Giải đáp chính sách

Tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Ngày 4/5/2022, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Công văn Số: 1399/LĐTBXH-VL về tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi được biết, Bộ LĐ-TB&XH vừa có hướng dẫn mới về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Xin quý báo cho biết chi tiết mô tả quy trình này?

(Nguyễn Văn Hải, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau:

Ngày 4/5/2022, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Công văn Số: 1399/LĐTBXH-VL về tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia như sau:

Mô tả quy trình như sau:

Bước 1: Người lao động đăng ký tài khoản, đăng nhập trên cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện:

- Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01

- Đính kèm hồ sơ:

+ Bản chụp hoặc bản scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định.

Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Bước 2: Cổng dịch vụ công quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động (bao gồm họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, Số sổ BHXH, ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc) qua hệ thống của cơ quan BHXH.

Bước 3: Sau khi nhận được thông tin của người lao động từ Cổng dịch vụ công quốc gia chuyển đến, cơ quan BHXH có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động.

- Trường hợp 01: nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trả lại kết quả không hợp lệ (lưu ý ghi rõ nội dung không chính xác) về Cổng dịch vụ công quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

- Trường hợp 02: nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Cổng dịch vụ công quốc gia chuyển đến, BHXH phải trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng dịch vụ công quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

- Trường hợp 03: Nếu người lao động chưa được chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho Cổng dịch vụ công quốc gia để hiển thị thông báo ngay cho người lao động khi gửi hồ sơ.

Bước 4: Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do BHXH chuyển đến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB&XH theo đúng quy định (tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương, Trung tâm dịch vụ việc làm và Sở LĐ-TB&XH có thể lựa chọn phương thức trình qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trình trực tiếp).

Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 5: Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở LĐ-TB&XH phản hồi kết quả:

- Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người lao động.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có ký số).

Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

B.A

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.