Hiệu quả từ mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" của huyện Gia Lâm

Mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" được triển khai tại huyện Gia Lâm nhằm thực hiện cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước huyện Gia Lâm năm 2022.
Hiệu quả từ mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" của huyện Gia Lâm
Người dân huyện Gia Lâm gặp nhiều thuận lợi với mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn"

Với mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", huyện Gia Lâm đã thực hiện 28 thủ tục hành chính, các xã, thị trấn thực hiện 9 thủ tục hành chính, công dân chờ giải quyết thủ tục trong vòng 2 giờ, có nhiều trường hợp chỉ sau 30-40 phút đã được hoàn thiện thủ tục hành chính.

Anh Nguyễn Văn Tùng (31 tuổi, ở Trâu Qùy) cho biết khi đến bộ phận một cửa của UBND huyện Gia Lâm, anh được cán bộ một cửa hướng dẫn quét mã QR để tra cứu những thủ tục hành chính thiết yếu. Quy trình diễn ra rất thuận tiện, đặc biệt thủ tục được hoàn tất trong vòng 30 phút.

Tại một số UBND xã của huyện Gia Lâm, việc giải quyết xong 3 thủ tục hành chính liên quan chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, được thực hiện nhanh chóng, trong khoảng 10-20 phút.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết cho biết, thực hiện cải cách hành chính, nhất là rút ngắn thời gian đi lại cho công dân, giải quyết các thủ tục nhanh, gọn, đáp ứng nhu cầu và tăng sự hài lòng cho công dân, huyện Gia Lâm đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", giải quyết thủ tục trong thời gian 2 giờ. Theo đó, có 28 thủ tục hành chính cấp huyện, 9 thủ tục cấp xã được công khai cho người dân biết.

Thời gian thực hiện 28 thủ tục hành chính trong "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" tại huyện đã giúp giảm được 387 giờ làm việc so với quy định cũ.

Quá trình triển khai mô hình này, các xã, thị trấn, đơn vị cấp huyện trong ngày giải quyết thủ tục, phải bố trí đủ cán bộ, lãnh đạo trực thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, để người dân nắm được những thủ tục hành chính nào được giải quyết ở đâu, cấp thẩm quyền nào, quy trình giải quyết ra sao, huyện dán bảng mã QR tại bộ phận một cửa, giúp người dân tra cứu thông tin, đăng ký thực hiện một số thủ tục hành chính thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích như sau: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai
Hà Nội: Phê duyệt Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại Hà Nội: Phê duyệt Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.