hiện đúng thời gian giao hàng nếu giao trễ sẽ không nhận hàng nữa. Với tâm lý sợ vuột mất cơ hội kiếm được đơn hàng có giá trị cao các chủ shop thường chủ quan và nhanh chóng muốn giao hàng đến tay khách.

Sau khi đóng gói và liên hệ với công ty vận chuyển thì các đối tượng sẽ canh thời gian và giả làm nhân viên mang đơn hàng giả đến để nhận hàng chuyển phát. Đến lúc nhân viên thật đến thì chủ shop mới biết mình bị lừa. Lúc này dù điện thoại cho nhân viên nhận hàng hay khách hàng đều là “thuê bao không liên lạc được”.

Công an TP Hải Phòng cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo dịp Tết Nguyên đán
Những ai không muốn bị lừa đảo trên không gian mạng nên đọc ngay
"Gài bẫy nhận quà" để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

T.Quang

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.