Phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Ngày 30/3, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ Tài chính, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thông tin về kết quả tiếp nhận phản ánh của người dân thông qua số điện thoại đường dây nóng về tình trạng "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền tại các ngân hàng.
Phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng
Buổi họp bảo thường kỳ quý I/2023. Ảnh: C.L

Theo ông Doãn Thanh Tuấn, từ tháng 2/2023, Bộ Tài chính đã thông báo đường dây nóng, email để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp (DN) liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm. Cho biết đến nay, đường dây nóng đã tiếp nhận 178 cuộc gọi; tiếp nhận 218 email phản ánh các vấn đề liên quan đến bảo hiểm.

Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành phân loại các phản ánh, xác minh thông tin ban đầu để chuyển đến các cơ quan có liên quan giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

Đối với các phản ánh về dấu hiệu vi phạm của các đơn vị bán bảo hiểm và các bên liên quan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã đề nghị người phản ánh cung cấp các thông tin, căn cứ để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan đến việc trong năm 2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Tuấn cho biết đến nay quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất, đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra nên chưa thể thông tin chi tiết. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết bước đầu phát hiện một số sai phạm.

Thông tin thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, công tác thanh tra đang trong quá trình hoàn thiện dự thảo kết luận, nên sẽ thông tin đến báo chí khi kết luận đã chính thức được công bố.

Thứ trưởng cũng cho biết đường dây nóng tiếp nhận phản ánh "luôn sẵn sàng tiếp nhận" ý kiến của người dân, sau đó sẽ xử theo thẩm quyền đối với các thông tin tiếp nhận được.

Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các DN bảo hiểm nhân thọ đề nghị tăng cường kiểm soát hoạt động của DN.

Phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng
Bộ Tài chính đã phát hiện sai phạm khi thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng. Ảnh: H.H

Về công tác quản lý tài chính, Cục đề nghị các DN tăng cường công tác quản lý chi phí, trong đó có chi phí dành cho kênh phân phối, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an toàn tài chính của DN bảo hiểm; đồng thời, rà soát, đánh giá lại các khoản đầu tư tại các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao và thực hiện hoạt động đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Về hoạt động nghiệp vụ, Cục đề nghị DN bảo hiểm tăng cường rà soát, đẩy mạnh chất lượng thẩm định và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Về hoạt động quản lý đại lý, cơ quan quản lý đề nghị các DN bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác; phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm hoặc hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trái với quy định pháp luật.

Trường hợp nhân viên ngân hàng, tư vấn viên của công ty vi phạm việc thực hiện các nguyên tắc và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm phải được xử lý nghiêm. Nếu có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tình trạng ép người vay vốn ngân hàng mua bảo hiểm
Sắp công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng

Dương Kim Quyên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.