Cả nước còn 2.000 xe ô tô công dư thừa hoặc phải thanh lý

(PL&XH) - Chiều nay (8-3), Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách xe ô tô công, do Cục trưởng Cục Quản lý công sản Trần Đức Thắng chủ trì.

Ông Trần Đức Thắng cho biết, hiện các Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện rà soát, sắp xếp xe ô tô công hiện có theo định mức quy định. Qua rà soát đã xác định được số xe ô tô được phép sử dụng của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; số xe thừa, thiếu so với tiêu chuẩn, định mức.

Cụ thể, số lượng xe ô tô công tính đến ngày 31-12-2016 là 34.214 chiếc. Trong đó, xe cho chức danh 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung 17.000 chiếc và xe chuyên dùng hơn 16.000 chiếc.

Trong đó, đã thanh lý hơn 1.100 chiếc, còn hơn 2.000 chiếc xe dư thừa hoặc phải thanh lý nhưng các địa phương và bộ ngành chưa báo cáo về Bộ Tài chính và cũng chưa có phương án xử lý. Trong số hơn 1.100 xe đã thanh lý, có hơn 760 xe đã được báo cáo nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Bình quân xe thanh lý là 46,2 triệu đồng/xe. Chi phí nuôi mỗi xe công một năm là 320 triệu đồng, gồm xăng xe, khấu hao, lái xe…

Năm 2016, cả nước đã mua sắm khoảng 820 xe công mới, trong đó có khoảng 600 xe chuyên dùng, còn năm nay, Bộ Tài chính đã hướng dẫn tạm thời chưa thực hiện việc mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với xe ô tô.

Tuy số lượng xe phục vụ công tác chung đã giảm, nhưng xe chuyên dùng có xu hướng tăng. Sau khi sắp xếp lại xe ô tô phục vụ công tác chung, một số Bộ, ngành, địa phương chuyển xe phục vụ công tác chung sang xe chuyên dùng. Nguyên nhân chủ yếu do việc quy định phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức xe chuyên dùng cho các Bộ, ngành, địa phương dẫn đến việc ban hành tiêu chuẩn, định mức và bố trí xe chuyên dùng chưa thống nhất.

HN khoan xe cong

Xe công của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội. (ảnh: theo vietnamnet.vn)

Hiện, một số Bộ ngành, địa phương đã và đang nghiên cứu áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công (như: Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hà Nội…). Kết quả bước đầu cho thấy cơ chế khoán xe công góp phần tiết kiệm chi ngân sách, được dư luận, nhân dân đồng tình.

Tuy nhiên, ông Thắng cho hay, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe theo cơ chế tự nguyện nên còn ít chức danh đăng ký áp dụng, một số Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng phương án để thực hiện nhưng còn mang tính thăm dò, thí điểm. Việc kế thừa quy định trước Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg trong việc quy định một đơn giá (đơn giá bình quân của các hãng taxi trên địa bàn) để thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe cho các chức danh có đủ tiêu chuẩn, chưa thực sự tạo động lực khuyến khích việc thực hiện cơ chế khoán xe công.

Vì vậy, để đổi mới cơ chế quản lý xe công, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án và lộ trình thực hiện khoán xe ôtô công đối với một số chức danh theo quy định, phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm từ 30% đến 50% số lượng xe công đang được trang bị cho các bộ, ngành và địa phương, trừ những đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn.

Theo dự thảo quyết định thay thế Quyết định 32/2015/QĐ-TTg đang được lấy ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án về mức khoán kinh phí sử dụng xe cho các chức danh được xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác. Phương án một là thực hiện khoán kinh phí với mức 6,5 triệu đồng/tháng (mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%).

Phương án hai là mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác… là 16.000 đồng/km hoặc trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương. Đơn giá khoán cụ thể sẽ do các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định.

P.Thảo-N.Lực / PL&XH

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.