Người dân không nên mua tích trữ xăng, dầu

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, ngoài phục vụ thị trường hơn 10 triệu dân của Hà Nội thì các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội còn đang phải phục vụ các tỉnh, TP lân cận, đặt lên sức ép rất lớn. Một số cửa hàng nhỏ, dung tích bể chứa nhỏ trong khi nhu cầu tăng đột biến vào một số thời điểm nhất định nên dẫn đến tình trạng một số cửa hàng thiếu hàng cục bộ. Người dân không nên mua tích trữ, mua đủ nhu cầu sử dụng, chia sẻ khó khăn hiện tại của các đơn vị kinh doanh xăng dầu.
Theo Sở Công Thương Hà Nội Trưa 3/11, đơn vị này đã kiểm tra đột xuất tình hình cung ứng xăng dầu tại một số cây xăng trên địa bàn TP. Ghi nhận lượng khách vào các cây xăng khá đông, nhưng không có tình trạng cửa hàng khống chế lượng bán hàng.
Theo Sở Công thương Hà Nội, trưa 3/11, đơn vị này đã kiểm tra đột xuất tình hình cung ứng xăng dầu tại một số cây xăng trên địa bàn TP. Ghi nhận lượng khách vào các cây xăng khá đông, nhưng không có tình trạng cửa hàng khống chế lượng bán.

Theo Sở Công thương Hà Nội, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 146 nghìn m3/tháng, tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây nhu cầu tăng lên bình quân khoảng 20%, tương đương 170 nghìn m3/tháng.

Trên địa bàn Hà Nội có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Một số tỉnh, TP hiện đang gặp khó khăn rất lớn về nguồn cung ứng xăng dầu nên người dân, doanh nghiệp đang đổ dồn về thị trường Hà Nội.

Ngoài phục vụ thị trường hơn 10 triệu dân của Hà Nội thì còn đang phải phục vụ các tỉnh, TP lân cận, đặt lên sức ép rất lớn. Do đó, Sở Công thương thường xuyên phối hợp các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn để luôn luôn chủ động sẵn sàng nguồn cung, tăng lượng dự trữ vào các kho, bể, bồn trong TP, thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội hiện chỉ có 20 cửa hàng đang đóng cửa được sự cho phép của Sở Công thương để cải tạo, sửa chữa. Trong số các cửa hàng đang hoạt động thì 73% lượng xăng dầu do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm nguồn cung và liên tục phục vụ không hạn chế. Còn lại 27% là nguồn cung từ các thương nhân phân phối với các cửa hàng này thì nguồn cung nếu có khó khăn thì người dân cũng chia sẻ.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, hiện do nhu cầu tăng đột biến, dồn về Hà Nội, một số cửa hàng nhỏ, dung tích bể chứa nhỏ trong khi nhu cầu tăng đột biến vào một số thời điểm nhất định nên dẫn đến tình trạng một số cửa hàng thiếu hàng cục bộ, phải chờ nhập hàng nên khi thấy lượng hàng trong bể gần hết thì để phục vụ cho người dân nào cũng có xăng đi lại thì một số cửa hàng cũng có bán không chế lượng nhất định cho khách mua hàng. “Chúng tôi khuyến cáo, mong muốn người dân không nên mua tích trữ, mua đủ nhu cầu sử dụng, chia sẻ khó khăn hiện tại của các đơn vị kinh doanh xăng dầu", bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, Sở Công thương cũng đã đề xuất TP và đã chấp thuận cho phép các xe chở xăng dầu được vào TP 24/24 giờ, hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển của TP để doanh nghiệp có điều kiện bảo đảm nguồn cung. Sở Công thương mong muốn các ngân hàng nhà nước nhanh chóng đưa ra các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khoanh lỗ hiện tại để tiếp tục có nguồn vốn nhập khẩu.

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng từ 15-20% do nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp tăng cao, Sở Công thương sẽ tiếp tục chủ động nắm sát tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn, luôn luôn chủ động nguồn cung, cân đối cung cầu trên thị trường; phối hợp lực lượng Quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở, kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trước 17 giờ hằng ngày để có sự điều tiết nhanh nhất và hợp lý nhất.

Đồng thời, đề xuất Bộ Công thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh để có lãi và đáp ứng chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường.

Đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và 50% thuế GTGT với xăng, dầu
Ổn định tình hình thị trường xăng dầu, nhất là các cửa hàng bán xăng

Minh Phong

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.