Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm ngăn chặn hóa, mỹ phẩm giả

Ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, thời gian tới, các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật, tổ chức cho hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và đẩy mạnh tuyên truyền nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và đẩy mạnh tuyên truyền nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều kho hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng "khủng", không rõ nguồn gốc. Theo đó, ngày 23/2, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng, kiểm tra và phát hiện tại một căn hộ chung cư ở quận Hoàng Mai gần 2 tấn thành phẩm, nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng không rõ xuất xứ cùng gần 1 tấn bao bì tem nhãn. Toàn bộ số thuốc này đựng trong các túi lớn.

Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết, các đối tượng sử dụng căn hộ chung cư cao cấp có khâu an ninh được kiểm soát chặt chẽ làm điểm tập kết hàng hóa. Cách thức giao dịch rất tinh vi, thường xuyên thay đổi điểm chứa hàng hóa để tránh sự chú ý của người dân và cơ quan chức năng.

Tiếp đó, ngày 10/3, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiêu hủy khoảng 15 tấn hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc... bị thu giữ từ giữa năm 2022 đến nay. Tổng trị giá số hàng này gần 8,5 tỷ đồng, trong đó có 2.745kg sản phẩm thực phẩm chức năng, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa…

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, bên cạnh những hàng hóa mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bày bán trên thị trường vẫn còn có không ít các sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, hàng nội địa của các thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai tại các cửa hàng, tạp hóa và trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, các trang thương mại điện tử… là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, nhiều đối tượng đã nhập số lượng lớn hàng hóa mỹ phẩm kém chất lượng về bán dưới danh nghĩa hàng chính hãng giá rẻ để qua mắt người mua. Các mặt hàng vi phạm rất đa dạng, thậm chí những sản phẩm để hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh bị làm giả cũng không phải là hiếm.

Theo ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có xu hướng diễn biến phức tạp. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu hàng lậu, hàng giả, không bảo đảm chất lượng. Hàng hóa được các đơn vị dịch vụ bưu chính chuyển phát nhanh nên gây khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện của các lực lượng chức năng.

Ông Trần Việt Hùng cho biết, dù rất tích cực vào cuộc, kiểm tra, xử lý hàng loạt vụ việc liên quan tới sản xuất, kinh doanh, làm giả hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng song việc kiểm soát vi phạm này không dễ dàng do hành vi vi phạm ngày càng tinh vi. Một số sàn giao dịch thương mại điện tử chưa có biện pháp kỹ thuật để quản lý việc bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và phát hiện, ngăn chặn hàng nhái, hàng giả.

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật, tổ chức cho hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý chặt địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa đối với các mặt hàng, đặc biệt là hàng hóa mỹ phẩm. Rà soát, nắm bắt thông tin của các đối tượng bán hàng qua mạng xã hội, như: Zalo, Facebook…, các trang thương mại điện tử. Qua đó, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng” - ông Trần Việt Hùng cho hay.

Hạn chế, tiến tới ngăn chặn hoàn toàn hàng giả trên chợ mạng Hạn chế, tiến tới ngăn chặn hoàn toàn hàng giả trên chợ mạng
Ngăn chặn hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế Ngăn chặn hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế
Phát hiện đường dây sản xuất gần 1 tấn mỹ phẩm giả Phát hiện đường dây sản xuất gần 1 tấn mỹ phẩm giả

Minh Phong

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.