Ấn tượng thi công, điểm nhấn du lịch cầu Cửa Lục 3

Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá trong kết nối giao thông, liên kết vùng, phát triển du lịch, sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như các nhà thầu, những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện dự án cầu Cửa Lục 3 (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã được tháo gỡ. Cùng với việc nhà thầu Trung Chính đã hoàn tất các hạng mục trọng điểm của cầu, công trường đang tập trung tăng tốc, quyết tâm hoàn thành dự án Cửa Lục 3 trước thời điểm UBND tỉnh Quảng Ninh quy định.
Hệ thống thiết bị hiện đại, nổi trên sông phục vụ lắp dựng vòm chính.
Hệ thống thiết bị hiện đại, nổi trên sông phục vụ lắp dựng vòm chính.

Điểm nhấn du lịch mới của thành phố Hạ Long

Cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục) được xem như một trong những biểu tượng du lịch mới tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, có điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Công trình này góp phần hình thành hệ thống giao thông kết nối, đón đầu phục vụ cho việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, đồng bộ hóa, xóa bỏ tình trạng chia cắt khu vực tại hệ thống giao thông ven biển tại Quảng Ninh.

Với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020 và đã gặp nhiều khó khăn, giảm nhịp độ thi công khi phải điều chỉnh thiết kế, hướng tuyến để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu vực Vịnh Hạ Long; thiếu vật liệu san, lấp, bãi đổ thải theo quy định mới về bảo vệ môi trường. Đây cũng là công trình có yêu cầu rất cao về an toàn kết cấu cũng như kiến trúc mỹ thuật, đảm bảo là khu vực cảnh quan tiêu biểu cảu TP du lịch Hạ Long.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào đầu tháng 10/2023, hiện các nhà thầu đang bước vào cao điểm tiến độ, huy động tổng lực nhân lực, phương tiện đồng loạt thi công trên toàn tuyến. Trong đó, nhà thầu được chọn thi công các hạng mục chính, đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật, công nghệ (từ trụ T4 đến T11, trong đó các trụ T5 đến T8 nằm ở giữa sông, được lắp dựng vòm thép) là Cty TNHH TM - XD Trung Chính.

Hạng mục phức tạp nhất: Vượt tiến độ 5 tháng

Bắt đầu thi công từ tháng 10/2020 trong điều kiện khó khăn về dịch bệnh Covid-19, khu vực triển khai gần biển nên khí hậu thất thường, gió lớn, phụ thuộc thủy triều, nhà thầu đã huy động 2 dây chuyền khoan thực hiện mũi khoan sâu nhất tới 47 mét, đường kính 2 mét, hoàn tất phần việc khoan cọc nhồi với 88 cọc trong thời gian 5 tháng.

Từ tháng 3/2021, Cty Trung Chính đã huy động 5 hệ nổi loại 800 -1200 tấn, 5 cần cẩu loại 60-150 tấn để triển khai hoàn tất các hạng mục thân, bệ trụ cầu chính, trong đó khối lượng hoàn thành lớn nhất là hệ thống Dầm đúc trên đà giáo tại chỗ phù hợp kết cấu 40 - 90 - 40 mét. Song song cùng đó, việc nhập khẩu nguyên liệu từ Nhật, gia công lắp ráp hệ thống vòm thép gồm 1 vòm chính dài 90 mét, cao 40 mét nặng 500 tấn và 2 vòm cảnh quan dài 80 mét cao 25 mét được thực hiện tại nhà máy và vận chuyển từ Thủy Nguyên, Hải Phòng để lắp dựng tại chân công trường. Công việc này được triển khai từ tháng 6/2021 với việc huy động lực lượng xe siêu trường, siêu trọng di chuyển trên 45 km đường bộ đến công trường, đồng thời chuẩn bị hệ đà giáo loại 1300 tấn và cẩu Long Môn sức nâng 100 tấn cùng lúc lắp dựng 3 vòm song song.

Với “đường găng” về tiến độ này, nhà thầu đã tổ chức thi công liên tục 3 ca, huy động 200 nhân lực cùng hàng trăm đầu thiết bị, triển khai 6 mũi thi công, vừa hoàn thiện kết cấu cầu chính, vừa lắp dựng hệ thống vòm thép. Ông Ngô Ngọc Thái – Đội trưởng thi công Cty Trung Chính cho biết: “Thi công trong điều kiện giá các loại nguyên vật liệu gia tăng đột biến, các thủ tục pháp lý liên quan phải thay đổi điều chỉnh, khối lượng kết cấu dễ phát sinh yếu tố mất an toàn…nhà thầu đã tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với BQL dự án thống nhất phương án hữu hiệu, đẩy mạnh tiến độ các hạng mục chủ yếu”.

“Đến tháng 12/2022, phần việc Trung Chính thi công đã cơ bản hoàn thành, đạt 99% khối lượng. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung trợ giúp nhà thầu trong liên danh hoàn tất các trụ T10-11, đảm bảo thực hiện xong gói thầu trước ngày 30/4/2023, vượt tiến độ 5 tháng so với thời gian được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn” – ông Thái khẳng định.

Hạng mục tồn tại nhiều khó khăn nhất của dự án hiện nay là thi công đường dẫn phía Hoành Bồ với mục tiêu đảm bảo hoàn thành theo tiến độ UBND tỉnh quy định là đến ngày 30/9/2023. Để đạt mục tiêu này, các nhà thầu đang đẩy mạnh huy động nhân lực thiết bị, tập trung thi công hệ thống đường dẫn. Theo đánh giá của chủ đầu tư là BQL dự án XDDD-Công nghiệp Quảng Ninh, các hạng mục cầu dẫn, đường dẫn hiện nay đã có sự chuyển biến rõ rệt và đạt hơn 50% khối lượng, cơ bản đẩm bảo yêu cầu tiến độ điều chỉnh, trong đó một số nhà thầu sau khi được giải quyết vướng mắc về nguồn vật liệu, chỗ đổ thải đã đạt tiến độ thi công khả quan như: Cty CP Đầu tư – Xây dựng Trường Sơn, Cty TNHH Thịnh Phát (từ 70-75% sản lượng gói thầu)…

Vào thời điểm này, Ban QLDA thường xuyên kiểm tra hiện trường, kịp thời chỉ đạo, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh, nhà thầu tăng cường tối đa nhân công, máy thiết bị, vật tư, vật liệu, mũi thi công..., bằng mọi giải pháp đưa dự án về đích với quyết tâm hoàn thành trước thời hạn UBND tỉnh Quảng Ninh đề ra là ngày 30/9 tới, vị đại diện chủ đầu tư cầu Cửa Lục 3 tự tin khẳng định.

Hoàng Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.