Bộ GTVT đề xuất giữ lại gần 4.000 tỷ đồng cho 5 dự án giao thông

Bộ Giao thông vận (GTVT) tải kiến nghị không điều chỉnh giảm hơn 3.750 tỷ đồng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, để có nguồn lực phân bổ cho 5 dự án giao thông.
Bộ GTVT đề xuất giữ lại gần 4.000 tỷ đồng cho 5 dự án giao thông
Bộ GTVT đề xuất giữ lại gần 4.000 tỷ đồng cho 5 dự án giao thông

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bộ GTVT cho biết ngày 29/11/2022 đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công về tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời, kiến nghị phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ GTVT thông tin số vốn này dự kiến bố trí cho các nhiệm vụ, dự án như: Ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng.

Cùng với đó là vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới gồm: Mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A; tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ: Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại đồng bằng sông Cửu Long và dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, với tổng số dự kiến bố trí hơn 2.570 tỷ đồng.

Nêu quan điểm về việc bố trí vốn cho từng dự án, theo Bộ GTVT, đối với phần ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả, việc bố trí vốn là cần thiết và phù hợp quy định. Song, hiện nay chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giao kế hoạch trung hạn.

Được biết, Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Đến nay toàn bộ các công trình thuộc dự án đã được nhà đầu tư triển khai thi công hoàn thành theo đúng cam kết tại hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Tuy nhiên, dự án đang phải gặp nhiều khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm của Nhà nước làm ảnh hướng rất lớn đến phương án tài chính, trong đó, việc chậm bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Về 3 dự án ODA, Bộ GTVT đã lập đề xuất dự án nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất do thủ tục sử dụng vốn ODA phức tạp, cần nhiều thời gian để xử lý từ các bộ, ngành liên quan.

Trong khi đó, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc là dự án có ý nghĩa hết sức cấp thiết và quan trọng để tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nhưng đến nay vẫn khó khăn, chưa thỏa thuận được vị trí đấu nối với phía Trung Quốc.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT, số vốn hơn 3.750 tỷ đồng để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.

Gần 86.000 tỷ đồng đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Đề xuất cho phép chuyển nhượng dự án dù chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế

Phú An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.