SEA Games 31:

Cơ hội phát triển kinh tế du lịch Thủ đô

Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, SEA Games 31 thực sự là cơ hội để quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô. Nếu tận dụng được cơ hội này, ngành du lịch Thủ đô sẽ mau chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng như trước, đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội
Cơ hội phát triển kinh tế du lịch Thủ đô
Hà Nội đã "tỏa sáng" cùng SEA Games 31.

Tận dụng tiềm năng, thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại của Thủ đô

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban tổ chức quốc gia SEA Games 31, Trưởng ban tổ chức SEA Games 31 TP Hà Nội từng chia sẻ, đây là lần thứ hai sau gần 20 năm, Hà Nội vinh dự là địa phương đăng cai chính của một kỳ SEA Games với vị thế, sức vóc lớn hơn nhiều so với lần đầu tiên tổ chức.

Có thể nói, SEA Games 31 không chỉ là sự kiện thể thao mà còn là cơ hội để quảng bá văn hóa, truyền thống và con người Hà Nội, từ đó nâng cao vị thế, tận dụng tiềm năng, thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại của Thủ đô.

Để chuẩn bị tốt nhất và góp phần quan trọng vào thành công của SEA Games 31, Hà Nội đã lên kế hoạch quảng bá hình ảnh đất nước, truyền thống văn hóa, con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế.

Xác định SEA Games 31 là cơ hội thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô đẩy nhanh quá trình phục hồi, đặc biệt đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Để có thể khai thác tối đa cơ hội thu hút khách từ các hoạt động của SEA Games 31, ngành du lịch Hà Nội đã chuẩn bị nhiều hoạt động, trong đó tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm bản sắc Hà Nội, tích cực quảng bá hình ảnh Thủ đô thân thiện, hấp dẫn.

So với lần đầu tổ chức cách đây 19 năm, Việt Nam và Thủ đô Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt. Việt Nam từ vị thế quốc gia nghèo đang phát triển đã trở thành nước có thu nhập trung bình với tổng GDP đạt 368 tỷ USD năm 2021, đứng thứ 5 trong số 11 quốc gia Đông Nam Á. Cùng với sự phát triển của đất nước, Thủ đô Hà Nội đang dần trở thành một đô thị lớn, hiện đại, văn minh “ Xanh - Sạch - Đẹp”.

Vì thế, SEA Games 31sẽ là cơ hội lớn để khẳng định, nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước, con người Việt Nam trong khu vực, giới thiệu nét văn minh, thanh lịch, hào hoa của Hà Nội - Thủ đô Anh hùng, mảnh đất nghìn năm văn hiến, TP vì hòa bình, đưa hình ảnh Việt Nam nói chung đến gần hơn với bạn bè, đối tác quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, lãnh đạo TP mong muốn, trong những ngày diễn ra SEA Games 31, mỗi người dân Thủ đô sẽ là một nhịp cầu, một đại sứ hòa bình, kết nối, lan tỏa văn hóa, tinh thần, truyền thống, phong cách người Tràng An tới bạn bè các nước trong khu vực.

Cơ hội lớn cho phát triển kinh tế “không khói”

Thủ đô Hà Nội khoác lên mình tấm áo mới, chào đón bạn bè các nước trong khu vực tới với một Hà Nội tươi đẹp, hiếu khách và thân thiện.
Thủ đô Hà Nội khoác lên mình tấm áo mới, chào đón bạn bè các nước trong khu vực tới với một Hà Nội tươi đẹp, hiếu khách và thân thiện.

SEA Games 31 dù là ngày hội của thể thao nhưng đây cũng là cơ hội để nước chủ nhà tận dụng để quảng bá hình ảnh, phát triển kinh tế du lịch.

Theo dự đoán của Sở Du lịch Hà Nội, thông qua SEA Games 31, Hà Nội sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách nội địa và 200.000 lượt khách quốc tế. Đây là cơ hội quảng bá với bạn bè quốc tế về những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nội và Việt Nam. Tuyên truyền về truyền thống văn hóa, hình ảnh Thủ đô nói riêng và nét văn hóa đặc trưng của cả nước nói chung.

Đặc biệt, đây còn là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch khi tận dụng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của các du khách, cổ động viên và vận động viên của các nước tham dự SEA Games 31 và bạn bè quốc tế du lịch trở lại sau một thời gian chững lại vì dịch Covid-19.

Theo thống kê, trước đại dịch Covid-19, số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục và con số mơ ước đạt được là 18 triệu người, tương đương với nhiều quốc gia có du lịch phát triển ở Đông Nam Á.

Thời điểm đó, du lịch quốc tế chiếm tới 80% số lượng hành khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam. Ngành Du lịch đã đóng góp tới 9,2% tổng sản phẩm trong nước, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 2.5 triệu người và gián tiếp cho khoảng 2 triệu người trong các lĩnh vực gắn kết với du lịch.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn du lịch Việt Nam, diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Từ đầu năm 2020 đến trước thời điểm tháng 3/2022, du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa cũng khó triển khai, khiến toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ; Các nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, khu nghỉ dưỡng cũng bị "đóng băng" khiến các doanh nghiệp lữ hành bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó, các hướng dẫn viên du lịch, người lao động trực tiếp, gián tiếp trong ngành không có việc làm, không có thu nhập.

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta tháng 3/2022 tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch và nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Tính chung quý I/2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sang tháng 4/2022, khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc khi đạt 101,4 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 192,4 nghìn lượt người, tăng 184,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong những ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến 3/5), theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, ngành Du lịch Việt Nam đang hồi phục một cách ấn tượng.

Nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cho rằng, SEA Games 31 cũng sẽ giúp chúng ta phát triển kinh tế du lịch, các ngành dịch vụ phục vụ du lịch cũng sẽ hưởng lợi góp phần đưa nền kinh tế không khói này "cất cánh".

Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, SEA Games 31 thực sự là cơ hội để quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô. Sự kiện thể thao này sẽ thu hút đông đảo các cơ quan truyền thông quốc tế, các vận động viên và thành viên đoàn thể thao các nước tham dự. Nếu tận dụng được cơ hội này, ngành du lịch Thủ đô sẽ mau chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng như trước, đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội.

Minh Phong

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.