Công bố mới nhất về quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này sẽ bổ sung thêm nhiều cảng hàng không mới và quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội là Thành Sơn và Biên Hòa...
Công bố mới nhất về quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng

Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Cục đã phối hợp Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), cơ quan tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch.

Đối với 2 sân bay quân sự, Cục Hàng không khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi sân bay quân sự Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Gia Lâm (Hà Nội), sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không. Và 2 cảng hàng không nội địa Thành Sơn và Biên Hòa hình thành từ việc chuyển đổi sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng.

Với sân bay Gia Lâm có tiềm năng về vận tải hàng không chung và hàng không dân dụng với máy bay cỡ nhỏ; có thể áp dụng mô hình sân bay chuyên dùng trong giai đoạn 1, giai đoạn 2 nâng cấp thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự, khai thác tàu bay code C loại nhỏ như Embraer E190/195 với chặng bay phù hợp.

Đối với cảng hàng không Biên Hòa, tư vấn căn cứ điều kiện về vị trí, khả năng bố trí hạ tầng, năng lực vùng trời, có thể xem xét phân bổ khai thác dân dụng tại cảng hàng không Biên Hòa ở mức 5 triệu khách/năm giai đoạn đến năm 2030 và tối đa 10 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trên cơ sở đó, Tư vấn kiến nghị quy hoạch cảng hàng không Biên Hòa với công suất tối đa 10 triệu khách/năm và giữ nguyên công suất quy hoạch của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành nhằm dự phòng phát triển tương lai khi có nhu cầu đột biến ngoài dự báo, phù hợp với quỹ đất và quy hoạch cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không; sân bay Long Thành đến năm 2030 là 25 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 100 triệu khách/năm; cảng hàng không Tân Sơn Nhất công suất tối đa 50 triệu khách/năm.

Quỹ đất và quy hoạch hệ thống hạ tầng khu bay của cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo đủ năng lực khai thác tối đa đến 100 triệu khách/năm, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo đủ năng lực khai thác tối đa đến 50 triệu khách/năm.

Với sân bay quân sự Thành Sơn, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất: Đây là sân bay có quỹ đất rất lớn, đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không dân dụng. Bộ Quốc phòng đã có ý kiến đồng ý bàn giao khu đất phía Đông Nam sân bay để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu. Do đó, sân bay Ninh Thuận đủ điều kiện về nhu cầu vận tải, tận dụng quỹ đất và mặt bằng sạch có sẵn để phát triển hàng không dân dụng, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc đầu tư xây dựng mới một cảng hàng không.

Vì vậy, việc bổ sung cảng hàng không Thành Sơn khai thác lưỡng dụng vào quy hoạch là có cơ sở. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Thành Sơn yêu cầu phải có nhà đầu tư và sử dụng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Việc nghiên cứu chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng cũng như nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ nhưng chưa có sân bay quân sự đang khai thác sẽ tiếp tục được thực hiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.

Nhiều địa phương được bổ sung quy hoạch sân bay mới

Đối với các địa phương hiện chưa có sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ nhưng chưa có sân bay quân sự đang khai thác gồm: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu),...; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.

Như vậy, nếu đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được chấp thuận, mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP HCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Trong số này sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

2 cảng hàng không quốc nội (Thành Sơn và Biên Hòa) được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không. Trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

19 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

Thời tiết xấu các hãng bay phải chọn thêm sân bay dự bị
Nhiều chuyến bay đến và đi sân bay Thanh Hóa bị hủy do thời tiết sương mù
Xuyên đêm đón hơn 200 công nhân về quê ăn Tết trên chuyến bay miễn phí

Nguyễn Vũ

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.