Tuyến đường kết nối các cao tốc tỉnh Hưng Yên: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai

Dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên đã hoàn tất việc triển khai 2 giai đoạn vào đầu tháng 5/2023, vượt tiến độ hợp đồng 3 tháng. Song song đó, tuyến đường song hành hai bên phục vụ phát triển các KCN chủ lực được quy hoạch cũng đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Tuyến kết nối 2 cao tốc đã thông xe, đường song hành đang từng bước thành hình.
Tuyến kết nối 2 cao tốc đã thông xe, đường song hành đang từng bước thành hình.

Tuyến đường nối 2 cao tốc nói trên có chiều dài 47,7km đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 2/2011, điều chỉnh dự án vào tháng 9/2015. Dự án thực hiện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019; nhanh chóng phát huy hiệu quả, giảm tải các tuyến giao thông chính của tỉnh, phân bố lưu lượng vận tải giữa các tỉnh phía Bắc đến Hải Phòng và các tỉnh biên giới phía Bắc, đi qua tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, không phải qua TP Hà Nội như trước đây.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế, mật độ các phương tiện tham gia ngày càng động khiến cho tuyến đường chịu nhiều sức ép và sớm mãn tải, do đó, việc đầu tư mở rộng dự án này trở nên cấp thiết và đã được triển khai từ tháng 11/2021 với tổng mức đầu tư 1000 tỷ đồng và thời gian thi công 20 tháng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 39, tiếp nối cầu cầu Hưng Hà sang tỉnh Hà Nam với tổng chiều dài 23,82km. Quy mô mặt cắt ngang nền đường 22,5m đối với đoạn thông thường (dải phân cách giữa bằng bê tông); đối với những đoạn đi trùng quy hoạch khu đô thị: Nền đường rộng 24m có dải phân cách giữa bằng bó vỉa rộng 2,0m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao…

Ngay sau khi được khởi công xây dựng tháng 11/2021, nhà thầu thi công dự án là DN Xuân Trường đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ông Ngô Văn Khoa, GĐĐH Dự án nhà thầu Xuân Trường cho biết: DN đã chỉ đạo các đội thi công tập trung khoảng 500 công nhân làm việc liên tục trong thời kỳ cao điểm từ đầu 2023 đến nay, huy động 2 dây chuyền thảm cùng gần 300 đầu thiết bị hiện đại triển khai trên công trường. Qua đó, đến giữa tháng 5 đã thi công được 23,8km nền đường, bao gồm các công đoạn cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa 2 lớp, hoàn tất lắp đặt dải bê tông giữa cùng hệ thống an toàn giao thông…, dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 6/2023 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên.

Cùng với việc thi công giai đoạn 2 của dự án kết nối 2 cao tốc, tuyến đường song hành phục vụ phát triển 6 KCN đã quy hoạch, phê duyệt được triển khai trên cơ sở mở rộng quy mô của tuyến kết nối thuộc địa phận TP Hưng Yên và các huyện Yên Mỹ, Khoái Châu, Kim Động có chiều dài gần 20km. Tuyến mới này sẽ mở rộng 2 bên dự án kết nối với quy mô 44m, mỗi bên 2 làn, xây dựng 5 nút giao lớn (trong đó có các nút trọng điểm như 354, Yên Mỹ…) với tổng mức đầu tư 1414 tỷ đồng, thực hiện từ đầu 2022 đến tháng 6/2024. Ông Khoa cho biết: “Với mục tiêu phục vụ phát triển các KCN Xanh, công nghệ cao quy hoạch dọc tuyến nên tỉnh Hưng Yên đã tập trung nguồn lực GPMB, đến nay đã bàn giao gần 100% mặt bằng sạch, là DA hiếm hoi mặt bằng không làm ảnh hưởng tiến độ thi công.

Vì vậy, nhà thầu có điều kiện tập trung thi công: DN Xuân Trường đã dự trữ, tập kết đủ tại chân công trường nguồn vật liệu xây dựng, nhằm loại trừ tác động của việc tăng giá, trong đó các loại Đá, Cát được vận chuyển từ Hà Nam sang. Mặt khác, tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, phân bổ thời gian hợp lý nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công”. Cạnh đó, chủ động chuẩn bị cho việc tăng tốc các hạng mục tiếp theo, trong đó nổi bật là lắp dựng, vận hành 2 Trạm thảm tại Yên Mỹ, có tổng công suất lên tới 480 tấn/giờ.

Nhờ vậy, nhà thầu đã huy động trên 450 đầu thiết bị chuyên dụng, gần 400 kỹ sư, công nhân lành nghề tổ chức thành gần 30 mũi thi công trải dài trên toàn tuyến. Tiến độ công trình đã được đẩy nhanh đáng kể: Đào đắp nền gần 100%, rải cấp phối được hơn 80%, tiến hành thảm hơn 5km đầu tiên (phía trái tuyến); Đào đắp nền được hơn 50%, rải cấp phối đá dăm hơn 30%, chuẩn bị Thảm các đoạn đủ điều kiện trong tháng 6 này (phía phải tuyến). Qua đó, DN Xuân Trường đã hoàn thành hơn 40% khối lượng gói thầu và đang tiếp tục dồn lực để đưa DA về đích như đã cam kết cùng UBND tỉnh Hưng Yên là ngày 31/12/2023, trước tiến độ theo hợp đồng 6 tháng.

Với việc hoàn thành trước hạn GĐ 2 Tuyến nối các cao tốc trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và tín hiệu khả quan tại DA đường song hành, một hệ thống giao thông kết nối, phân tải quy mô, đón đầu sự phát triển các loại hình, phương tiện giao thông tại Hưng Yên đã và đang được hiện thực hóa. Nỗ lực đó sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển giao thương hàng hóa tại các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô, khơi dậy tiềm năng các vùng di sản và du lịch trong khu vực Đồng bằng sông Hồng trong thời gian phục hồi-phát triển kinh tế sắp tới.

PV

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.