Hải Phòng bố trí vốn hàng nghìn tỷ đồng cho những công trình trọng điểm

UBND TP Hải Phòng cho biết, trong năm 2023, TP tiếp tục phân bổ vốn đầu tư công theo thứ tự ưu tiên và sẽ tập trung cho những dự án, công trình trọng điểm.
Hải Phòng bố trí vốn hàng nghìn tỷ đồng cho những công trình trọng điểm
Hải Phòng bố trí vốn hàng nghìn tỷ đồng cho những công trình trọng điểm

Nguồn vốn đầu tư công năm 2023 của TP Hải Phòng là 22.335 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là 1.358 tỷ đồng. Với nguồn vốn được giao, Hải Phòng tiếp tục phân bổ theo thứ tự ưu tiên và tập trung cho các dự án trọng điểm.

Báo cáo từ UBND TP Hải Phòng cho biết, việc bố trí vốn đầu tư công được TP thực hiện tập trung, có thứ tự ưu tiên. Trong đó, TP ưu tiên bố trí khoảng 30% tổng số vốn cân đối để tập trung cho các dự án, công trình trọng điểm năm 2023.

Cụ thể, tập trung bố trí vốn bảo đảm các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2023 để bố trí 100% nhu cầu vốn cho công tác giải phóng mặt bằng và tối đa 80% vốn cho công tác xây lắp. Cùng với đó, TP chỉ bố trí vốn đầu tư công năm 2023 cho các dự án khởi công mới đã đủ điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư công…

Trên cơ sở các nguyên tắc và tiêu chí đó, TP Hải Phòng đã xây dựng phương án phân bổ vốn đầu tư công năm 2023. Cụ thể, với 20.976 tỷ đồng vốn đầu tư công từ ngân sách TP, Hải Phòng dành 1.500 tỷ đồng ghi cho tiền sử dụng đất; 3.111 tỷ đồng bổ sung có mục tiêu và phân cấp cho các quận, huyện; 3.064 tỷ đồng cho xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; 10 tỷ đồng cho công tác quy hoạch; 55,2 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng… Khoản vốn đầu tư công lớn nhất với 13.221 tỷ đồng được phân bổ cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp, khởi công mới đã đủ thủ tục đầu tư.

Cụ thể, các dự án dự kiến hoàn thành năm 2023 được bố trí vốn gồm: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc tới cầu Kiền được bố trí 191 tỷ đồng; tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy 411 tỷ đồng; cầu Bến Rừng 257 tỷ đồng; tuyến đường từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún, quận Đồ Sơn 449 tỷ đồng; mở rộng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn TP Hải Phòng 229 tỷ đồng...

Đối với các dự án khởi công mới, TP phân bổ 397 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công năm 2023 để khởi công xây dựng cầu Lại Xuân; 1.065 tỷ đồng cho Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm; 988 tỷ đồng cho Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn Bắc sông Cấm; 670 tỷ đồng cho Dự án đường Đỗ Mười kéo dài; 404 tỷ đồng cho Dự án nút giao thông khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước...

Những năm gần đây, Hải Phòng đã triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm về phát triển hạ tầng khu đô thị, giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng Đông Bắc bộ. Đến hết năm 2022, TP có hơn 7.600 km đường bộ, 145 cây cầu, nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng như hệ thống đường ô tô cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh và hệ thống cầu nối Hải Phòng với các địa phương.

Tiếp nối thành công của Dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, đầu năm 2023, TP Hải Phòng đã khởi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính TP, hệ thống giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại Khu đô thị Bắc sông Cấm. Dự án được xây dựng tại xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, có diện tích khoảng 13,63 ha, tổng mức đầu tư 2.513,243 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Quảng Ninh và Hải Phòng là 2 địa phương giáp ranh, nối với nhau bằng 4 hành lang giao thông đường bộ, cách nhau bởi hệ thống sông Đá Bạc và Đá Bạch. Trong đó, 3 hành lang gồm cầu Bạch Đằng, Quốc lộ 10 và cầu Bến Rừng đã và đang được triển khai đầu tư, xây dựng. Còn hành lang nối huyện Thủy Nguyên với TX. Đông Triều vẫn sử dụng phà Lại Xuân khiến giao thông 2 khu vực khá khó khăn, chưa phát huy tốt hiệu quả lợi thế của 2 địa phương.

Mới đây, TP Hải Phòng đã phối hợp cùng Quảng Ninh khởi công cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024. Với dự án này, 2 địa phương sẽ không còn cách trở bởi những chuyến phà, đò và Hải Phòng chính thức hoàn thành mục tiêu “trở thành trung tâm liên kết vùng” và hoàn thiện các vành đai giao thông đường bộ với tỉnh Quảng Ninh.

Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Hải Phòng gắn mã QR tại 450 tuyến đường, phố, công trình công cộng
Vĩnh Phúc: Có thêm hai dự án FDI với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng

Phú An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.