Hải Phòng sắp xây dựng cầu hơn 5.300 tỷ đồng bắc qua sông Cấm

Cầu Nguyễn Trãi có chiều dài gần 1,5 km là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng.
Cầu Nguyễn Trãi nối liền với Đại lộ Bắc Nam VSIP Hải Phòng.
Cầu Nguyễn Trãi nối liền với Đại lộ Bắc Nam VSIP Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng vừa đưa ra trưng bày và lấy ý kiến cộng đồng hai phương án kiến trúc công trình cầu Nguyễn Trãi dài gần 1,5 km, kết nối Trung tâm hành chính mới phía Bắc sông Cấm.

Mô hình kiến trúc của 2 phương án được trưng bày tại công viên Máy Tơ (đường Nguyễn Trãi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ 15/6. Hai thiết kế đang trưng bày lấy ý kiến đã được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc chấm đạt đồng giải Nhì theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, gồm TH01 - Cánh buồm đất cảng và HP68 - Nghệ thuật của sóng.

Ngay sau khi có kết quả về phương án được lựa chọn, UBND TP Hải Phòng sẽ cho khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách thành phố.

Cây cầu Nguyễn Trãi có chiều dài gần 1,5km được xây dựng với tổng diện tích đất 13.46ha có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm. Trong đó, phần cầu chính dự kiến kết cấu là dây văng kết hợp dây võng với chiều dài khoảng 500m, trụ tháp dạng kim cương.

Cầu có bề rộng cầu chính khoảng 26,5m gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông, nhánh A dài 423m, nhánh B dài 799m.

Vận tốc thiết kế cầu chính là 80km/h. Tải trọng thiết kế HL93. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành. Địa điểm thực hiện dự án gồm huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền.

Đây là một trong những công trình giao thông quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến - đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với khu vực Bắc Sông Cấm, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng.

Ngoài ra, dự án có mục tiêu xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn thành phố như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ…

Đồng thời, việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Dự kiến cầu Nguyễn Trãi được khởi công cuối năm 2022 sau khi hoàn thiện giải phóng mặt bằng và di dời cảng Hoàng Diệu.

Xây dựng cầu qua sông có đê phải bảo đảm thoát lũ
Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng

T.Quang

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.