Thị trường ô tô cũ nhộn nhịp trở lại

Nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm, nhất là trong tình trạng ô tô mới khan hàng do thiếu nguồn cung linh kiện.
Thị trường ô tô cũ nhộn nhịp trở lại

Thị trường ô tô cũ nhộn nhịp sau Tết

Theo thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Xe, số lượng liên hệ mua xe trên mỗi tin đăng trong 3 tháng đầu năm tăng 33% so với Quý 4 năm 2021. Đặc biệt trong tháng 3, số người mua ô tô cũ tăng 18% so với thời điểm tháng 1, dù đầu năm vốn được xem là thời điểm thị trường cực kỳ sôi động khi nhu cầu mua ô tô dịp Tết tăng cao. Số lượng tin đăng bán xe cũ trong tháng 3 cũng tăng 46% so với tháng 1 và đạt mốc cao nhất của thị trường ô tô cũ tính từ thời điểm giãn cách xã hội năm ngoái.

Những mẫu xe có giá dưới 500 triệu được tìm mua nhiều nhất. 9/10 mẫu xe yêu thích nhất của tháng đều là những mẫu xe 4 chỗ có giá dưới 500 triệu, nổi bật nhất vẫn là những mẫu xe quốc dân ở phân khúc hạng A, B như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent.

Giá ô tô cũ giảm mạnh

Các mẫu ô tô trượt giá mạnh từ 8-15% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Cái tên đứng đầu danh sách này là Chevrolet Cruze. Hiện tại, Chevrolet Cruze đời 2017 được rao bán chỉ với 300 - 350 triệu, giảm gần 15% so với một năm trước, và mất đi 50% so với thời điểm lăn bánh. So với các đối thủ cùng phân khúc thời điểm đó như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Kia Cerato thì Chevrolet Cruze rớt giá khá nhanh. Nguyên nhân đến từ việc dòng xe Chevrolet đã không còn phân phối tại Việt Nam, tạo nên tâm lý lo ngại các chủ xe khó tiếp cận các dịch vụ hậu mãi. Đồng thời, nhược điểm của mẫu xe này là mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này thuộc loại khủng so với những dòng sedan Nhật, Hàn cùng phân khúc.

Cái tên liền kề trong danh sách những mẫu xe giảm giá mạnh nhất là Toyota Innova. Đây là dòng xe từng chiếm vị thế độc tôn, giữ ngôi vương trong phân khúc xe 7 chỗ trong nhiều năm liền.. Mẫu MPV Nhật Bản có nhiều lợi thế về thương hiệu và công năng, phù hợp với tập khách hàng kinh doanh dịch vụ cũng như người dùng gia đình. Năm 2017, mẫu xe này được đẩy lên mức giá gần 1 tỷ đồng. Năm 2018 đánh dấu sự trượt dài của mẫu xe này khi Mitsubishi Xpander được đưa về Việt Nam và vươn lên đứng đầu phân khúc chỉ trong vòng 1 năm sau đó. Hiện tại, Toyota Innova đời 2017 rớt giá chỉ còn chưa tới 500 triệu, giảm hơn 12% so với cùng kì năm ngoái và chỉ bằng một nửa giá trị so với thời điểm lăn bánh.

Thị trường ô tô cũ nhộn nhịp trở lại

Bùng nổ mua bán xe VinFast sau tuyên bố trở thành hãng xe điện 100%

Ngày 5/1/2022, VinFast đã có tuyên bố gây "shock" với không ít người dùng khi thông báo chuyển thành hãng xe thuần điện 100% và ngưng sản xuất những dòng xe xăng sau năm 2022 khiến không ít khách hàng băn khoăn về khả năng bảo trì, bảo dưỡng cũng như chính sách sau bán hàng. Trái ngược với tâm lý của nhiều người lo ngại rằng những mẫu xe này thất thế trên thị trường, thị trường mua bán VinFast càng trở nên sôi nổi hơn trong Quý 1.

VinFast Fadil vẫn giữ vị trí quán quân trong top xe bán chạy trong tháng 3. Ở thị trường xe cũ, số lượng tìm mua xe VinFast tháng 3 tăng 53% so với thời điểm tháng 1 theo số liệu trên Chợ Tốt Xe. Các mẫu xe VinFast giữ giá khá tốt, giá trung bình của dòng Fadil sản xuất năm 2019 và 2020 hiện tại hầu như không giảm so với quý trước, thậm chí model VinFast Lux A2..0 và SA2.0 còn có xu hướng tăng giá sau thông tin trên. Cụ thể, ở thời đểm cuối năm 2021, VinFast Lux SA2.0 bản Premium xe lướt đời 2020 được Rao bán trong mức giá 1- 1.06 tỷ, ở thời điểm đầu tháng 4, giá dòng xe tăng nhẹ từ 1.1 -1.2 tỷ với cùng số km, cùng phiên bản.

Lý giải cho sự sôi động của thị trường này đến từ những chính sách chăm sóc khách hàng cũ của VinFast. Hiện tại, VinFast cho biết đã dự trù số lượng linh kiện gấp 1.5 lần so với thông lệ để đảm bảo phục vụ khách hàng đến hết vòng đời của từng chiếc xe bán ra. Hãng đồng thời tăng thời gian bảo hành xe lên đến 10 năm, hoặc 200 000 km (tùy điều kiện nào đến trước) cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng đã bán và sẽ bán ra thị trường.

Đây là mức bảo hành cao chưa từng có tại Việt Nam và thậm chí là hiếm hoi trên thế giới. Bên cạnh đó, nhiều người nhận định các mẫu xe xăng VinFast rất có thể trở thành hàng hiếm và hàng sưu tầm trong tương lai khi chính thức ngừng sản xuất sau năm 2022. Các dòng xe VinFast à những mẫu ô tô đầu tiên của một hãng xe Việt, mang dấu ấn đặc biệt trong hành trình phát triển của thị trường xe Việt. Điều này tương tự như những mẫu xe Honda Dream nhập Thái Lan hay những chiếc Super Cub 82 gắn liền với lịch sử Việt Nam trở thành món tài sản lớn và được giới sưu tầm săn đón hiện tại.

Mảng xe điện của VinFast cũng được mua bán sôi nổi không kém. Tính đến hết quý I/2022, VinFast bàn giao 505 xe điện VF e34 đến tay khách hàng. Trên trang Chợ Tốt Xe, nhiều người săn tìm những chiếc xe điện siêu lướt từ chủ cũ để trải nghiệm hoặc liên hệ tin đăng bán của các showroom VinFast để đặt hàng. Số lượng liên hệ tìm mua trên những tin đăng VinFast VFe34 cao gấp 3 lần những mẫu xe khác.

Các showroom Vinfast chính hãng đẩy mạnh chương trình đặt cọc xe điện
Các showroom Vinfast chính hãng đẩy mạnh chương trình đặt cọc xe điện

Bên cạnh đó, VinFast VF8 sau khi chốt giá khởi điểm 1.057 tỷ đồng cũng bắt đầu nhận được nhiều đơn đặt cọc từ người mua trên Chợ Tốt Xe, đăc biệt trong giai đoạn trước 06/04 khi VinFast và các showroom đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt cho những khách hàng đặt cọc sớm.

PV

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.