Giữ gìn bản sắc văn hóa Tràng An

SEA Games 31 được coi là “cú hích” cho du lịch Thủ đô khởi sắc. Dù vậy, các chương trình du lịch vẫn có “điểm trừ” khi chưa có tính kết nối cao, thiếu đậm đà bản sắc văn hóa Tràng An.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du lịch Thủ đô tạo dấu ấn với nhiều chương trình, sự kiện văn hóa đặc sắc.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du lịch Thủ đô tạo dấu ấn với nhiều chương trình, sự kiện văn hóa đặc sắc.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du lịch Thủ đô tạo dấu ấn với nhiều chương trình, sự kiện văn hóa đặc sắc. Nổi bật là chương trình “Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022” (từ ngày 29/4-1/5/2022) tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại các điểm di tích, khởi động lại tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”. Các khu, điểm vui chơi, giải trí có Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam với chương trình “Chợ phiên vùng cao phía Bắc” cùng nhiều hoạt động lễ hội, trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch…

Nhằm quảng bá hình ảnh Hà Nội, ngành du lịch đã khai trương tour đạp xe “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”. Đây là một trong 28 sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội hướng tới SEA Games 31. Du khách có dịp trải nghiệm hành trình từ “phố cổ đến làng cổ”, khám phá không gian làm gốm Bát Tràng.

Thực tế, các sản phẩm du lịch, chương trình văn hóa đã triển khai phần nào khai thác yếu tố mới lạ, độc đáo của điểm đến. Tuy nhiên, để tăng tính kết nối cao cho các sản phẩm du lịch, tour du lịch điểm đến cần chú trọng tới bản sắc văn hóa Hà Nội. Hà Nội nổi tiếng với phố nghề, làng nghề thì tại Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022, chưa quảng bá hết sản phẩm truyền thống, chưa có khu trải nghiệm cho du khách, các chương trình văn hóa còn mang tính hình thức về quy mô, tổ chức,…

Ngoài việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tour đặc sắc, tạo điểm đến hấp dẫn thì công tác đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn cần được quan tâm. Sự kiện thể thao SEA Games 31 thu hút hàng nghìn vận động viên, các đoàn thể thao, các cổ động viên tham dự. Hà Nội là địa phương đăng cai các sự kiện chính cho Đại hội thể thao Đông Nam Á, đồng thời là nơi tổ chức nhiều môn thi đấu nhất (28 môn), cũng là nơi có nhiều địa điểm thi đấu nhất (18 địa điểm).

Vì vậy, các sản phẩm du lịch sắp tới, những người làm du lịch cần chú trọng tới bản sắc văn hóa Tràng An, để mang tới hình ảnh đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, TP sáng tạo tới du khách quốc tế. Nếu có sự chuẩn bị tốt, đồng bộ, sau khi kết thúc kỳ Đại hội thể thao, mỗi đại biểu, vận động viên, PV, cổ động viên khi về nước mang theo những ấn tượng tốt về du lịch Hà Nội, và họ chính là “sứ giả” cho du lịch Hà Nội.

Trí Đức

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.