Thị trường ô tô tháng 2 có dấu hiệu khởi sắc

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 2/2023 đạt 20.560 xe, tăng 18% so với tháng 1/2023. Kéo theo thứ hạng các mẫu xe trong top 10 xe bán chạy toàn thị trường cũng có sự xáo trộn.
Thị trường ô tô tháng 2 có dấu hiệu khởi sắc
Thị trường ô tô 2 tháng đầu năm 2023 có nhiều khởi sắc

Theo VAMA, trong tháng 2/2023, các thành viên VAMA đạt tổng doanh số 20.560 xe, bao gồm 15.681 xe du lịch, 4.692 xe thương mại và 187 xe chuyên dụng. Trong đó riêng doanh số xe du lịch tăng 11,7% so với tháng trước. Tăng 47% so với tháng 1/2023, và giảm 3% so với tháng 2/2022.

So với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán xe được ghi nhận: Xe du lịch tăng 21%, xe thương mại tăng 81% và xe chuyên dụng tăng 188% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, tăng 15% so với tháng trước.

Còn so sánh với tháng 2/2022, doanh số bán toàn thị trường tháng 2 năm nay lại chỉ cao hơn 1%. Nếu tính gộp 2 tháng đầu năm 2023 so cùng kỳ 2022, doanh số bán 2023 đều giảm.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2023 giảm 25% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với năm 2022. Xe lắp ráp trong nước, doanh số bán hàng giảm 38%, trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.

Top 10 xe bán chạy toàn thị trường ô tô Việt tháng 2 cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của nhiều mẫu xe. Trong đó, Hyundai Accent đạt doanh số 1.564 xe, gấp rưỡi so với tháng 1 và giữ vị trí đầu bảng. Mitsubishi Xpander đạt 1.443 xe, tăng 4 bậc trên bảng xếp hạng và chiếm giữ vị trí thứ 2.

Ford Ranger là mẫu xe bán chạy đứng thứ 3 của toàn thị trường với doanh số đạt 1.218 xe. Toyota Corolla Cross đạt doanh số 1.085 xe, tăng 25% so với tháng trước và đứng thứ 4. Đứng thứ 5 là Hyundai Creta với doanh số đạt 1.027 xe. Mazda CX-5 và Toyota Vios cũng góp mặt trở lại trong top xe bán chạy với vị trí thứ 6 và 10. Trong khi đó xe Ford Everest và Territory đã out khỏi top 10.

Các hãng cũng công bố doanh số bán hàng: Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 2/2023 đạt 4.993 xe (bao gồm xe Lexus), tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu thị trường xe du lịch. Trong số 4.887 xe Toyota (trừ 106 xe Lexus), có 2.714 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 2.173 xe lắp ráp trong nước. Về phía Honda Việt Nam (HVN) lại ghi nhận doanh số giảm khi trong tháng 2 chỉ bán được 1.385 xe, giảm 7,3% so với tháng trước và giảm 24,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục là Hyundai với số xe bán ra đạt 5.467 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (4.993 xe), Honda (1.385 xe)…

Các tập đoàn ô tô cho biết doanh thu trong tháng 2: Tập đoàn Thành Công (TC Group) trong tháng 2 phục hồi mạnh, đạt mức 5.467 xe Hyundai các loại, tăng 56,38% so với tháng trước. Đây cũng đồng thời là thương hiệu bán được nhiều xe nhất trong tháng 2 vừa qua.

Còn với hãng xe hơi Việt đã bàn giao đến tay khách hàng 416 xe ô tô điện bao gồm VinFast VF 8 và VF e34. Bao gồm 266 xe VinFast VF 8, tăng 62 xe so với tháng trước. Riêng doanh số bán VinFast VF e34 giảm nhẹ, từ 154 xe trong tháng 1 xuống còn 150 xe trong tháng 2.

Nhìn chung, so với tháng trước, sức cầu của thị trường đã tăng, tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiết lộ rằng hiện nay hàng tồn kho vẫn tăng khá cao. Để kích cầu mua xe mới, trong tháng 3 này nhiều hãng xe và đại lý đã tiếp tục tung ra những ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng ở nhiều mẫu xe.

Để thoát khỏi mác "thị trường nhỏ", các chuyên gia cho rằng, giải pháp kích cầu cần thiết và biện pháp hiệu quả nhất lúc này nhờ lực đẩy từ chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này cũng đã giúp lượng xe sản xuất trong nước giai đoạn 2 quý cuối năm 2020 tăng đều qua các tháng. Năm 2023, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung được dự báo vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức từ trong và ngoài nước ảnh hưởng rất lớn đến thị trường ô tô

Theo VAMA, các hãng đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi với người mua để tái cân bằng cung cầu. Tuy nhiên, chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng đơn vị, sẽ không đủ để tạo sức bật giúp thị trường xe trong nước tăng trưởng bền vững.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất ô tô trong nước, mới đây VAMA, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm nay; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023. Trong Nghị quyết, một trong các nội dung quan trọng là Chính phủ yêu cầu việc tập trung phát triển thị trường trong nước, thúc đẩy xuất khẩu. Đáng chú ý, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.

Giá lăn bánh Toyota Cross cập nhật tháng 3/2023
Tịch thu 9 ô tô quá cảnh trái phép qua Cảng Hải Phòng
Giá lăn bánh của Hyundai i10 2023 cập nhật tháng 3/2023

Ngô Sơn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.