Hà Nội cam kết nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô

Sáng 20/5, HĐND Thành phố Hà Nội đã khai mạc Kỳ họp thứ 5-kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hà Nội cam kết nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô là hơn 23,5 tỷ đồng
Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết 17 Đảng bộ Thành phố và các chương trình công tác của Thành ủy; với mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối đô thị trung tâm với các khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển, Thành phố đã nghiên cứu và triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng, trong đó đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tại kỳ họp thứ 2 (tháng 9/2021), HĐND Thành phố đã biểu quyết nhất trí về chủ trương và bổ sung dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Thành phố. Tại kỳ họp thứ 3 (tháng 12/2021), HĐND Thành phố tiếp tục đưa dự án vào danh mục các công trình trọng điểm để tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện.

Trên cơ sở đó, UBND Thành phố đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh để hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 12/5/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên thứ 11 đã cho ý kiến về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 23/5 tới. Đồng thời Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Thành phố Hà Nội khẩn trương bổ sung hồ sơ dự án Nghị quyết của HĐND Thành phố về các nội dung tổng số vốn bố trí, tiến độ giải ngân, phân kỳ theo từng năm và cam kết bố trí tăng thêm trong trường hợp phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Ngay sau phiên họp, căn cứ kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND Thành phố đã tập trung, khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố để chuẩn bị hồ sơ trình HĐND Thành phố.

Theo đó, tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét, quyết nghị về chủ trương bố trí, cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội gồm các nội dung: Cam kết nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án từ ngân sách Thành phố giai đoạn 2021 - 2025 là 19.477 tỷ đồng, Giai đoạn 2026 - 2030 là 4.047 tỷ đồng;

Trong trường hợp tổng mức đầu tư của Dự án thành phần tăng theo quyết định của cấp có thẩm quyền dẫn đến tăng phần nguồn vốn ngân sách địa phương, HĐND Thành phố sẽ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để triển khai, hoàn thành Dự án.

Hà Nội cam kết nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô là hơn 23,5 tỷ đồng
Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp sáng 20/5

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, của các tỉnh trong vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thẳng thắn, chất lượng để quyết nghị các nội dung trình kỳ họp.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án quan trọng Quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng BOT.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8km, qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (dài khoảng 58,2km), Hưng Yên (dài khoảng 19,3km), Bắc Ninh (dài khoảng 25,6km) và tuyến nối khoảng 9,7km.

Điểm đầu: Khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội); điểm cuối: khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần, bao gồm: Nhóm dự án 1: với 3 dự án thành phần thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn các tỉnh thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên;

Nhóm dự án 2: với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành triển khai trên địa bàn của các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh;

Nhóm dự án 3: với 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng BOT.

Nguồn vốn đầu tư: Dự kiến 85.813 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội dự kiến: 23.524 tỷ đồng, trong đó: Giai đoạn 2021-2025: 19.477 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030: 4.047 tỷ đồng.

Tiến độ và thời gian thực hiện Dự án: Từ năm 2022 - 2027.

Dự án có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, bảo đảm kết nối giữa các địa phương lân cận với TP Hà Nội; Tăng cường kết nối giao thông đô thị của TP. Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, tuyến đường sẽ góp phần làm giảm áp lực đối với khu vực nội đô, tạo một trục giao thông hữu hiệu để phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua TP Hà Nội, hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường TP và khu vực.

Mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới: khai thác hiệu quả quỹ đất phía Tây đường Vành đai 4 địa phận TP Hà Nội; phát triển đô thị trung tâm, đô thị vệ sinh (Sóc Sơn, Sơn Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên), các khu đô thị Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức đã được quy hoạch; các khu đô thị, công nghiệp 02 bên tuyến trên địa phận tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh...

Góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực làm phát triển kinh tế-xã hội, kinh tế đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai; cải thiện năng lực cạnh tranh của TP Hà Nội, các tỉnh, thành liên quan trong vùng Thủ đô và của cả nước nói chung.

Phong Châu

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.