Hà Nội: Từng bước thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công…
Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, TP Hà Nội với 85,9 điểm, tăng 30,2 điểm so với năm 2021. Đứng thứ hai là trong bảng xếp hạng.
Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, TP Hà Nội với 85,9 điểm, tăng 30,2 điểm so với năm 2021. Đứng thứ hai là trong bảng xếp hạng.

Lĩnh vực thương mại điện tử của Hà Nội đã có bước tăng trưởng thần tốc

Vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến trong nước đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Đặc biệt kể từ khi dịch bệnh bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn.

Nếu như trước đây, các sàn thương mại điện tử chỉ bán một số sản phẩm như sách, quần áo thời trang... thì nay, gần như mặt hàng nào cũng được kinh doanh trên mạng. Thương mại điện tử đã trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả. Đơn cử, để hỗ trợ các tỉnh, TP tiêu thụ các mặt hàng nông sản, trái cây sắp bước vào chính vụ thu hoạch, các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee... đã vào cuộc.

Chị Đỗ Vân Anh (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, gần đây chị thường xuyên chọn mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Mặc dù số lần giao dịch không nhiều nhưng chị thấy phương thức mua bán này khá thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí. Chị Vân Anh chỉ cần ở văn phòng hoặc ở nhà là hàng có thể giao tới tận nơi, không phải mất công ra chợ mua.

Không chỉ chị Vân Anh mà nhiều người dân khác đã lựa chọn thương mại điện tử làm kênh mua sắm cho mình, kể cả từ đồ ăn hằng ngày và hoa quả. Chị Ngô Thị Tâm (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, từ đợt dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam đến nay, chị thay đổi thói quen mua sắm, thay vì phải đến tận nơi lựa chọn những món đồ cần thiết thì tôi chỉ cần ngồi ở nhà, lướt web, vào các trang Postmart, Sendo…tìm kiếm những món hàng yêu thích, giao hàng và thanh toán sẽ được hỗ trợ tại nhà.

Theo chị Tâm, từ trái cây, nông sản cũng như các mặt hàng thực phẩm khác hiện được đưa khá nhiều lên sàn thương mại điện tử với sản phẩm bảo đảm nguồn gốc, giá cả. Do đó khi mua tại các trang điện tử uy tín, tôi cũng không phải lo vấn đề mặc cả cũng như nguồn gốc sản phẩm.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, 2 năm qua, dịch COVID-19 đã góp phần đẩy nhanh sự tăng trưởng của thương mại điện tử vì những tiện ích mà nó đem lại. Dần dần, tạo lập thói quen mua sắm online cho người tiêu dùng và khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng đầu tư cho thương mại điện tử.

Hà Nội sẽ đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt

TP Hà Nội đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 55% người dân tham gia mua sắm trực tuyến và đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy thị trường này phát triển mạnh hơn, góp phần quan trọng hình thành nền kinh tế số.
TP Hà Nội đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 55% người dân tham gia mua sắm trực tuyến và đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy thị trường này phát triển mạnh hơn, góp phần quan trọng hình thành nền kinh tế số.

Thời gian qua, lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn Hà Nội đã có bước tăng trưởng thần tốc. Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, TP Hà Nội đã tăng tới 30,2 điểm so với năm 2021, đạt 85,9 điểm, đứng thứ hai cả nước, chỉ sau TPHCM.

Các chỉ số thành phần như nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp của TP đều tăng.

Với thị trường lớn hơn 10 triệu dân, mức thu nhập khá và có nền tảng cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ, Hà Nội có nhiều điều kiện, ưu thế để phát triển lĩnh vực thương mại hiện đại này.

Theo Kế hoạch số 104/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử trên địa bàn, TP Hà Nội đặt mục tiêu năm 2022, doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%. 75% số website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến. 45% số doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc...

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Kế hoạch nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp; hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm, hàng hóa làng nghề truyền thống và nông sản. Đồng thời, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, TP sẽ xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp; đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, cá nhân theo các lĩnh vực kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng thương mại hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, tiêu thụ nội địa.

Ngoài ra, tiếp tục vận hành website "Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội" tại địa chỉ http://bandomuasam.hanoi.gov.vn; triển khai hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố (check.hanoi.gov.vn).

Đồng thời, cập nhật và hoàn thiện tính năng, nội dung và hình thức của Chợ thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động...

"TP sẽ đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công…", bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Khánh Phong

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.