Gói XL-10 Cao tốc Mai Sơn - QL45: Huy động nguồn lực, tăng tốc về đích

Gói thầu XL10, thuộc dự án Cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) bao gồm các hạng mục chính: Thi công 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh... Ngoài hạng mục hầm Tam Điệp và khoảng 1km do nhà thầu Sơn Hải đảm nhiệm, các hạng mục còn lại do nhà thầu Xuân Trường trúng thầu thi công.
Hàng loạt máy lu rung vào loại hiện đại nhất được huy động ra công trường
Hàng loạt máy lu rung vào loại hiện đại nhất được huy động ra công trường.

Trong giai đoạn hoàn tất xây dựng với mục tiêu thông xe kỹ thuật đoạn tuyến Mai Sơn - Đông Xuân vào đầu tháng tháng 1/2023, các nhà thầu đã huy động tổng lực thiết bị, nhân lực cho việc hoàn thành các hạng mục thuộc dự án đầu tuyến của hệ thống cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa.

Tại gói thầu số 10 thuộc dự án này, nhà thầu Xuân Trường đảm nhận thi công đoạn tuyến dài gần 15 km với 7 công trình cầu lớn nhỏ, 13 hầm qua dốc Xây và dân sinh, 2 nút giao… thuộc địa phận ranh giới giữa tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Khu vực này có những yếu tố đặc thù gây khó khăn, phức tạp cho việc hoàn thành các hạng mục như: Có tới 4,6 km nền đất yếu từ km274 - km279 phải dùng giải pháp thi công bằng bấc thấm và cọc cát, gia tải từ 10 - 12 tháng sau đó mới hoàn thiện móng mặt như nền đường thông thường, khu vực từ km280 - km281+500 là vùng mỏ đào sâu, chưa được hoàn thổ nên phải đắp nền cao tới 24m với khối lượng khoảng 200,000m3…

Do vậy, trên công địa do DN này đảm nhiệm phải huy động số lượng nhân lực, phương tiện thi công gấp nhiều lần yêu cầu của hồ sơ thầu, thời điểm cuối 2022 nhà thầu sử dụng tới 350 đầu máy, thiết bị, trong đó có 100 máy lu rung hiện đại nhất mang thương hiệu "Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường" cùng khoảng 600 công nhân, kỹ sư lành nghề tập trung cao độ thi công đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn cao tốc, đảm bảo tiến độ, chất lượng…

 Tuyến đường mới đã thành hình, đang được hoàn tất để đưa vào khai thác
Tuyến đường mới đã thành hình, đang được hoàn tất để đưa vào khai thác.

Ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu cho hay, trên toàn gói thầu đang tổ chức 21 mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca liên tục suốt ngày đêm. "Do ảnh hưởng của bão giá vật liệu, các loại nguyên vật liệu chính phục vụ thi công như: Cát, đá, thép, xăng dầu... đều tăng phi mã khiến nhà thầu lỗ khoảng 200 - 300 tỷ đồng tại gói thầu này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi không tính đến chuyện lời hay lỗ nữa mà xác định bằng mọi giải pháp phù hợp vì mục tiêu đáp ứng tiến độ thông xe kỹ thuật gói thầu đầu tháng 1/2023, hoàn thiện tuyến đường trước 30/4/2023 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long", ông Phúc khẳng định.

Ông Phúc cho biết thêm, để huy động thêm hàng trăm đầu thiết bị, máy móc trong giai đoạn gói thầu XL10 bước vào giai đoạn thi công nước rút, Doanh nghiệp Xuân Trường đã phải vận dụng mọi cách, nhất là vấn đề tài chính và có những biện pháp thi công đặc thù nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức. Các đoạn tuyến được tổ chức thi công cuốn chiếu, kết hợp đồng thời nhiều mũi thi công, mũi này thi công xong hạng mục này các mũi khác sẽ triển khai ngay thi công các hạng mục còn lại nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Nhà thầu đã đào đắp tạo mặt, nền đường được khối lượng lên tới hơn 3 triệu m3 đất đá, huy động 5 trạm trộn bê tông nhựa công suất 160 tấn/h cùng 5 dây chuyền rải với bề rộng vệt lên tới 10m, đạt sản lượng bình quân từ 3.000 - 4.000 tấn bê tông nhựa nóng/ngày. Đến thời điểm này, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện thảm 600m đường phải gia tải còn lại cùng các hạng mục phụ trợ phục vụ an toàn giao thông, hoàn thiện 100% hệ thống cầu, hầm trên toàn tuyến.

Vào những ngày đầu năm này, cao tốc Mai Sơn - QL45 đã được thông xe kỹ thuật 53km từ Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân. "Từ nay đến thời điểm 30/4 chỉ còn hơn 3 tháng nữa, nhưng với tiến độ hiện tại của gói thầu XL10, nhà thầu Xuân Trường cam kết sẽ hoàn thành gói thầu, đưa vào sử dụng trước kế hoạch đã đề ra của Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long", ông Ngô Văn Phúc chia sẻ.

Như vậy, với sự chủ động, đồng bộ triển khai thi công của nhà thầu, gói XL-10 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, trỏ thành một trong những đoạn tuyến được hoàn tất đồng bộ đầu tiên của dự án. Cùng với việc hoàn tất nút giao Mai Sơn tới đây, việc kết nối thông tuyến từ điểm cuối cao tốc Cầu Giẽ - Cao Bồ và điểm đầu cao tốc được xây dựng mới (Mai Sơn - QL45) sẽ được thực hiện, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2h thay vì hơn 3h như hiện nay.

Hoàng Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.