Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chính thức được Chính phủ tháo gỡ khó khăn

Nghị quyết 31/NQ-CP: Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó để tiếp tục cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết  chính thức được Chính phủ tháo gỡ khó khăn
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh minh họa

Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, có tổng chiều dài 100,8 km. Đi qua 4 huyện (Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc). Dự án được khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng COVID-19 cộng với thời tiết bất lợi, nên thời gian thực hiện các gói thầu đã được gia hạn đến ngày 30/4 năm nay. Trong đó riêng đất đắp nền đang cần khoảng 920.000 m3.

Để phục vụ dự án này, trước đây, UBND Bình Thuận đã cấp phép khai thác 6 mỏ đất đến ngày 10/12/2022. Việc gia hạn giấy phép nộp hồ sơ trước khi giấy phép hết hạn 45 ngày. Tuy nhiên vì không có kinh nghiệm, chưa am hiểu chi tiết trình tự, thủ tục, nên các nhà thầu không đáp ứng được quy định này dẫn tới chính quyền Bình Thuận chưa thể cấp phép gia hạn.

Ngày 7/3, Chính phủ ban hành nghị quyết 31 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023.Trong đó có việc tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết địa bạn tỉnh Bình Thuận cụ thể: Đối với 6 mỏ đất đắp đã được cấp cho các nhà thầu thực hiện dự án hiện đã hết hạn giấy phép, không đủ điều kiện gia hạn. Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó để tiếp tục cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường). Yêu cầu nhà thầu điều chỉnh tiến độ đầu tư khai thác khoáng sản cho phù hợp với thời gian cấp lại giấy phép.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1: Thi công với tinh thần “Không còn con đường lui…”
Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Dương Kim Quyên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.