Phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai:

Thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp được giải quyết đúng thời hạn

Thực hiện kế hoạch kiểm tra công vụ của TP Hà Nội, ngày 21/2, Đoàn Kiểm tra công vụ TP, do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, Phó trưởng Đoàn Kiểm tra Phan Vũ chủ trì, đã kiểm tra đột xuất tại UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, Bộ phận một cửa, công tác tiếp dân, hoạt động của các bộ phận Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính, Xây dựng của UBND phường Thanh Trì.
Thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp được giải quyết đúng thời hạn
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa phường Thanh Trì.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận Bộ phận một cửa phường Thanh Trì có công chức trực tiếp nhận, trả hồ sơ TTHC, có thái độ tiếp dân hòa nhã, thân thiện. Bộ phận một cửa được bố trí rộng rãi, có máy lấy số thứ tự tự động, máy tra cứu hành chính công, máy tính, máy scan... Niêm yết công khai nội quy bộ phận, bộ quy tắc ứng xử, thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, đường dây nóng. Bố trí bảng niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Tuy nhiên, kiểm tra xác suất việc niêm yết một số lĩnh vực như đất đai, thanh tra, y tế cho thấy UBND phường chưa cập nhật kịp thời các văn bản hiện hành; việc niêm yết cũng chưa thống nhất và đảm bảo theo quy định.

Kiểm tra xác suất việc giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, từ ngày 1/1/2023 đến nay, phường đã tiếp nhận 634 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ chứng thực, đã giải quyết 629 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết chậm, muộn. UBND phường đã mở sổ ghi chép lưu trữ theo quy định. Kiểm tra xác suất 4 hồ sơ đăng ký khai sinh cho thấy, có 3 hồ sơ đã có kết quả nhưng công dân chưa đến nhận và phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ không có thông tin thời gian giao nhận và chữ ký của người giải quyết hồ sơ.

Về hoạt động tiếp công dân, Đoàn Kiểm tra ghi nhận phường Thanh Trì đã bố trí phòng tiếp dân, thông báo lịch tiếp dân thường xuyên của lãnh đạo; có mở sổ tiếp công dân, sổ theo dõi đơn thư. Kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật kỷ cương hành chính, Đoàn Kiểm tra ghi nhận có 17/19 cán bộ, công chức có mặt tại vị trí làm việc, 2 trường hợp vắng mặt đều có lý do chính đáng.

Qua kiểm tra Tổ quản lý trật tự xây dựng cho thấy, Sổ quản lý công trình xây dựng trên địa bàn được cập nhật đầy đủ thông tin. Tổ cũng xuất trình được các báo cáo tháng nhưng không xuất trình được báo cáo quý, năm; trong biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng thiếu chữ ký của nhà thầu, nội dung ghi chưa sát với giấy phép và thực tế.

Kiểm tra tại bộ phận Địa chính cho thấy, công chức phụ trách đã thiết lập, lưu trữ bản đồ địa chính năm 2000, Sổ mục kê, Sổ địa chính và Sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định...

Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ đánh giá cao những kết quả, cố gắng của UBND phường Thanh Trì trong chấp hành kỷ cương hành chính, đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho cán bộ, công chức; việc lưu trữ hồ sơ địa chính đúng quy định. Đoàn Kiểm tra đề nghị UBND phường Thanh Trì quan tâm, rà soát, thực hiện niêm yết TTHC theo quy định, sắp xếp lại phòng tiếp dân trang trọng hơn. Báo cáo giải trình, tiếp thu, khắc phục các tồn tại gửi về Đoàn trước ngày 24/2.

Ông Dương Văn Hòa - Chủ tịch UBND phường Thanh Trì đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến của Đoàn kiểm tra và cho biết sau buổi kiểm tra sẽ tổ chức khắc phục ngay những tồn tại trong công tác tiếp công dân, về quản lý sổ sách, rà soát, niêm yết TTHC theo đúng quy định.

Phương châm điều hành của năm 2023 là "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả"
Hà Nội ủy quyền giải quyết một số thủ tục hành chính cho UBND cấp huyện

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.