Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong trường học

Ngày 18/10, Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng ký kết chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025.
Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong trường học
Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng ký kết chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT

Thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên có chiều hướng gia tăng, tình trạng vi phạm trật tự ATGT của học sinh, sinh viên vẫn diễn ra.

Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2020 đến tháng 9/2022, cả nước đã xảy ra 1.570 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, làm chết 864 người, bị thương 1.794 người. Nguyên nhân chính là do sự kém hiểu biết kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Vì vậy, Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng ký kết chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025.

Theo chương trình phối hợp, sẽ có 4 nội dung trọng tâm được thực hiện là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên. Xây dựng, hình thành thói quen tham giao thông an toàn và văn hóa giao thông cho học sinh các cấp.

Theo đó các trường học phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự ATGT, đẩy mạnh các cuộc vận động và triển khai mô hình ATGT trên toàn quốc. Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và văn hóa khi tham gia giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp, lồng ghép vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ cấp mầm non đến trung học phổ thông và đại học; tăng thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, chương trình phối hợp đã nêu rõ mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của từng cơ quan. Việc thực hiện các nội dung phải thực sự thiết thực, hiệu quả. Khi kết thúc chương trình, các chỉ tiêu về tai nạn giao thông trong lứa tuổi giảm là thước đo đánh giá hiệu quả của chương trình.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, cả nước có 22 triệu học sinh, sinh viên. Hiện nay, học sinh, sinh viên đang thiếu các kỹ năng xử lý, ứng xử tình huống trên đường nên việc tuyên truyền theo hình thức “truyền thụ một chiều” khiến các em khó tiếp nhận đầy đủ kiến thức.

Đó được cho là một trong những lý do dẫn đến việc học sinh, sinh viên chưa chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Thực tế, tại cổng trường của nhiều trường ĐH, THPT, THCS, lượng học sinh và sinh viên đi xe máy hoặc xe máy điện, ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm rất nhiều. Bên cạnh đó là những vi phạm như lạng lách đánh võng, đi xe quá tốc độ, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ,...

Tại nhiều trường Tiểu học, tình trạng phụ huynh chở con em đến trường nhưng không đội mũ bảo hiểm cho mình và con vẫn diễn ra thường xuyên. Đây là thói quen xấu, không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn khiến cho trẻ dễ học theo. Hoặc các em không biết học ai giữa thầy cô và bố mẹ, bởi trong khi đi học, các em được thầy, cô dạy về an toàn khi tham gia giao thông nhưng trong cuộc sống, nhiều phụ huynh lại chính là người làm ngược lại những gì con em mình được học.

Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, đặc biệt là về ATGT không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan chức năng, của nhà trường mà còn cần sự chung tay tích cực của các bậc phụ huynh.

Tiếp tục kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm Tiếp tục kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm
Không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm giao thông Không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm giao thông

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.