Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1: Thi công với tinh thần “Không còn con đường lui…”

Thực hiện lời hứa với Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An khẳng định: "Là một trong những DN được tín nhiệm chọn thầu hàng đầu tại các dự án cao tốc giai đoạn 1, Tập đoàn Định An cam kết đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ 5 gói thầu do chúng tôi đảm nhiệm. Đặc biệt, hai gói thầu XL11 Mai Sơn - QL45 và XL08 Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành trước thời hạn quy định mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo".
Thi công vượt mọi trở ngại về thời gian, thời tiết.
Thi công vượt mọi trở ngại về thời gian, thời tiết.

“Không còn tính lời hay lỗ…”

Suốt nhiều tháng qua, trên đại công trường 5 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân kết hợp cùng các phương tiện máy móc, thiết bị hiện đại gắn trên mình logo thương hiệu của Tập đoàn Định An đang dồn lực thi công không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An cho biết, không chỉ riêng Định An mà các nhà thầu khác đang tổ chức thi công trên cao tốc Bắc - Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai như: Giá các loại nguyên vật liệu phục vụ thi công (xăng dầu, sắt thép, cát…) tăng phi mã, thời tiết bất lợi, dịch bệnh Covid-19… khiến nhiều nhà thầu càng làm càng lỗ.

"Đến nay, chúng tôi đã từng bước vượt qua những khó khăn. Thực hiện chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", giờ đây chúng tôi không tính đến chuyện lời hay lỗ nữa mà đang dồn mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công ở các gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam", ông Hoạt cho hay.

Quả vậy, trải dài từ Bắc vào Nam, nơi có sự hiện diện của nhà thầu Định An, bất kể ngày hay đêm, giờ đây tiếng máy thi công cũng không bao giờ ngơi nghỉ, tận dụng thời tiết thuận lợi để rút ngắn thời gian thi công các gói thầu, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu của chủ đầu tư.

Những phương tiện, thiết bị mới nhất góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình.
Những phương tiện, thiết bị mới nhất góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình.

Vượt lên các cột mốc tiến độ

Chia sẻ về tình hình thi công gói thầu XL08 tại cao tốc được khởi công sớm nhất: Cam Lộ - La Sơn, ông Hoàng Quang Tâm, Chỉ huy trưởng cho biết, phần việc của Định An đến nay đã thi công hoàn thành 98% khối lượng theo hợp đồng, riêng hạng mục thảm bê tông nhựa đã hoàn thành 100%. Chúng tôi đang tập trung hoàn tất các hạng mục phụ trợ như sơn kẻ vạch, hộ lan… đảm bảo xong công trình trước 31/12/2022 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long, chủ đầu tư dự án Mai Sơn - QL 45 cho biết, tại gói thầu XL11, dự án này, Tập đoàn Định An đang có tiến độ thi công tốt nhất trong 3 nhà thầu của liên danh. Ngoài phần việc đảm nhiệm theo hợp đồng, Tập đoàn Định An còn hỗ trợ thảm bê tông nhựa cho nhà thầu Tập đoàn Cường Thịnh Thi nhằm đảm bảo hoàn thành gói thầu đúng tiến độ yêu cầu.

Tình hình này cũng đang diễn ra tại gói thầu XL04 - cầu Mỹ Thuận 2, một dự án quan trọng khu vực miền Tây, ở dự án này, Tập đoàn Định An đứng đầu liên danh nhà thầu thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 3 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356 - Km107+740. Hiện nay, liên danh nhà thầu đã thi công xong 14/14 mố trụ, hoàn thành 13/14 bản mặt cầu.

Đối với phần đường dẫn, mặc dù nhận được mặt bằng từ đầu tháng 9/2022, các nhà thầu đã thi công đắp cắt nền đường K95 được hơn 22.000m3, đắp cát nền đường K98 đạt 1.000m3, đang chuẩn bị thi công thử lớp cấp phối đá dăm. Đến nay, giá trị thi công của nhà thầu đạt khoảng 334 tỷ đồng, đạt 90% giá trị hợp đồng, tiến độ gói thầu đảm bảo theo kế hoạch và sẽ hoàn thành đầu năm 2023", đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA7 đánh giá.

Tiến độ không gấp rút như các dự án trên, các gói thầu XL-02 QL45 - Nghi Sơn, XL-01 Mỹ Thuận - Cần Thơ có thời gian hoàn thành theo hợp đồng vào 2023 cũng đang được các cán bộ kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Định An dồn lực thi công.

Ông Cao Văn Hóa - Chỉ huy trưởng gói XL-02 cho biết, phần đường trên tuyến đang được gấp rút tổ chức thi công, những đoạn cần xử lý đất yếu đã được nhà thầu đắp gia tải, dự kiến dỡ tải thi công trong tháng 2 - 3/2023.

Các đoạn tuyến không phải xử lý đất yếu đang tổ chức thi công lớp K95, còn lại một cây cầu trên tuyến do Định An đảm nhiệm cũng đã gác xong dầm để thi công các hạng mục tiếp theo.

"Đến nay, sản lượng thi công của Định An tại gói thầu đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng. Chúng tôi sẽ đảm bảo hoàn thành phần việc tại gói thầu XL02 - cao tốc QL45 - Nghi Sơn trước ngày 10/8/2023 theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư là Ban QLDA2", ông Hóa chia sẻ.

Chuyển biến đáng mừng nói trên cũng đã được thể hiện tại Gói XL-01 dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, có thời gian hoàn thành trong năm 2023. Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Vĩnh Long đến nay vẫn chưa hoàn tất, nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị, nguồn tài chính tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ thi công. Với chiều cao mặt đường phải đắp lên tới 8m trong điều kiện thiếu vật liệu cát, nền địa chất yếu, đến nay Định An đã hoàn thành 100% việc đắp gia tải giai đoạn 1, 85% đắp gia tải giai đoạn 2, tiến hành mua dự trữ, tập kết vật liệu tại chân công trình để chủ động cho việc thi công đồng loạt ngay sau khi kết thúc giai đoạn chờ lún tháng 1 - 4/2023.

Hoàng Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.