Vụ tai nạn giao thông làm 5 người tử vong ở Lạng Sơn: Góc nhìn pháp lý

Luật sư Đinh Thị Nguyên đã đưa ra góc nhìn về vụ xe ô tô 16 chỗ chở đoàn người đi lễ đâm vào xe đầu kéo dừng ven đường rồi đâm tiếp ô tô đi chiều ngược lại khiến 5 người chết ở Lạng Sơn.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong xảy ra ngày 31/10, tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn	Ảnh: Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong xảy ra ngày 31/10, tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia

Tiếp tục làm rõ vụ tai nạn giao thông thảm khốc

CQ CSĐT CA tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Quách Đình Trọng (trú tại phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260, BLHS năm 2015. Tài xế Trọng khai, trong quá trình lái xe không buồn ngủ. Tai nạn xảy đến do trời tối, lại đúng đoạn đường cua lên dốc nên khi thấy xe container đang đỗ ven đường, không kịp phản ứng.

Hiện CQ CSĐT CA tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Trong đó, cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ việc có hay không hành vi gây cản trở giao thông của tài xế Nguyễn Văn Tuân (38 tuổi), người điều khiển xe đầu kéo vận chuyển xi măng bị hỏng xe, dừng đỗ phương tiện trên đường.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông thảm khốc, hậu quả khiến 5 người tử vong, nhiều người bị thương và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Bởi vậy, ngoài việc hỗ trợ nạn nhân gặp nạn, CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân vụ việc, xác định lỗi của những người điều khiển phương tiện để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, ô tô 16 chỗ BKS 14B-036.57 sau khi lễ tại đền Chầu Lục (xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn), về đến km70+830, quốc lộ 1A là đoạn đường dốc, cua, trời tối không có đèn đường, đã đâm vào phần đuôi bên trái của ô tô đầu kéo BKS 98C-016.45 rồi văng sang bên trái đường. Cùng lúc này, ô tô đầu kéo khác (tài xế là anh Nguyễn Thành Bảo, 27 tuổi, trú Bình Định) di chuyển theo chiều ngược lại, tiếp tục va chạm với xe 16 chỗ. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe đầu kéo BKS 98C-016.45 bị hư hỏng, đang dừng, đỗ trên phần đường dành cho xe cơ giới, hướng Lạng Sơn - Hà Nội. Xe đầu kéo đang dừng đỗ có đặt vật cảnh báo phía sau, cách đuôi xe khoảng 16m.

Theo luật sư Nguyên, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào sơ đồ hiện trường, dấu vết để lại trên hiện trường, xác định điểm va chạm, vị trí các phương tiện, đặc điểm của đoạn đường, lấy lời khai của các tài xế, lời khai của người làm chứng…để xác định khả năng quan sát của các tài xế, làm rõ tốc độ, hướng di chuyển, phần đường, làn đường, vị trí chiếc xe ô tô đầu kéo dừng đỗ và khả năng làm chủ tốc độ của các phương tiện còn lại.

Đặc biệt, sẽ làm rõ khả năng quan sát và làm chủ tốc độ của tài xế Quách Đình Trọng, người điều khiển chiếc xe ô tô 16 chỗ. Trong đó, làm rõ tốc độ, hướng di chuyển và thời điểm người lái xe ô tô 16 chỗ phát hiện ra có xe dừng đỗ là cách bao xa? Với đoạn đường cong, ánh sáng yếu như vậy, cần phải thực nghiệm hiện trường để xác định khả năng quan sát của người lái xe 16 chỗ, từ đó xác định lái xe Quách Đình Trọng có chú ý quan sát, làm chủ tốc độ hay không.

Nếu kết quả xác minh cho thấy tài xế xe 16 chỗ do thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn tới tai nạn, thì tài xế này sẽ đối diện tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 3 Điều 260, BLHS năm 2015 với khung hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Pháp luật quy định, người điều khiển phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông thì phải chú ý quan sát (chứ không chỉ là quan sát thông thường) và phải làm chủ tốc độ. Khi gặp chướng ngại vật phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất, thậm chí có thể dừng lại. Pháp luật cũng cho phép các phương tiện hư hỏng có quyền dừng đỗ bên phải của chiều đường di chuyển và có cảnh báo đặt phía sau để tránh va chạm với các phương tiện cùng chiều.

Trách nhiệm pháp lý của những người liên quan

Trong vụ việc này, ô tô khách va chạm với xe đầu kéo đang bị hỏng giữa đường rồi va vào xe đi ngược chiều. Nhiều người băn khoăn, việc dùng cành cây đặt cách đuôi xe 16m để cảnh báo ô tô hỏng có an toàn? Trả lời khúc mắc trên, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, nếu xe đang đi trên đường mà bất ngờ gặp sự cố, tài xế cần bật đèn khẩn cấp. Sau đó, tài xế ra khỏi xe để tìm vị trí đặt biển báo hoặc thiết bị cảnh báo, vật cảnh báo. Lưu ý, thiết bị cảnh báo cần phải có đèn hoặc phản quang hay các vật cảnh báo có sẵn như lốp xe hỏng, cành cây, bình nước... cần phải đủ to để người điều khiển phương tiện nhận biết được.

Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, trong trường hợp chỉ có một mình, tài xế nên ra tín hiệu để các xe khác dừng lại trợ giúp việc cảnh báo để đảm bảo an toàn. Hoặc có phụ lái xe thì đứng vào nơi an toàn để ra tín hiệu thông báo cho các xe khác biết. Sau khi đã thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn, tài xế gọi điện thoại vào số đường dây nóng của đơn vị vận hành đường cao tốc hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ cẩu, kéo phương tiện vào nơi an toàn.

Còn đối với xe đầu kéo đi hướng ngược lại thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ tốc độ, phần đường và khả năng quan sát của người điều khiển. Do việc ô tô khách văng sang là sự cố bất ngờ, nên tài xế xe đầu kéo này chỉ có lỗi nếu như chạy quá tốc độ.

Luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, trong vụ việc này, bên cạnh trách nhiệm hình sự mà người gây tai nạn giao thông phải chịu (có thể tới 15 năm tù) thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 50 tháng lương cơ sở cho những nạn nhân bị thương tích. Đối với những nạn nhân bị tử vong thì sẽ bồi thường chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương cơ sở và cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho các nạn nhân thì người có lỗi gây ra vụ tai nạn cũng có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại đối với toàn bộ tài sản bị hư hỏng trong vụ tai nạn giao thông này cho chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật.

Khoảng 2h ngày 31/10, trên đường chở 15 khách đi lễ trở về Quảng Ninh, khi đến QL1 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, xe khách 16 chỗ do tài xế Quách Đình Trọng điều khiển đã đâm vào xe đầu kéo chở xi măng đỗ cùng chiều phía trước. Sau đó xe của tài xế Quách Đình Trọng tiếp tục đâm vào ô tô đầu kéo do Nguyễn Thành Bảo (27 tuổi), đang chạy ngược chiều. Cú va chạm liên tiếp khiến 4 người trên xe khách tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại cơ sở y tế. Cả 3 tài xế qua test nhanh đều không có nồng độ cồn, không sử dụng ma túy. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe 16 chỗ không có dữ liệu giám sát hành trình. Xe chỉ có dữ liệu đến 4h59 ngày 30/10.
Xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Lạng Sơn
Khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Lạng Sơn
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Lạng Sơn: Điều bất thường trong xe 16 chỗ
Thông tin mới nhất về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Lạng Sơn

Thái An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.