Gói thầu chính Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành hơn 50% khối lượng

Khởi công từ tháng 6/2021, việc các mốc tiến độ đề ra được kiểm soát tốt, thực hiện thành công đã giúp gói thầu chính của Dự án (DA) xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 – Gói XL01 hoàn thành hơn 50% khối lượng chỉ sau 15 tháng thi công.
Gói thầu chính Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành hơn 50% khối lượng
Thiết bị thi công hiện đại đã góp phần đẩy nhanh tiến độ DA cầu Vĩnh Tuy 2

Ông Trần Anh Long – Đội trưởng thi công của nhà thầu Cty TNHH Xây dựng – Thương mại Trung Chính cho biết, gói thầu này bao gồm các phần việc chủ yếu là phá dỡ 1 trụ cầu T18 và 2 nhịp dầm I loại 30m, nặng 68 tấn/dầm nhằm kết nối giao thông thuận tiện, theo phương án hữu hiệu, giảm thiểu chi phí ngân sách nhất đối với hệ thống đường dẫn đã được thi công giai đoạn 1 và thi công các Trụ giữa lòng sông Hồng là những hạng mục phức tạp nhất, quyết định tiến độ toàn bộ DA.

“Phần việc phá dỡ cầu cũ có những khó khăn là: Vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông bình thường trên cầu Vĩnh Tuy, phải dùng thiết bị đặc chủng để cưa cắt hơn 300m3 bê tông mác cao, sử dụng xe siêu trường, siêu trọng có tải trọng 133 tấn vận chuyển hệ thống dầm từ cầu Vĩnh Tuy – cầu Thanh Trì – đường Vành đai 3 dưới thấp đến bãi xử lý chất thải rắn nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 17 km, thực hiện hoàn toàn vào ban đêm. Trải qua 2 đợt thi công liên tục từ ngày 3/6 đến 10/7, toàn bộ hạng mục công việc này đã được hoàn tất, đảm bảo an toàn, theo đúng phương án mà Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phê duyệt” – ông Long cho biết.

Việc thi công các trụ chính trong lòng sông, đặc biệt là 3 trụ giữa dòng (từ trụ T19 – T21) cũng phải đối mặt với các thách thức không nhỏ: địa chất lòng sông Hồng phức tạp, xuất hiện việc biến đổi hình thái, mực nước lên xuống chênh nhau gần 3m, công tác thi công hệ thống cọc khoan nhồi đường kính 2m, sâu 40m thực hiện trên mặt sông, làm hố móng sâu dưới nước có nhiều nguy cơ mất an toàn, kết cấu công trình phức tạp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật và công nghệ cao. Nhà thầu Trung Chính đã huy động 4 hệ nổi sà lan loại 800 – 1000 tấn, trạm trộn bê tông công suất 60m3/h vận hành trên sông cùng hệ thống tàu kéo, cẩu cỡ lớn từ 55 – 100 tấn cùng gần 150 công nhân, thợ kỹ thuật trực tiếp thi công trên công trường liên tục 3 ca/ngày từ sau Tết Nhâm Dần đến nay.

“Với việc huy động nhân lực, thiết bị hiện đại một cách tối đa, mục tiêu lớn nhất trước mắt của gói thầu là hoàn tất phần thi công dưới nước trước thời điểm lũ tiểu mãn về (tháng 7, 8/2022) đã đạt được, trong đó đã hoàn tất toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi, bề trụ và một phần thân trụ trên mặt nước. Với việc hoàn thành công việc khó khăn nhất tại DA, tổng tiến độ gói thầu trị giá 1083 tỷ đồng đã đạt hơn 50% khối lượng hợp đồng, đáp ứng yêu cầu mà chủ đầu tư đề ra” – ông Long phân tích thêm.

Trong thời gian tới đây, công trường gói thầu XL01 cầu Vĩnh Tuy 2 vẫn sẽ là một trong những trọng điểm thi công của các DA đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô với việc lắp đặt, triển khai hệ thống thiết bị chuyên dụng hiện đại như cẩu tháp dưới sông cao 45m, xe đúc phục vụ đúc dầm tại chỗ loại 100 tấn/xe, hệ thống hệ nổi kết hợp trạm trộn bê tông trên sông… vào các tháng 8 -10/2022. Mục tiêu đề ra là hoàn thành hợp long các nhịp chính vượt sông có khẩu độ lên tới 135m trước 1/5/2023, hoàn thiện công trình trước tháng 6/2023, đảm bảo tiến độ hợp đồng quy định. Qua đó, hoàn thành việc khớp nối với DA đường Vành đai 2 trên cao tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh, hiện đại trong nội đô nối trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông bắc TP.

Hà Nội điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại một loạt nút trọng điểm
Hà Nội dành 1.865 tỷ đồng bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông một số khu vực

Trường Lưu

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.