Mỹ chấp nhận quy định về xăng E15 để đối phó lạm phát

Mỹ sẽ tạm ngưng quy định liên bang cấm nồng độ Ethanol cao trong xăng trong khoảng thời gian nhất định. Hành động này được cho là sẽ tiết kiệm trung bình 10 xu mỗi gallon cho các tài xế, nhưng chỉ áp dụng ở 2.300 trạm xăng.
Mỹ chấp nhận quy định về xăng E15 để đối phó lạm phát
uy định về việc tăng lượng Ethanol trong xăng được công bố là không gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí, môi trường,

Với mục tiêu hạ nhiệt giá xăng vốn tăng mạnh trong thời gian qua do xung đột Nga-Ukraine, chính quyền Biden đã thông qua mức trần về lượng Ethanol trong xăng.

Hầu hết xăng bán ở Mỹ được pha trộn với 10% Ethanol, tuy nhiên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) sắp tới sẽ ban hành một đạo luật miễn trừ khẩn cấp cho phép bán hỗn hợp Ethanol 15% trong xăng vào khoảng thời gian từ ngày 1/6 - 15/9 tại một số địa điểm.

Các trạm xăng được phép bán với lượng Ethanol cao hơn chủ yếu ở miền Trung Tây và miền Nam, bao gồm cả bang Texas. Xăng E15 có thể được sử dụng an toàn đối với mọi loại ô tô sản xuất sau năm 2001. Những dòng xe này chiếm trên 90% phương tiện trên đường xá tại Mỹ.

Mức chênh lệch về giá xăng tương đương 40 xu. Xăng E15 cũng không được phép sử dụng trong các động cơ không liên quan đến ô tô như xe máy, thuyền, máy cắt cỏ…

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga. Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận quyết định này sẽ gây tổn thương cho Nga nhưng “Mỹ cũng phải trả giá”. Tính riêng năm 2021, Mỹ nhập khẩu gần 700.000 thùng dầu/ngày từ Nga. Trong thời gian qua, giá xăng đã tăng mạnh tại Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng đang lên kế hoạch thúc đẩy các kế hoạch kinh tế của mình để giúp đỡ các gia đình nông thôn và tập trung thực hiện gói hỗ trợ cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD được ban hành vào mùa thu năm ngoái. Luật đó bao gồm các khoản hỗ trợ để cải thiện truy cập internet, cũng như để hiện đại hóa hệ thống nước thải, giảm các mối đe dọa lũ lụt và cải thiện cầu đường, nước uống và lưới điện ở các khu vực dân cư thưa thớt.

Quyết định của Nhà Trắng không chỉ tác động riêng với giá xăng mà là tới tình hình lạm phát chung của nước Mỹ đang phải đối mặt. Bộ Lao động Mỹ công bố, chỉ số giá tiêu dùng quốc gia đã tăng 8,5% trong tháng 3 so với 12 tháng trước đó, đây là mức tăng lớn nhất hàng năm kể từ tháng 12 năm 1981.

Giá xăng chiếm hơn một nửa mức lạm phát, và chi phí thực phẩm và nhà ở cũng tăng theo gây áp lực lên đời sống sinh hoạt các hộ gia đình và nền kinh tế nói chung. Lạm phát bắt đầu tăng tốc vào năm 2021 sau khi gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ được ban hành. Quy định về việc tăng lượng Ethanol trong xăng được công bố là không gây ảnh hưởng tới chất lượng môi trường, tuy nhiên vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều về việc mùa Hè nóng hơn sẽ làm tăng ô nhiễm không khí.

Động thái này kèm với việc trước đó, Mỹ thông báo sẽ xuất kho hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Kho dự trữ xăng dầu chiến lược quốc gia trong 6 tháng tới hứa hẹn sẽ đảm bảo mức giá xăng ổn định hơn trong thời gian tới .

Chí Tùng

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.