Hà Nội phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng tại địa bàn quận Hoàn Kiếm và Long Biên.
 Hà Nội phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo
Hà Nội phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Theo đó, cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm – Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên. Phạm vi nghiên cứu có điểm đầu tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông – Tăng Bạt Hổ – Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, chiều dài khoảng 5,5km.

Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Khổ thông thuyền đáp ứng tiêu chuẩn cấp II theo quy hoạch với kích thước BxH = 50 x 95m. Cầu gồm 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa 80km/h.

Về các phương án kiến trúc đạt giải, phương án đạt giải Nhất có mã số THĐ12 với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150mx6 nhịp, chiều dài cầu 900m, mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76m (6 làn xe cơ giới). Ý tưởng kiến trúc tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

Hà Nội chốt phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng?
Biểu tượng kiến trúc của một đô thị trong thời đại mới
Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Trần Hưng Đạo
Hà Nội phân luồng đường Trần Hưng Đạo phục vụ thi công đường sắt Metro

T.Quang

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.