Thanh Hóa:

Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng… vì đâu?

Tuyến đường giao thông nông thôn với vốn đầu tư 131 tỷ đồng tại huyện miền núi Cẩm Thủy, Thanh Hóa, mặc dù chưa được bàn giao đã bị hư hỏng nặng và có dấu hiệu kém chất lượng. Lãnh đạo huyện này cho rằng nguyên nhân khiến đường hư hỏng là do xe quá tải…
Tuyến đường 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến đường 131 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng

Dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình - Cẩm Thạch - Cẩm Liên - Cẩm Thành (huyện Cẩm Thủy) được đầu tư xây dựng từ đầu năm 2018 với tổng kinh phí là 131 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 87 tỷ đồng. Công trình do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại TP Thanh Hóa thi công với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, cải thiện điều kiện đi lại của Nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân các xã trong vùng.

Dự án có chiều dài 22,4km, quy mô đường giao thông nông thôn loại A (theo TCVN 10380;2014; vận tốc thiết kế Vtk= 30km/h; chiều rộng nền đường Bn=6,5m, mặt đường Bm=3,5m, lề đường Bl=2x1,5m=3,0m (không gia cố lề); công trình thoát nước thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông thường và bê tông cốt thép; tải trọng thiết kế H30-XB80 (công trình cống) và HL93, người đi bộ 3x10 Mp(đối với công trình cầu).

Công trình được khởi công từ năm 2018, dự kiến đến năm 2022 sẽ được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm thi công, đầu năm 2022, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dù mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao, tuyến đường này đã có dấu hiệu kém chất lượng, hằn lún, bong tróc …

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều đoạn trên tuyến đường bị hằn lún, bong tróc, đứt gãy; một số cột mốc, biển báo bên vệ đường bật gốc, nứt ngang có dấu hiệu thi công ẩu; lề đường được đắp bằng đất đá thải… Một số vị trí tại các điểm cầu, đập tràn có dấu hiệu thi công kém chất lượng.

Trước thông tin phản ánh của báo chí và người dân, UBND huyện Cẩm Thủy đã có văn bản phản hồi với nội dung: “Trong quá trình kiểm tra dự án, chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng có một số vị trí trên tuyến từ mỏ vật liệu xây dựng ra quốc lộ 217 có dấu hiệu bị xuống cấp nền đường lún theo vệt bánh xe, một số điểm lề đường bị sình…

Nguyên nhân theo báo cáo của đơn vị thi công và tư vấn giám sát do hai bên đường là đất đắp, hồ sơ thiết kế không có gia cố lề, trời mưa kết hợp với xe tải lớn tham gia lưu thông trên tuyến liên tục gây ra.

Qua theo dõi, ghi chép và thống kê tần suất hoạt động của xe trên tuyến chủ yếu là xe quá tải từ mỏ vật liệu tham gia giao thông, nhiều xe quá tải trọng thiết kế của đường… Công an huyện Cẩm Thủy đã ra quân, thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng trên tuyến đường từ ngày 23/3- 28/3/2022 đối với các phương tiện tham gia giao thông và xe chở quá tải. Lực lượng CSGT đã lập biên bản 10 trường hợp xe tải và kiểm tra nhiều phương tiện".

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Lê Minh Quý, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Cẩm Thủy cho biết: “Thực ra nói xe tải trọng lớn thì đúng hơn, đối với xe đầu kéo chở theo 30 tấn với bản thân xác xe 20 tấn thì đã là 50 tấn. Cắm tải trọng cầu là 30 tấn nhưng xe không đi qua cầu mà đi theo đường tránh cũ. Tuyến đường này làm đắp lên đường cũ của mỏ, xe vẫn đi trên đó nhưng mỏ cam kết hư đến đâu sửa đến đó. Trên tuyến đường đó, phương tiện vi phạm bị xử lý rất nhiều rồi, tuy nhiên các xe cân không quá tải thì không xử lý được”.

“Đã xử phạt trên 10 trường hợp nhưng quá tải ít chỉ tầm 10 %”, ông Quý cho biết thêm.

Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy cho biết, khi phát hiện một số vị trí hư hỏng, xuống cấp, họ đã yêu cầu đơn vị thi công đào mặt đường lên làm lại, sửa chữa. Đơn vị này cũng mời trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa lên kiểm tra công trình và thông số qua kiểm tra đều đảm bảo theo hồ sơ thiết kế.

“Đoạn đường này sửa liên tục. Đây là đường giao thông nông thôn loại A, hiện đã làm xong nhưng chưa bàn giao. Tất cả các cầu đều cắm tải trọng 30 tấn nhưng Công an yêu cầu phải cắm quá tải cả tuyến đường thì mới xử lý được. Nhà thầu họ đã quay lại rất nhiều cảnh xe quá tải hoạt động trên tuyến đường”, ông Nguyễn Quốc Vĩnh, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Cẩm thủy cho biết.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận thực tế tại tuyến đường:

Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng… vì đâu?
Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng… vì đâu?
Tại các điểm cầu đều được cắm biển tải trọng 30 tấn mặc dù đây chỉ là đường giao thông nông thôn loại A
Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng… vì đâu?
Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng… vì đâu?
Tại các điểm hư hỏng được khắc phục bằng biện pháp "thủ công"
Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng… vì đâu?
Nhiều điểm có dấu hiệu thi công ẩu
Nhiều điểm có dấu hiệu thi công ẩu
Đường gần các điểm mỏ vật liệu xây dựng là hư hỏng nhiều nhất
Đường gần các điểm mỏ vật liệu xây dựng hư hỏng nhiều nhất

Huy Hoàng

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.