Nguy cơ tai nạn rình rập khi thiếu tuân thủ quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô

Cho xe phương tiện chạy chậm lại, dừng xe vào lề đường, tránh xa các xe container chở cuộn thép là lựa chọn của nhiều người dân khi tham gia giao thông trên đường quốc lộ. Bởi nỗi sợ sự cố dây xích bị đứt, các cuộn sắt nghiêng, lật đổ rơi khỏi container.
Hình ảnh cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi từ container xuống đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội)
Hình ảnh cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi từ container xuống đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội)

Thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc liên quan đến ô tô chở hàng thép cuộn khi tham gia giao thông để rơi cuộn thép xuống đường, gây nguy hiểm tới người và phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân.

Ngày 9/8 tại Hà Nội, một xe container kéo theo rơ-mooc chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến đường vành đai 3 ùn tắc kéo dài 5km. Mặc dù vụ tai nạn không gây thương vong về người, nhưng hai cuộn thép nặng hàng chục tấn đã cày nát mặt đường Vành đai 3 trên cao tạo ra nhiều vết hằn.

Nhìn lại sự việc tai nạn có thể thấy đoạn dây xích han gỉ, việc dây xích bị đứt do trường hợp tài xế phanh gấp, theo quán tính thì cuộn thép sẽ lao về phía trước, người ngồi trên ca bin sẽ gặp nguy hiểm.

Thực tế, tình trạng xe đầu kéo chở những cuộn tôn, sắt thép khối lượng lớn không hiếm gặp khi lưu thông trên đường quốc lộ. Rất nhiều người dân ám ảnh khi các xe chở cuộn thép chằng buộc sơ sài chỉ bằng dây xích nhỏ, không có kệ chắn, dây cáp bẹ. Đa số lựa chọn của người dân là nín thở chạy lướt nhanh qua hoặc cho xe chạy chậm lại,… Tuy nhiên, vào thời điểm tan tầm, đường đông, nhiều phương tiện lưu thông thì giải pháp tránh xa cũng không được.

Để ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các DN vận tải hàng hóa, đơn vị xếp dỡ hàng hóa, nhà ga, bến cảng, nhà máy sản xuất tuân thủ nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Thông tư số 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Đặc biệt chú trọng đối với việc xếp, chằng buộc và vận chuyển hàng hóa là thép cuộn tròn trên xe ô tô và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Quy định là vậy, nhưng việc các chủ DN, lái xe có chấp hành và thực hiện đúng quy định về vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô hay không là một câu chuyện khác. Bởi 2 chữ “cẩu thả” sẽ trả giá bằng cả tính mạng con người.

Thiết nghĩ, hiện nay có camera phạt nguội trên nhiều tuyến đường, thì các trường hợp này cũng cần xử lý bằng hình thức phạt nguội để răn đe. Hơn nữa, cần quy định khung giờ cho vận chuyển loại hình ô tô chở hàng thép cuộn khi tham gia giao thông để tránh nguy cơ tai nạn tiếp diễn.

Hai cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi từ container, đường Vành đai 3 ùn tắc 5km

Trí Đức

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.