Hà Nội: Hàng loạt ô tô, xe máy bị thủy kích sau những ngày mưa lớn

Trận mưa chiều 29/5 và những đợt mưa kéo dài sau đó tại Hà Nội khiến các tuyến đường như Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Mỹ Đình, Phạm Hùng… ngập úng, nhiều ô tô, xe máy bị ngập nước dẫn đến chết máy. Chi phí sửa chữa cho các phương tiện gặp tình trạng trên lên đến hơn 100 triệu đồng đối với ô tô hạng sang.
Hà Nội: Hàng loạt ô tô, xe máy bị thủy kích sau những ngày mưa lớn
Từ chiều 29/5 đến nay, các gara ô tô và cửa hàng sửa xe máy không ngừng tấp nập

Chết máy xảy ra chủ yếu do lái xe không làm chủ được khi đi vào chỗ ngập khiến nước bị hút vào máy dẫn đến chết đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.

Chia sẻ với PV Pháp luật & Xã hội, anh Đoàn Văn Chúng – Quản lý và đốc công xưởng sữa chữa ô tô Xuân Phúc Auto (Vườn Cam, phường Phú Đô, Hà Nội) cho biết: Mỗi tháng, xưởng của anh chỉ sửa từ 1-2 xe có tính chất máy yếu, kém. Nhưng trong những ngày ngập lụt vừa qua, do yếu tố thủy kích nên xưởng của anh Chúng sửa trung bình từ 5-6 chiếc ô tô mỗi ngày.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô, xe máy bị thủy kích sau những ngày mưa lớn
Ô tô bị ngập nặng, tràn nước vào bên trong

Cũng theo anh Chúng chia sẻ: “Đối với các xe ô tô hãng Nhật, Hàn, mức sửa chữa dao động khoảng vài chục triệu đồng. Còn riêng các dòng xe sang hơn khi bị thủy kích thì chi phí sẽ lên tới 100 triệu đến vài trăm triệu đồng”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô, xe máy bị thủy kích sau những ngày mưa lớn
Anh Đoàn Văn Chúng cùng nhân viên gara ô tô kiểm tra mức độ hư hại của xe

Tại cửa hàng sửa chữa xe máy Alobike (Trung Văn, Hà Nội), anh Lê Văn Đông – Quản lý kĩ thuật chuỗi cửa hàng Alobike chia sẻ: “Những ngày qua, bình quân 5 cửa hàng tiếp nhận từ 80-100 xe. Ngoài ra đội cứu hộ và hotline của bên mình tiếp nhận rất nhiều các xe bị chết máy nhưng không đến được cửa hàng. Tuy nhiên, số lượng xe bị chết máy rất nhiều, cửa hàng không thể đáp ứng được hết. Đội cứu hộ ở đây chỉ có khoảng 8 xe và 8 xe này chỉ đáp ứng được một số lượng giới hạn khoảng vài chục xe sửa bên ngoài cửa hàng".

Hà Nội: Hàng loạt ô tô, xe máy bị thủy kích sau những ngày mưa lớn
Tại cửa hàng sửa chữa xe máy Alobike (Trung Văn, Hà Nội), anh Lê Văn Đông – Quản lý kĩ thuật chuỗi cửa hàng Alobike chia sẻ: “Những ngày qua, bình quân 5 cửa hàng tiếp nhận từ 80-100 xe".

Việc xe bị hư hỏng khi ngập nước do mưa, bão lũ,… là trường hợp bất khả kháng. Bên cạnh đó, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới. Vì vậy, khi xảy ra tình trạng ngập lụt, người dân cần lưu ý những điều sau: Nếu cảm thấy vị trí nước không an toàn thì không nên đi vào mà hãy cố chờ đợi. Nếu quyết định đi do trường hợp bất đắc dĩ, lái xe cần kiểm soát mức nước mình đi, tránh tình trạng tạt sóng khiến nước chảy vào cổ hút dẫn đến chết máy.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô, xe máy bị thủy kích sau những ngày mưa lớn

Khi xe ngập và chết đột ngột, các chủ phương tiện nên tắt máy. Bởi nếu vẫn cố tình đi sẽ gây hiện tượng nặng hơn khiến chi phí sửa chữa tăng.

Đối với xe máy bị ngập nước, người lái phải giữ đều tay lái. Chỉ cần bạn giữ không đều tay ga hay đang đi ở số cao mà phải phanh lại sẽ khiến xe chết máy lập tức.

Khi xe ngập và chết đột ngột, các chủ phương tiện nên tắt máy. Bởi nếu vẫn cố tình đi sẽ gây hiện tượng nặng hơn khiến chi phí sửa chữa tăng.

Nếu xe bị ngập hãy gọi cho cứu hộ hoặc trung tâm sửa chữa để họ có cách đưa xe ra khỏi chỗ nước và khắc phục lỗi tại chỗ.

Chiều 29/5, trận mưa lớn dồn dập kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Mỹ Đình, Phạm Hùng… ngập úng, nhiều xe cộ chết máy và "bơi" trong biển nước. Đến ngày 30 và 31/5, mưa vẫn xuất hiện ở một vài nơi trên địa bàn Hà Nội. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 1/6, mưa dông chủ yếu xuất hiện ở vùng núi Bắc Bộ. Khu vực đồng bằng vẫn có khả năng mưa vào chiều tối.
Bảo đảm an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện
Hà Nội xem xét thí điểm cấm ô tô, xe máy quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng
Mô tô, xe máy bắt buộc phải bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông

Thanh Nhàn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.