Hà Nội: Giải quyết kịp thời các yêu cầu đăng ký hộ tịch cho người dân

Những năm qua, UBND TP Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ quan thực hiện có hiệu quả Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kịp thời tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Bộ Tư pháp về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, đã đạt kết quả tích cực.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại quận Thanh Xuân
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại quận Thanh Xuân

Đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

6 tháng đầu năm 2022, được sự chỉ đạo của UBND TP, Sở Tư pháp đã hướng dẫn, đôn đốc cấp huyện, cấp xã thi hành Luật hộ tịch, các văn bản hướng dẫn thi hành bảo đảm giải quyết tốt các yêu cầu đăng ký hộ tịch của người dân.

Sở Tư pháp TP cũng thường hường xuyên rà soát, chuẩn hóa các thủ tục hành chính về hộ tịch để kịp thời niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện thủ tục hành chính.

Dữ liệu về hộ tịch được số hóa liên tục, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và nhiều quy trình còn triển khai gộp theo cơ chế “một cửa liên thông” gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, được người dân hào hứng đón nhận.

Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với CATP, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, cập nhật thông tin đăng ký khai sinh, xác định quốc tịch của trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài, bảo đảm quyền được đăng ký khai sinh, đăng ký cư trú, quyền cơ bản về học tập, khám chữa bệnh đối với trẻ em; Rà soát người không quốc tịch, người chưa xác định được quốc tịch, người không có giấy tờ tùy thân; Ghi chú hộ tịch, xóa đăng ký thường trú các trường hợp thôi quốc tịch Việt Nam.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, hàng năm, UBND cấp huyện, UBND cấp xã giải quyết hơn 120 nghìn hồ sơ đăng ký khai sinh, 40 nghìn hồ sơ đăng ký kết hôn, 40 nghìn hồ sơ đăng ký khai tử và hàng nghìn hồ sơ khác. Các sự kiện hộ tịch được đăng ký đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật và cập nhật kịp thời vào Cổng Dịch vụ công, Một cửa điện tử TP, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử tích hợp, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Từ ngày 1/1/2016, TP Hà Nội đã sử dụng Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch. Tính đến tháng 3/2022, trên Cơ sở dữ liệu hộ tịch có: 1.227.895 dữ liệu đăng ký khai sinh, trong đó 790.226 dữ liệu khai sinh được cấp số định danh cá nhân; 86.185 dữ liệu đăng ký kết hôn; 53.606 dữ liệu đăng ký khai tử; 355 dữ liệu đăng ký nhận cha mẹ con; 35 dữ liệu đăng ký giám hộ; 27.323 dữ liệu xác nhận tình trạng hôn nhân; 63 dữ liệu nhận con nuôi trong nước; 7.620 dữ liệu thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

Triển khai có hiệu quả Luật Hộ tịch

Qua 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế, toàn Hà Nội giải quyết được hơn 2 triệu 100 nghìn hồ sơ trong đó: Đăng ký khai sinh hơn 750 nghìn hồ sơ; Cấp Thẻ bảo hiểm y tế hơn 700 nghìn hồ sơ; Đăng ký thường trú hơn 650 nghìn hồ sơ. Nếu công dân thực hiện riêng lẻ từng thủ tục thì thời gian giải quyết là 28 ngày, nếu liên thông thì thời gian giải quyết là 7 ngày làm việc, công dân nhận được 3 kết quả: Giấy khai sinh, Thẻ Bảo hiểm y tế, Đăng ký thường trú.

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc của Bộ Tư pháp về số hóa sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch; Chỉ đạo Sở Tư pháp, UBND cấp huyện và UBND cấp xã rà soát, thu thập, thống kê các loại sổ hộ tịch để cập nhật, chuyển đổi vào phần mềm dùng chung của Bộ Tư pháp. Hiện nay, một số đơn vị trên địa bàn đã thực hiện việc số hóa dữ liệu hộ tịch như: quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình, quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, quận Hai Bà Trưng.

Tăng cường phối hợp triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hương mai táng phí phát sinh trên địa bàn theo Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính Phủ.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc thực hiện Luật Căn cước công dân, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ; Triển khai hệ thống quản lý đăng ký hộ tịch do Bộ Tư pháp chỉ đạo.

Hà Nội tiếp tục triển khai kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 26/2/2021 của UBND TP về triển khai thực hiện Nghị định số 87/2000/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến trên địa bàn TP theo hướng dẫn và lộ trình của Bộ Tư pháp và Trung ương.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.