Không chỉ là món ăn ngon

Tôi nghĩ, một nhà hàng nào đó, có thể quán ăn chưa phải là ngon nhất nhưng nếu quán ăn đó có những nhân viên nhiệt tình, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ khách khi họ gặp sự cố thì sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách, khiến họ sẽ quay trở lại thêm nhiều lần nữa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi hoàn thành công việc khá muộn, tôi cùng vài đồng nghiệp rủ nhau đi ăn tối tại một nhà hàng gần cơ quan. Khi ra về, xe gặp sự cố, không thể khởi động được. Thấy tôi đứng một mình mãi chưa về, ba chú bảo vệ của nhà hàng cùng vài bạn nhân viên của quán lại gần xem có thể giúp được gì không nhưng xe vẫn chết máy. Trời đã tối muộn, lại đi giày cao gót, cộng thêm một ngày làm việc khá mệt nên tôi không biết làm như thế nào thì một cậu nhân viên bảo: “Để em dắt xe giúp chị ra hàng sửa xe gần đây”.

Chúng tôi đi khoảng nửa cây số nhưng các quán ven đường đều đóng. Hai chị em vẫn cố gắng đi tiếp, liên tục cầu mong có quán sửa xe còn mở. May thay có một quán vẫn còn sáng đèn, không khóa ở ngoài, tôi đoán có lẽ thợ sửa xe ở luôn đây. Bạn nhân viên quán ăn dắt xe lên vỉa hè, rồi gõ cửa. Anh thợ sửa xe kiểm tra và bảo xe bị hỏng ổ khóa. Có điều, hiện tại cửa hàng anh đang hết. Các hãng xe cũng đã đóng cửa nên anh chỉ một địa chỉ chuyên bán khóa, cách đó khá xa, chừng 3-4 cây số. Bạn nhân viên nhanh nhảu bảo: Anh chờ em chút, em đi mua cho chị ấy”. Anh thợ sửa xe gửi cho bạn nhân viên hình ảnh và bảo mua đúng khóa này. Nói rồi bạn ấy phi xe đi, thấy tôi gọi với: “Để chị đưa tiền”, bạn ngoái lại bảo: “Để em ứng ra cho chị”.

Nửa tiếng sau, bạn nhân viên trở về. Mồ hôi nhễ nhại, bảo: “May quá, em mua được rồi đây!”. Bạn kể, cửa hàng khóa cũng vừa đóng cửa nên mình phải gọi vào số điện thoại của chủ quán. Ban đầu, chủ quán từ chối vì đã muộn, họ ngại ra mở quán nhưng khi bạn nhân viên nói anh ấy cố gắng giúp vì tôi nhà xa, mai lại cần xe đi công chuyện quan trọng. Bạn chờ một lúc thì mua được khóa và vội vàng phi thẳng về đây. Sau đó, tôi nói em cứ về quán làm việc, lát xong tôi sẽ về. Tôi cảm ơn em và gửi một chút tiền công cho em nhưng em nhất định không nhận, chỉ nhận tiền em mua khóa giúp. “Hôm nay nhà hàng đông nhân viên nên em đã xin anh quản lý rồi chị ạ. Em giúp chị là em vui rồi. Em chào chị nhé!”, bạn nhân viên nói, rồi dặn anh sửa xe: “Anh làm cẩn thận cho chị ấy nhé!”. Nhìn bóng em dần khuất, tôi cảm động vô cùng. Anh thợ sửa xe sau khi lắp khóa mới cho tôi cũng không lấy tiền công. Anh bảo: Thôi, anh giúp em.

Hôm đó, tôi về khá muộn. Có thể, xe bị hỏng là một điều xui xẻo nhưng đổi lại, tôi không cảm thấy buồn mà trong lòng lại thấy rất vui, ấm áp vì tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn nhân viên nhà hàng và anh thợ sửa xe.

Tôi nghĩ, một nhà hàng nào đó, có thể quán ăn chưa phải là ngon nhất nhưng nếu quán ăn đó có những nhân viên nhiệt tình, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ khách khi họ gặp sự cố thì sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách, khiến họ sẽ quay trở lại thêm nhiều lần nữa. Đâu chỉ là những món ăn ngon, mà thứ níu kéo họ còn là tấm lòng của nhân viên nữa.

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.