Xử lý chủ xe "hổ vồ" chở quá tải trọng, "ăn vạ" cơ quan chức năng

Suốt 12 giờ, chủ xe “hổ vồ” được xác định chở quá tải trọng từ 30-50% vẫn cố tình chây ỳ, thậm chí “ăn vạ” lực lượng chức năng, cho rằng kết quả cân sai và đòi… tự đi cân, gây khó khăn cho công tác xử lý của tổ công tác.
Xử lý chủ xe
Lực lượng liên ngành đang kiểm tra phương tiện (Ảnh: CQCA)

Tối 5/9, tổ công tác liên ngành gồm Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Đội Thanh tra giao thông vận tải quận làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn. Khoảng 22h15, phát hiện xe “hổ vồ” mang BKS: 29H-590.43 điều khiển trên đường Mạc Thái Tông, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy có biểu hiện nghi vấn chở quá tải trọng cho phép, tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, trên xe chở phế thải xây dựng, được phủ bạt. Lái xe Vũ Anh Dũng (SN 1993), trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ không xuất trình được đăng ký xe cũng như đăng kiểm phương tiện. Lực lượng chức năng đã mời chủ xe đến làm việc. Kết quả cân là 35.100kg, quá từ 30-50% tải trọng theo quy định.

Đáng chú ý, chủ phương tiện trên kiên quyết không thừa nhận kết quả được thông báo và không chấp hành việc xử lý của lực lượng làm nhiệm vụ. Đến 10h sáng 6/9, sau gần 12 giờ kể từ thời điểm kiểm tra, chủ xe tiếp tục yêu cầu cân lại để xác định tải trọng. Với tinh thần thể hiện sự khách quan, công tâm, tổ công tác đã cân lại một lần nữa. Theo đó, lần 2 cho kết quả tương đương.

Tuy nhiên, chủ xe vẫn chây ỳ, ngoan cố và đề nghị được đưa đến trạm cân tư nhân để cân lại. Điều đáng nói ở đây là, không những không chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng, những người này còn gọi các hội nhóm trên mạng xã hội đến quay clip, livestream, đưa thông tin sai sự thật.

Trung tá Bùi Chí Hùng - Đội phó Đội Cảnh sát GT-TT, Công an quận Cầu Giấy cho biết, đối với những trường hợp vi phạm mà lái xe, chủ xe chây ỳ sẽ gây rất nhiều khó khăn cho tổ công tác làm nhiệm vụ. “Chúng tôi cũng kính đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải có những biện pháp, chế tài thực sự mạnh, có thể phải tăng gấp 3 - 4 lần mức xử phạt hiện hành mới đảm bảo tính răn đe”.

Ông Phan Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cũng khẳng định: “Cân tải trọng trang bị cho lực lượng chức năng thực thi công vụ do Nhà nước trang cấp đều đã được cơ quan kiểm định độc lập về chất lượng, đảm bảo đúng người, đúng lỗi.

Do đó, những trang thiết bị này, chúng tôi tuyệt đối tin tưởng. Còn đối với những trạm cân tải trọng của tư nhân bên ngoài thì chỉ mang tính chất tham khảo, vì về cơ bản đối với các loại máy móc đó đều có thể can thiệp bởi con người”.

Theo quy định, trường hợp nếu lái xe xuất trình được giấy đăng ký và đăng kiểm phương tiện, với lỗi vi phạm trên, chủ xe sẽ bị xử phạt số tiền 14 triệu đồng, lái xe là 4 triệu đồng. Ngược lại, nếu không xuất trình được, số tiền xử phạt cả chủ xe và lái xe là 69 triệu đồng.

Hiện, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục xử lý vụ việc.

Đoàn xe phân khối lớn đi vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tông CSGT bị thương Đoàn xe phân khối lớn đi vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tông CSGT bị thương
Thanh niên đi xe máy tông Đại uý Công an vỡ xương gò má Thanh niên đi xe máy tông Đại uý Công an vỡ xương gò má
Các lái xe vận tải hàng hoá bằng xe ô tô ra vào TP Hà Nội cần đọc ngay Các lái xe vận tải hàng hoá bằng xe ô tô ra vào TP Hà Nội cần đọc ngay

Hồng Đức

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.