Xuyên đêm xử lý xe tải cơi nới

Trong đêm 28 và rạng sáng 29/6, tiếp tục thực hiện cao điểm xử lý các lỗi vi phạm an toàn giao thông tập trung vào vi phạm xe tải và nồng độ cồn, Phòng CSGT đã chủ động lên kế hoạch tấn công mạnh hiện tượng vi phạm này tại các khu vực ven nội đô, giáp với ngoại thành Hà Nội.
Xuyên đêm xử lý xe tải cơi nới
Các xe tải cơi nới bị cắt thành thùng ngay trong đêm.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội đã yêu cầu chỉ huy các Đội CSGT số 5, 8, 9, 11, 12, 14,15… lập kế hoạch chi tiết phù hợp từng điạ bàn đơn vị quản lý để xử lý triệt để các hành vi vi phạm không để tái diễn. “Trong quá trình xử lý, CSGT cũng đồng thời vận động tuyên truyền các chủ doanh nghiệp tự giác tháo dỡ thùng cơi nới xe tải theo đúng quy định của pháp luật” – Đại tá Dương Đức Hải nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo, Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết, trên địa bàn có tuyến đê Nguyễn Khoái nối quận Hoàng Mai với huyện Thanh Trì, đơn vị đã chủ động tuần tra và cắm chốt xử lý từ chiều đến hết đêm ngăn chặn tình trạng xe tải quá khổ, quá tải vi phạm. Trong quá trình xử lý đã vận động được nhiều doanh nghiệp vận tải chủ động liên lạc với CSGT để được hướng dẫn hạ thùng.

Còn Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội CSGT số 15 nhấn mạnh, trên địa bàn có tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Hoàng Sa nối sân bay Nội Bài với nội thành là nơi có mật độ phương tiện đông nên trong quá trình xử lý, CSGT luôn lắng nghe, cầu thị và tiếp thu phản ánh của người dân để xử lý “nóng” trên đường. “Do địa bàn trải rộng, quân số phải phân bố mỏng nên rất cần sự vào cuộc của thanh tra giao thông, công an phụ trách địa bàn” – Trung tá Tạ Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Xuyên đêm xử lý xe tải cơi nới
Nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép.

Ghi nhận cùng các Tổ công tác Đội CSGT số 10, số 14 và 15 trong đêm và rạng sáng 29/6, đơn vị đã chủ động vừa cắm chốt vừa tuần tra xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp lái xe đều chấp hành hiệu lệnh của CSGT tiến hành đo thùng xe, cân trọng tải xác định vi phạm. Nhưng cá biệt có nhiều trường hợp, lái xe viện lý do chỉ là nhân viên làm thuê nên phải được lệnh của “chủ xe” mới làm việc với cơ quan chức năng.

Thiếu tá Lưu Trung Thuỷ, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát đội CSGT số 10 thông tin, điển hình là trường hợp vi phạm vào 20h ngày 27/6 đối với lái xe tải biển kiểm soát 29H-308-15 do anh Đỗ Viết Quốc (SN 1989, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển trên quốc lộ 6 có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe.

Tổ công tác đã dừng xe kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm đồng thời tuyên truyền vận động lái xe hợp tác đưa xe về bãi để tiến hành cắt bỏ phần cơi nới đúng quy định. Nhưng kể từ khi phát hiện vi phạm, hơn 3 giờ sau (đến 11h30 cùng ngày) lái xe mới chấp hành đưa xe về bãi, chấp hành ký biên bản và tiến hành cắt cắt phần thành thùng xe đã cơi nới. Đến 04h30 ngày hôm sau (ngày 28/6) quá trình cắt bỏ thùng xe cơi nới mới hoàn tất trong sự giám sát của CSGT.

Về quy trình xử lý vi phạm, Thượng uý Phạm Gia Hợp, Đội CSGT số 14 cho biết, nhiều lái xe thấy CSGT niêm phong xe, gọi xe cẩu chở về bãi vi phạm mới bắt đầu quay trở lại làm việc với lực lượng chức năng. Quá trình xử lý vi phạm từ việc đo thùng tải xe, cân trọng tải và đánh về khu vực cắt thùng… mất rất nhiều thời gian. Ghi nhận, cùng Tổ công tác Đội CSGT làm việc trên tuyến đê Nguyễn Khoái từ cuối giờ chiều 28/9 đã phát hiện và yêu cầu 3 xe tải trọng lớn phải cắt thùng. Quá trình xử lý từ 16h chiều cho đến 23h40 cùng ngày mới kết thúc.

Xuyên đêm xử lý xe tải cơi nới
Thùng xe sau khi được cắt trở về đúng chiều cao quy định.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, CSGT đã vận động nhiều lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Anh Bùi Văn Hoà (SN 1990, ở Hoà Bình) lái xe tải biển kiểm soát 29H 045.33 cho biết, sau khi hạ tải và được CSGT tuyên tuyền đã nhận thấy việc lái xe đúng trọng lượng đã trở nên an toàn hơn, lái xe không còn phải gồng mình vừa điều khiển vừa quan sát để không va chạm với các phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Nhất là khi lên dốc và khúc cua không còn cảm giác sợ khi xe cồng kềnh, quá tải có thể tự gây tai nạn và gây tai nạn cho người khác bất kỳ lúc nào.

Anh Nguyễn Đình Tập (SN 1973, ở Bắc Ninh) chủ doanh nghiệp vận tải nhỏ trên địa bàn quận Hoàng Mai cho biết thêm, sau khi được vận động hạ tải để hoạt động một cách hợp pháp, chúng tôi kêu gọi nhiều đồng nghiệp chủ động liên hệ với Đội CSGT số 14 để được hướng dẫn hạ thùng xe theo đúng quy định.

Ngay từ chiều tối 28 đến rạng sáng 29/6, dưới sự giám sát của CSGT nhiều xe tải trên địa bàn quận Hoàng Mai đã tiến hành hạ tải. Thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng CSGT cho biết, quá trình hạ tải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động dưới sự giám sát của CSGT. Khi hạ tải xong CSGT sẽ trực tiếp đo thùng tải, theo đúng kích thước trong sổ đăng kiểm mới bàn giao phương tiện cho đơn vị vận hành.

Theo thống kê của Đội CSGT số 14 từ ngày đầu cao điểm (ngày 20/6) đến nay đã xử lý 574 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và các lỗi liên quan đến xe tải… Riêng trong ngày 28 và rạng sáng 29/8, Đội CSGT số 15 đã xử lý 14 trường hợp vi phạm, trong đó yêu cầu 8 phương tiện phải hạ tải, cắt thùng xe tại chỗ, xử phạt 3 trường hợp xe quá tải, 3 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường…

Phòng CSGT nhấn mạnh, việc xử lý các lỗi vi phạm theo cao điểm của Bộ Công an sẽ tiến hành linh hoạt, bám sát thực tiễn và không có “vùng cấm”. Đặc biệt sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm nếu bị phát hiện.

Vụ xe tải cán 2 phụ nữ tử vong: Giám đốc Công an Vĩnh Phúc chỉ đạo xử lý triệt để Vụ xe tải cán 2 phụ nữ tử vong: Giám đốc Công an Vĩnh Phúc chỉ đạo xử lý triệt để
Phạt hơn 112 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm giao thông trong 10 tháng đầu năm Phạt hơn 112 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm giao thông trong 10 tháng đầu năm
Ninh Bình: Tăng cường tuyên truyền, xử lý xe quá khổ quá tải Ninh Bình: Tăng cường tuyên truyền, xử lý xe quá khổ quá tải

Duy Anh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.